Aspinrin buổi chiều: Phương pháp giáo dục Montessori và những điều cần biết

Phương pháp Montessori là một phương pháp giáo dục trẻ từ sớm và được phổ biến rộng rãi ở các quốc gia trên thế giới và Việt Nam cũng không ngoại lệ.

 

Học thuyết tiên phong được phát triển bởi chuyên gia giáo dục người Ý Maria Montessori, người phụ nữ đã dành cả cuộc đời mình để nghiên cứu về trẻ em, về cách chúng nhận biết và học hỏi thế giới. 

Học thuyết giáo dục Montessori đã có lịch sử lên tới gần trăm năm. Bắt nguồn từ quan sát của Maria về cách trẻ em bị cuốn hút bởi các vật dụng hay chất liệu và tương tác với chúng thông qua mọi giác quan.

Bà đã dành nhiều năm tháng để nghiên cứu và xây dựng giáo án và giáo cụ đặc thù, giúp trẻ thực hành tương tác và có được trải nghiệm đầu đời về thế giới thông qua các giác quan và sự biểu đạt của riêng mình. 

Nguyên tắc của phương pháp này đó là tạo ra một môi trường học và chơi thực sự, thân thiện với trẻ nhỏ, tôn trọng cá tính riêng biệt của mỗi đứa trẻ, khuyến khích chúng thúc đẩy những năng lực cá nhân và sự phát triển tâm sinh lý tự nhiên thông qua quan sát và trải nghiệm tự lập tự do không bị can thiệp hay làm cho bị xao lãng.

Giáo trình phát triển theo thuyết Montessori được xây dựng xoay quanh các nội dung cơ bản dạy trẻ, các hoạt động thực hành cuộc sống từ việc vệ sinh cá nhân, vệ sinh không gian sống của mình cho tới phát triển từng giác quan thông qua các bài tập phù hợp, đồng thời khuyến khích năng lực ngôn ngữ ở trẻ qua việc nhận mặt chữ, tô màu chữ, tập thể hiện ý kiến quan điểm bằng lời nói.