Ở kỳ 1 và kỳ 2, nhóm PV VOV Giao thông đã thâm nhập thực tế, điều tra những thủ đoạn “móc ví” người đi đường của một số tiệm sửa xe dọc hai bên QL 1. Tâm lý lo sợ, ngại trình báo, và không muốn bị “kiếm chuyện” đã khiến người đi đường đã “tặc lưỡi” cho qu
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Trong gần 1 tháng nhằm tìm ra quy luật của các tiệm sửa xe có dấu hiệu bất thường ở một đoạn đường thường xuyên có hiện tượng rải đinh, PV VOVGT đã gặp không ít khó khăn bởi nhìn vẻ bề ngoài, thật khó để nhận biết.
Chỉ đến khi tiếp xúc với các nạn nhân - những người mà các tiệm sửa xe này coi là “con mồi” để “móc ví”, VOVGT mới hiểu tại sao việc xử lý các đối tượng này lại khó đến như vậy. Tâm lý lo sợ, ngại trình báo, và không muốn bị “kiếm chuyện” đã khiến người đi đường đã “tặc lưỡi” cho qua.
Những phàn nàn, bức xúc liên tục gửi về Kênh VOVGT từ thính giả, độc giả mong muốn làm sao chấm dứt triệt để cả tình trạng rải đinh lẫn phá xe. Nhóm phóng viên đã liên hệ với Công an huyện Bình Chánh dể làm rõ hơn vấn đề.
VIDEO: TẠI SAO KHÓ XỬ LÝ "ĐINH TẶC" VÀ NẠN PHÁ XE TRÊN QUỐC LỘ 1?
Sáng ngày 22/3/2021, VOVGT chuyển những bức xúc và câu hỏi “Chừng nào hết rải đinh phá xe trên đoạn đường qua huyện Bình Chánh, TP.HCM” và “Xử lý các đối tượng phá xe thế nào, mức độ đến đâu”.
Đại tá Phạm Hoàng Thảo, Trưởng công an huyện Bình Chánh xác nhận, tình trạng diễn ra thời gian kéo dài nhiều năm, để lại hậu quả nghiêm trọng và gây bức xúc cho người dân. Đặc biệt trong dịp lễ tết, nhất là tết nguyên đán Tân sửu 2021, tình hình rộ lên và phương pháp, thủ đoạn ngày càng tinh vi, ma mãnh hơn.
Đại tá Thảo cho biết thêm, trên địa bàn qua điều tra cơ sở có 30 điểm sửa xe, trong đó có 11 điểm là dân từ các tỉnh phía Bắc vào mở tạm hành nghề, 19 điểm còn lại là dân địa phương.
Và trong lúc đó, trên hành trình tác nghiệp, phóng viên vẫn liên tục gặp các nạn nhân: “May mà tạt vào không là té! Từ trước nay bị cán ba lần rồi, thay không biết bao nhiêu cái ruột rồi. Mà chạy xe ôm có nhiêu tiền đâu, đi đường này oải lắm. Tôi chạy bên ngoài thôi mà còn bị. Giờ đi tìm chỗ vá đã. Ruột mới đó…”
Người đàn ông làm nghề xe ôm này, không phải là nạn nhân đầu tiên mà PV VOVGT gặp. Đáng lưu ý hơn, thời gian PV thâm nhập chỉ tính bằng ngày.
Còn họ - những người lao động mưu sinh đi đi về về trên con đường này hàng chục năm trời. Họ, phải chịu đựng đến bao lâu nữa khi không chỉ bị cán đinh một lần, hai lần, mà đã nhiều lần phải chịu cảnh tiền mất trong sự ấm ức.
Giữa những kẻ rải đinh và những tiệm phá xe thật khó chứng minh mối quan hệ. Song, những gì VOVGT thu thập và người bị hại đều thấy rõ được cả hai đối tượng này song trùng lợi ích đang “kí sinh” trên đường quốc lộ, kiếm lợi từ việc bòn rút tiền của người đi đường.
Vị thủ trưởng Cơ quan CSĐT huyện Bình Chánh đã cử các trinh sát nắm bắt rõ các thủ đoạn phá xe, công an đã có kế hoạch vì yếu tố bí mật nghiệp vụ nên không tiết lộ. Ông nhận xét rằng các đối tượng phá xe có thủ đoạn rất ma mãnh, có nghiên cứu về luật để làm khó cơ quan chức năng trong xử lý hành chính lẫn hình sự.
"Việc các đối tượng sửa xe bị hư và các thủ đoạn giả sử như đó là các điểm núp bóng thì chúng làm rất khéo léo", Đại tá Phạm Hoàng Thảo, Trưởng công an huyện Bình Chánh cho biết.
Trưởng công an huyện Bình Chánh đề nghị người dân đi trên các tuyến đường lỡ bị cán đinh hoặc hư lớp xe nên cộng tác với công an địa phương bằng cách trình báo và thu giữ các vật nhọn. Song, cũng mong bà con hợp tác nếu phát hiện nên tố giác tội phạm và chuyển cho cơ quan chức năng. Có xử phạt, có tố giác sẽ giúp cơ quan chức năng xử lý triệt để vấn đề tồn tại.
Khi PV VOVGT đặt vấn đề, cơ quan công an địa phương có phần chưa quyết liệt dẫn đến tình trạng rải đinh, phá xe… Đại tá Phạm Hoàng Thảo tiếp tục nhấn mạnh, công an huyện Bình Chánh dưới chỉ đạo của CA TP.HCM đã có biện pháp rất quyết liệt đối với các hành vi trên.
