Phóng viên VOV Giao thông đối thoại với ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam về nội dung này.
PV: Thưa ông, việc đóng cửa sân bay Điện Biên sẽ tạo áp lực giao thông như thế nào đối với lĩnh vực đường bộ, đường sắt?
Ông Nguyễn Văn Quyền: Hiện nay các doanh nghiệp vận tải ô tô trên địa bàn tỉnh Điện Biên cũng đang quan tâm đến vấn đề này.
Qua khảo sát thì thấy khả năng đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trong điều kiện sân bay Điện Biên tạm thời đóng cửa hoàn toàn có thể đáp ứng được, bởi vì mỗi ngày có từ 1 - 2 chuyến bay từ Điện Biên về Nội Bài với máy bay ATR 72 và bình quân 1 ngày có một chuyến bay từ Điện Biên vào sân bay Tân Sơn Nhất với máy bay A 320.
Những tuyến bay Điện Biên đi Tân Sơn Nhất thì bay không đều và số lượng khách cũng không đủ số ghế ngồi trên máy bay.
Về năng lực của các đơn vị vận tải ô tô trên địa bàn Điện Biên, hiện nay có trên 150 xe chuyến chạy các tuyến liên tỉnh và cũng có số lượng xe tương tự như thế của các tỉnh chạy đến Điện Biên trên các tuyến liên tỉnh. Hiện sử dụng trọng tải của các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh đến Điện Biên mới chỉ đạt trên dưới 50% trọng tải của xe trên chuyến xe thôi.
Qua tình hình thực tế như vậy thì anh em vận tải ô tô của Điện Biên xác định hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trên các tuyến với nhiều hình thức phục vụ khác nhau, đủ đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trên các tuyến liên tỉnh.
PV: Tháng 2, tháng 3 cũng là thời điểm lễ hội khu vực Tây Bắc khá nhiều. Theo ông, ngành đường bộ cần chủ động kế hoạch ra sao để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách khi sân bay đóng cửa?
Ông Nguyễn Văn Quyền: Hiện nay, ngành đường bộ đang có sự chuyển dịch rất mạnh mẽ từ hình thức vận tải khách theo tuyến cố định sang hình thức vận tải khách theo hợp đồng và theo du lịch.
Các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách cũng chuyển dịch một tỷ lệ xe rất đáng kể sang kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng. Và số doanh nghiệp thành lập mới để chuyên kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng, với vận tải khách du lịch cũng tăng lên rất mạnh.
Trước kia, tỷ lệ xe khách chạy các tuyến liên tỉnh chiếm khoảng 50% trong tổng số lượng xe khách liên tỉnh thì hiện nay chỉ còn chiếm khoảng 20% thôi, còn xe chạy theo hình thức vận tải khách du lịch, vận tải khách theo hợp đồng đấy chiếm tới 70-80 %.
Cho nên nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp lễ hội thì về năng lực vận tải của ngành đường bộ vẫn hoàn toàn có thể đáp ứng được.
PV: Xin cảm ơn ông!