Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nạn rải đinh trên QL1 (Kỳ 2): Xảo thuật móc ví 'con mồi'

Phóng viên - 01/04/2021 | 5:44 (GTM + 7)

Trong Kỳ 1 PV VOVGT đã thâm nhập vào những tiệm sửa xe cách cầu vượt Nguyễn Văn Linh ước chừng hơn 1 km. Chiêu trò chung, là dùng những dụng cụ sắc nhọn lạ thường – vốn không phải là đồ nghề của những người thợ để dở thủ đoạn phá xe.

Hàng chục năm trôi qua, “tập đoàn” phá xe chuyên nghiệp này đã “móc ví” không biết bao nhiêu người dân. 

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Trên tuyến đường khoảng 6km mà VOVGT phản ánh, đinh rải ngoài đường dày đặc. Đinh ở đây có nhiều loại. Đó có thể là đinh ốc vít, hoặc những mảnh thép cắt sắc nhọn đủ màu sắc. Oái oăm hơn, gần đây, những mảnh thép đó được chọn để có màu trùng với màu của đường rải nhựa nên rất khó phát hiện. 

Đinh nhiều như nấm. Và tiệm sửa xe, thì cũng mọc lên san sát một cách bất thường. Có vẻ như, lưới luôn được giăng sẵn, chờ bòn rút ví tiền của người lỡ đường. Ít thì 5 -6 trăm, nhiều lên đến cả triệu bạc. 

Chắc có lẽ, chẳng có nghề nào, mà việc kiếm tiền lại nhanh gọn và đỡ tốn công như vậy. Những “Ông Tổ” của nghề phá xe thản nhiên móc đi những ngày làm công của người dân đi đường dọc tuyến Quốc lộ 1. 

Đáng lên án hơn, mỗi ngày có hàng ngàn công nhân, người lao động lưu thông trên đoạn đường này. Số lượng xe tải, container di chuyển nườm nượp. Vào những dịp lễ hay cuối tuần, cửa ngõ về miền Tây có mật độ di chuyển cao.

VIDEO: NHỮNG NẠN NHÂN THÀNH "CON MỒI" VÀ XẢO THUẬT MÓC VÍ NGƯỜI ĐI ĐƯỜNG

Những ngày qua, VOVGT ghi nhận nhiều phản ánh từ thính giả, độc giả về tình trạng bị dính đinh, bị chặt chém phá xe. Theo thông tin từ thính giả, tình trạng này đã xảy ra khoảng chục năm nay và nhức nhối trong vòng 3 năm trở lại đây. 

"Một cái vỏ có vài chục, chúng nó hét lên đến cả trăm…"

"Thấy tiệm xe đông đông tôi đã nghi nghi, chạy né ra phía ngoài rồi mà vẫn bị cán".

"Mong muốn cơ quan chức năng triệt để tình trạng rải đinh để đa số người đi xe máy và tài xế như tôi chạy trên đường Quốc lộ với tốc độ 70-80km/h không may bị thủng bánh thì rất nguy hiểm".

"Mong lực lượng chứ năng và cơ quan giao thông kiểm tra thường xuyên để xử lý tình trạng rải đinh, ảnh hưởng đến anh em lái xe".

"Đi trên đường lúc nào cũng mong muốn bình an, nhưng tình trạng rải đinh nhờ VOVGT triển khai để dẹp được tình trạng đinh tặc trên tuyến QL 1 tại vì đây là tuyến huyết mạch mà đi tối ngày cứ bị cán đinh rồi nó nguy hiểm, đâm xe, tai nạn…"

Phóng viên VOVGT đã ngay lập tức liên hệ tới một nạn nhân bị phá xe vào ngày 07/03/2021. Ngày 09/03/2021, chiếc xe của anh được chúng tôi mượn lại và thâm nhập đúng vào cửa tiệm như anh mô tả. 

"Biển số xe của tôi là 63B3 – XXXX. Đó là buổi sáng tôi về quê, đi sớm, lúc đó là 4h30', tôi chạy xe tới đoạn vừa qua thành phố một chút. Tôi không biết bị cán đinh vào lúc nào nhưng thấy xe bị đảo đảo Tôi kiểm tra thấy xe bị xì lốp. Tôi đi quá một đoạn nữa thì thấy một tiệm sửa xe ghi làm 24/24 luôn, và có một người ngủ đằng trước. Tôi cũng không rành, tôi chỉ thấy anh ấy lấy cái ruột ra thì bị rách một lỗ rất lớn. Vỏ xe cũng bị thủng cắt một lỗ nữa, lúc đó tôi cũng không để ý nữa. Anh ấy lấy cái nạy, nạy nạy ra thêm cho nó bự thêm nữa và nói, cái này phải thay".

Thợ sửa kiểm tra lốp thủng nhưng đồ nghề không hề có chậu nước và miếng vá xe kèm theo
Thợ sửa kiểm tra lốp thủng nhưng đồ nghề không hề có chậu nước và miếng vá xe kèm theo

Trong vai cặp vợ chồng về quê Tiền Giang đi chiếc xe Sirius của nạn nhân, chúng tôi vào cửa tiệm có bảng hiệu: “Văn Minh - sửa xe vá ép” thuộc địa bàn xã Bình Chánh giáp ranh với tỉnh Long An. Nhóm PV VOV Giao thông đã chủ động xì hơi lốp bánh trước, cách tiệm sửa xe khoảng chừng 200m và dắt bộ.