Song, trên cương vị người làm công tác điều tra tố tụng nhận thấy rằng rất khó khăn xử lý đúng theo Luật rất khó, phải đủ chứng cứ và quy trình.
Đại tá Phạm Hoàng Thảo, Trưởng công an huyện Bình Chánh cho biết: "Thời gian qua, công an huyện Bình Chánh chỉ phát 3 tiệm sửa xe trên địa bàn thị trấn Tân Túc vi phạm về quy định đăng ký kinh doanh, mức phạt chỉ đến 2.500.000 đồng theo quy định (khoản 2 điều 6 Nghị định 124 của Chính phủ). Nếu phát hiện có những tái phạm thì sẽ xem xét để xử lý hình sự".
Vì vậy, Đại tá Thảo mong muốn người dân đi đường gặp các trường hợp o ép hãy phản ánh đến công an huyện và trực tiếp qua Trưởng công an Bình Chánh theo số đường dây nóng: 028.376.06918
Ông Nguyễn Vũ Hạnh Phúc - Chánh Văn phòng Ban An toàn Giao thông TP.HCM khẳng định, đã nắm được tình hình và đã tăng cường chỉ đạo Ban an toàn giao thông huyện Bình Chánh tập trung giải quyết. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian nhất định, tình trạng trên vẫn tái diễn gây ảnh hưởng trực tiếp đến người tham gia giao thông.
Ông Nguyễn Vũ Hạnh Phúc nói: "Việc rải đinh ảnh hưởng trực tiếp đến người tham gia giao thông, trước hết thiệt hại về tài sản phương tiện. Thứ 2, nếu người đi đường ngã ra làn đường ô tô chắc chắn dẫn đến nguy hiểm sức khỏe, tính mạng người tham gia giao thông.
Để chứng minh, xử lý hình sự, cũng phải mật phục hoặc xử lý hành chính, tiếp tục tái diễn thì cũng phải xử lý hình sự để có tính răn đe và chấm dứt tình trạng này. Tuy nhiên, người dân không tố cáo và không chứng minh được thiệt hại cũng gây khó khăn cho cơ quan chức năng".
Sắp tới, ngoài vấn đề trật tự an toàn giao thông, Ban ATGT sẽ làm việc với UBND huyện Bình Chánh để chỉ đạo sát sao hơn và phải vào cuộc lập chuyên án, không chỉ điều tra dọc tuyến QL 1 mà còn trên các tuyến QL khác.
Còn theo luật sư Nguyễn Đức Chánh - Đoàn luật sư TP.HCM, hành vi của các đối tượng “phá xe” là hành vi cố ý gây hư hỏng tài sản người khác là khá rõ. Vì vậy, tùy vào tính chất mức độ thiệt hại của tài sản những người bị hại, thì các đối tượng này có thể bị xử phạt hành chính hoạc truy cứu trách nhiệm hình sự.
"Trong trường hợp giá trị tài sản của người bị hại trên 2 triệu đồng các đối tượng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 178 của BLHS 2015 sửa đổi bổ sung 2017. Nếu giả sử tình huống, giá trị tài sản dưới 2 triệu đồng, nhưng đối tượng này từng bị xử phạt hành chính, còn án tích, hoặc hành vi gây xấu đên an ninh trật tự địa phương vẫn có thể truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 178. Còn nếu giá trị tài sản dưới 2 triệu đồng thì chỉ dừng mức xử phạt hành chính", Luật sư Nguyễn Đức Chánh phân tích.
---
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông về những biện pháp xử lý của cơ quan chức năng đối với nạn rải đinh và phá xe trên QL1. Chúng tôi mong muốn sẽ được nhận nhiều hơn những phản ánh của quý thính giả qua hotline: 024.37.91.91.91 tại Hà Nội, 028.39.91.91.91 tại TP.HCM và qua Fanpage: VOV Giao thông và VOV Giao thông khu vực phía Nam để góp tiếng nói chấm dứt vấn nạn này.
Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đi qua địa bàn tỉnh Long An có chiều dài 6,84km, cơ bản hoàn thành các mốc theo yêu cầu của Chính phủ. Long An cũng là địa phương có tiến độ khả quan nhất trong các địa phương có tuyến đường đi qua.
“Miễn phí trà đá, wifi, combo sạc hai tiếng kèm võng ngủ điều hòa với chi phí rất hợp lý”. Giữa trưa nắng gắt và đầy khói bụi, đó quả thực là những thứ ao ước với các tài xế xe ôm công nghệ chạy xe điện.
Đoàn kiểm tra liên ngành số 1 thuộc Ban chỉ đạo 389 TP Hà Nội phát hiện và thu giữ hàng nghìn sản phẩm có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu các thương hiệu nổi tiếng trên nền tảng thương mại điện tử.
Chính phủ vừa trình Quốc hội cho ý kiến dự thảo Luật Nhà giáo. Đáng chú ý, tại dự thảo luật lần này, Bộ Giáo dục và Đào tạo – đơn vị chủ trì soạn thảo luật đã đề xuất phương án giao cho ngành giáo dục chủ trì tuyển dụng giáo viên theo nhu cầu.
Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ VII 2024 (Haniff 2024) đã kết thúc sau một tuần với nhiều hoạt động như phim dự thi, chợ dự án phim, triển lãm, tọa đàm... Có tới 117 bộ phim tham gia tranh giải đến từ 51 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới.
Từ 14 - 18 tuổi, trẻ em có sự thay đổi lớn về thể chất và tâm sinh lý, lại thiếu những kiến thức xã hội, thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc nên có những hành vi phạm tội bộc phát, dễ bị các đối tượng xấu lợi dụng.