Aspirin buổi chiều: Định luật Murphy bánh bơ là gì?

Có quá nhiều lần chúng ta tự than vãn hoặc nói người khác khi không may gặp phải điều xui xẻo là: “Sao hôm nay mình đen quá?!”,… nhưng thực ra những điều mà bạn vẫn nói vui những lúc gặp phải sự cố lại thực sự mang ý nghĩa của một hiện tượng khoa học.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Hãy tưởng tượng một tình huống khi bạn vừa quết đủ thứ bơ, mứt ngon lành lên lát bánh mì nướng và chuẩn bị đưa lên mồm thì “a lê hấp”. Bạn tuột tay đánh rơi ếng bánh. Bạn nghĩ xem mặt nào sẽ tiếp đất trước, mặt với phần bơ thơm ngon hay mặt còn lại không phết gì cả? Cá rằng bạn sẽ nghĩ đến tình huống xấu nhất khi mặt phết bơ rơi đánh bẹt xuống sàn và 99,99 % số lần sẽ khẳng định nỗi lo của bạn là hoàn toàn cơ sở.

Đây là nguyên lý được nhà văn Kipling, tác giả cuốn sách “Câu chuyện rừng xanh” đúc kết. Không đơn thuần phản ánh sự thật vật lý là mặt phết bơ bao giờ cũng nặng hơn và sẽ hướng xuống dưới tác động của trọng lực, nó thực chất liên hệ tới một thực tế trong cuộc sống. Những điều không mong muốn vẫn thường xảy ra, không thể nào cưỡng lại

Dưới góc nhìn khoa học hơn, kỹ sư Edward Murphy từng làm việc trong một dự án không quân MX 981 của Hoa Kỳ đã vô tình đúc kết nên một định luật kinh điển: Điều gì có nguy cơ xảy ra sai sót thì y như rằng sai sót sẽ xảy ra.