Ông Chu Văn An, Nguyên Tổng Giám đốc Công ty thủy sản Minh Phú, tỉnh Hậu Giang cho biết: ‘Một năm chúng tôi xuất khoảng 6.700 container, tính ra chi phí vận chuyển logistics từ Cà Mau - Hậu Giang - TP HCM hơn 60 tỉ. Đây là chi phí tương đối lớn’
Còn bà Lê Thị Thu Trúc, Phó TGĐ Công ty cổ phần Chế biến thực phẩm xuất khẩu Phú Thịnh, tỉnh Hậu Giang cho biết, công ty đã cố gắng nâng cao năng lực sản xuất, kho bãi, vận chuyển… để tồn tại trong thời kỳ mới. Dù vậy, trong việc vận chuyển các container lớn, doanh nghiệp vẫn tốn rất nhiều chi phí cũng như sức ép ở một số khâu trung gian vận tải.
Do đó, khi cảng biển nước sâu Trần Đề được kiến nghị đưa vào danh mục ưu tiên để nhà đầu tư có cơ sở quan tâm, nghiên cứu đầu tư đã nhận được sự quan tâm lớn.
Kĩ sư Doãn Mạnh Dũng, Nguyên Chủ tịch – Tổng thư kí Hội Khoa học kỹ thuật và Kinh tế biển TP.HCM nhận định, Trần Đề là vị trí quan trọng nhất, đủ điều kiện để xây dựng một cảng biển cho ĐBSCL: 'Thị trường của cảng Trần Đề cực kì lớn, ta nhớ rằng ĐBSCL vận tải chính là đường sông, mà vận tải bằng đường sông thì giá cực kì rẻ.
Đồng thời thị trường không chỉ của riêng ĐBSCL mà lên tận Phôm – Pênh của Campuchia. Từ trước năm 1975 thì chúng ta đã có tàu 2 ngàn tấn từ ĐBSCL lên được Phôm Pênh (Campuhchia). Cho nên khi cảng Trần Đề hình thành thì thị trường không chỉ của riêng ĐBSCL mà có cả thị trường Đông Bắc Campuchia".
Cục Hàng hải Việt Nam vừa thông tin đã hoàn thành “Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”, trình Hội đồng thẩm định quy hoạch (Bộ GTVT) xem xét. Trong đó ưu tiên kinh phí 50.000 tỷ đồng xây dựng cảng nước sâu Trần Đề.
---
Mời quý vị và các bạn cùng lắng nghe Kênh Podcast chuyên biệt đầu tiên về đời sống của người dân vùng đất phương Nam: "Chuyện Mekong" trên nền tảng thiết bị di động; bằng cách truy cập vào các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast (trên hệ điều hành iOS); Google Podcast (trên hệ điều hành Android); sau đó gõ từ khóa: Chuyện Mekong.