47% doanh nghiệp tin rằng tình hình kinh tế vĩ mô Việt Nam sẽ có sự cải thiện trong quý tới

Theo Hiệp hội doanh nghiệp (DN) châu Âu tại VN (EuroCham), có hơn 47% DN tham gia khảo sát tin rằng tình hình kinh tế vĩ mô Việt Nam sẽ có sự cải thiện trong quý tới. Ngoài ra, có đến gần 70% DN tham gia khảo sát kỳ vọng về môi trường kinh doanh tại Việt Nam thuận lợi trong vòng 5 năm tới.

  

Ảnh nh họa: Tạp chí Tài chính

# Theo Hiệp hội doanh nghiệp (DN) châu Âu tại VN (EuroCham), Chỉ số niềm tin kinh doanh quý III tăng lên 52 điểm so với cùng kỳ năm 2023 là 45,1.

Điều này phản ánh tín hiệu tích cực trong tâm lý kinh doanh, dù vẫn còn những thách thức kinh tế do hậu quả của bão lũvà những rào cản trong vận hành DN tại Việt Nam.

Báo cáo còn cho thấy, có hơn 47% DN tham gia khảo sát tin rằng tình hình kinh tế vĩ mô Việt Nam sẽ có sự cải thiện trong quý tới.

Hơn thế nữa, có đến gần 70% DN tham gia khảo sát kỳ vọng về môi trường kinh doanh tại Việt Nam thuận lợi trong vòng 5 năm tới. 

# Một khảo sát khác từ Tổng cục Thống kê cho thấy, số lượng doanh nghiệp dự báo khả quan về tình hình đơn hàng xuất khẩu quý IV tăng lên.

Cụ thể, hết quý III/2024, XK hàng hóa thu về 300 tỷ USD, tăng thêm 40 tỷ USD so với cùng kỳ.

Dự báo về đơn hàng quý IV, 36% số DN dự kiến tăng, 47% DN nói ổn đinh, chỉ 16% dự kiến giảm. 

# Trong khi đó, một động thái gần đây đang được nhiều người đầu tư vào thị trường vàng lo lắng:

Mới đây, 2 chi nhánh của Công ty SJC tại Đà Nẵng tạm dừng giao dịch suốt nhiều ngày khiến khách hàng sốt ruột vì không biết khi nào hoạt động trở lại.

Đại diện SJC khẳng định, các trung tâm, chi nhánh ở các tỉnh thành khác vẫn thu mua vàng bình thường. Ngoài ra, khách hàng có thể liên hệ với đường dây nóng, hoặc trang Facebook của SJC để được giải đáp thắc mắc.

Trong phiên giao dịch hôm qua, giá vàng ếng SJC tăng 1 triệu đồng/lượng lên mốc 85 triệu đồng/lượng, còn vàng nhẫn đứng im trên đỉnh hơn 83 triệu đồng/lượng. 

Ảnh nh họa. Nguồn: Vneconomy

# Còn với lĩnh vực bất động sản, theo CBRE, 9 tháng của năm 2024, tổng nguồn cung mở bản mới căn hộ chung cư tại Hà Nội đạt hơn 19.000 căn, vượt tổng nguồn cung cả năm.

Dự báo trong quý cuối năm 2024, nguồn cung mới sẽ ghi nhận thêm hơn 10.000 căn, nâng tổng số căn chung cư mở bán mới trong cả năm 2024 ước đạt gần 30.000 căn.

Con số này gần gấp ba lần số căn mở bán trong năm 2023 và là nguồn cung cao nhất trong vòng 5 năm qua 2023.

 

# Một thính giả có hỏi về những quy định mới liên quan đến vấn đề chuyển nhượng dự án BĐS có trong luật mới. Trả lời băn khoăn này, LS Phạm Thành Tài – Đoàn LSHN cho biết: "Luật Kinh doanh BĐS đã bỏ quy định điều kiện phải có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với dự án, phần dự án BĐS được chuyển nhượng; bổ sung quy định chủ đầu tư chuyển nhượng đã có quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện dự án của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; sửa đổi, bổ sung quy định trường hợp bên nhận chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án là tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài sau khi có quyết định cho phép chuyển nhượng của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và các bên đã ký hợp đồng chuyển nhượng, việc thực hiện thủ tục về đất đai theo quy định của Luật Đất đai".

Nếu có bất kỳ băn khoăn về Luật Kinh doanh Bất động sản 2023, Luật Nhà ở 2023 và Luật Đất đai 2024, quý vị có thể gửi câu hỏi tương tác với chúng tôi qua email: gocuasan@gmail.com.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, đóng cửa ngày 8/10, lực bán chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới kéo chỉ số MXV-Index giảm hơn 2% về 2.209 điểm.

Đáng chú ý, sau 5 phiên liên tiếp tăng, sắc đỏ đã quay lại bao trùm thị trường nhóm năng lượng trong ngày hôm qua trước làn sóng bán tháo ồ ạt. Trong đó, giá hai mặt hàng dầu thô đều giảm 4,6% về mức 73,5 USD/tấn đối với dầu WTI và 77 USD/tấn đối với dầu Brent.

Theo MXV, lực bán mạnh diễn ra trên thị trường dầu sau khi Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) hạ dự báo về mức thâm hụt cung - cầu. EIA ước tính nhu cầu tiêu thụ năng lượng toàn cầu sẽ ở mức 103,1 triệu thùng/ngày vào năm 2024, nhưng con số này sẽ giảm 300.00 thùng/ngày về mức 104,3 triệu thùng/ngày trong năm 2025. Cán cân cung cầu trong 2024 tiếp tục nghiêng về trạng thái thâm hụt khoảng 600.000 thùng/ngày.

Thị trường chứng khoán

# Với TTCK Mỹ, các chỉ số cổ phiếu Mỹ khởi sắc trở lại. Nhờ lực đẩy từ nhóm Công nghệ, hai chỉ số Nasdaq +1,44% và S&P 500 +0,97% đã lấy lại điểm số đánh mất vào phiên trước; DJIA +0,3% hồi phục một phần điểm số.

# Còn ở trong nước, VNIndex dao động trong biên độ hẹp và giữ vững trên vùng hỗ trợ 1.270. Các chỉ báo kỹ thuật duy trì trung tính.

Theo SSI Reseach, dự báo chỉ số VNIndex sẽ tiếp tục vận động quanh vùng 1.270 - 1.280 để tích lũy và lấy lại cân bằng trước khi quay lại nhịp tăng./.