Với thủ thuật thượng thừa và quen tay, anh thợ không mảy may kiểm tra lỗ thủng, đồ nghề cũng không hề có chậu nước, keo lẫn miếng vá xe. Sau những vết nậy nhanh chóng, ruột xe và lốp được anh thông báo hư, phải thay. Anh ta hét giá: 

Cái này phải thay vỏ rồi. Chắc bị miểng chai gì đó. 

- Bao tiền anh?

Tùy theo 380 ngàn hoặc 480 ngàn. Tổng 470 ngàn chưa tính công.

- Không có cách nào khắc phục hả anh?

Cái này có mà ra nhà máy đúc lại thôi. 

Ruột casumina còn vỏ là Chengsing đời mới. 

Chưa hết, đây chỉ là 1 nửa quy trình. Anh ta lấy ra bộ ruột lốp được quấn băng keo với nhiều màu sắc không thể nhận biết nhãn hiệu để thay cho khách. 

Hoàn tất ngón nghề, số tiền mà chúng tôi phải chi trả là 500.000 đồng. 

---

Với lý do không đủ tiền mặt, chúng tôi đã được anh ta đồng ý chuyển khoản tới số tài khoản có tên: PHAM VAN QUAN (PHẠM VĂN QUÂN).

Chưa kịp mừng rỡ vì xe đã được thay chiếc lốp mới ngon lành như quảng cáo, vừa ra khỏi cửa tiệm, chúng tôi gặp một sự cố tiếp theo. Xe không thể lên ga. Ra bộ ngậm ngùi, chúng tôi đành quay lại. 

Sau vài giây chóng vánh giả vờ thử bình xăng, anh ta bắt ngay được bệnh cho chiếc xe này:

Hết xăng hả anh? 

- Không, vẫn còn xăng

Nhầm tưởng chúng tôi là những người dân miền Tây hiền lành, chất phác, anh ta thông báo ngay số tiền:

620.000 của hãng, hàng theo xe thì 780.000 đồng. 

- Chồng phá hoại quá, bước có mấy bước đã phá hỏng cái xe. 

 Ai biết trước được chữ ngờ….

Đây là hàng trong hãng chứ không phải hàng ngoài, bảo hành cho các bạn luôn

- Bớt 20.000 cho chẵn 600.000 đi anh

Một chút ngập ngừng đã hiện lên trên khuôn mặt, khi anh ta nhận ra “món hàng” quen thuộc của mình. Nhưng lòng tham, thì chẳng bao giờ là đủ. 

Chỉ chưa đầy 1 phút, một chiếc IC mới đã được thay. 

Sự “quyết đoán” đã giúp anh ta thu về thêm 600.000 và cũng với hình thức chuyển khoản. “Hai vợ chồng miền Tây” hiền lành đã bị “móc túi” dễ dàng 1.100.000 đồng.

Chuẩn bị rời đi, chúng tôi bắt gặp một “đồng nghiệp” phá xe của anh ta ở tiệm 24/24 gần cầu vượt Nguyễn Văn Linh với biển số xe quen thuộc – người đã dở chiêu trò vào ngày 05/03/2021. 

Đó chính là thanh niên có những cú rạch lốp ngọt như dao cạo, trên cánh tay xăm “hoa hồng” cầm cây kim vàng đâm vào ruột xe ở kỳ 1 mà VOVGT đã phản ánh.  

Ngay tại thời điểm đó, một đồng nghiệp của chúng tôi cũng dùng kịch bản xả lốp xe để dắt bộ vào tiệm “Văn Minh” này. Cũng chiêu trò, xảo thuật cũ, một bộ ruột lốp lành bị phá ngay thành “què” bằng những nhát đâm chớp nhoáng. 

Chất giọng quen thuộc kêu chúng tôi lại chỉ ngay một vết rách dài như kéo cắt, rồi tiếp đến dùng cây nậy bứ cái lốp một vết cắt dài chừng 5cm. Cảm giác chưa đủ cho bữa nhậu chiều với các “đồng nghiệp” phá xe, anh thợ còn vẽ thêm … bệnh.

Kêu rằng 2 vòng bạc đạn đã hư cần phải thay, giá mỗi vòng là 120.000 đồng (tổng cộng 2 vòng là 240.000 đồng) trong khi loại này thị trường chỉ bán tầm hơn 50.000 đồng. 

Sau khi thay nguyên bộ ruột lốp, 2 vòng bạc đạn cộng tiền công, thợ sửa xe tính tổng tiền là 830.000 đồng bao ngồm cả tiền công và “nhân từ” bớt cho chủ xe 10.000 đi đường uống nước. 

- Thay lốp hết bao nhiêu anh?

Tùy theo, 470.000 hay 570.000 đồng

- Bớt em 10 ngàn đi

Như vậy, chỉ trong vòng 45 phút, thợ sửa xe tiệm “Văn Minh” đã “chém đẹp” hai chiếc xe của chúng tôi với tổng số tiền 1.930.000 đồng. Riêng chiếc xe Sirius của nạn nhân quê Tiền Giang đã từng bị phá vào ngày 07/03/2021, chỉ trong 3 ngày 2 lần sửa, với quy trình phá hoại y chang, chi phí tổng cộng là 2.200.000 đồng.

"Ban đầu thay báo giá là ruột 80.000. Vỏ xe có hai loại, loại thường 300.000, loại khác 400.000. Thay xong vỏ anh ta lấy tôi 550.000 đồng. Tính ra công hơn 100.000 đồng. Sau đó tôi mới lên xe, đề máy thì xe không chạy. Lúc đó tôi thấy rất bất thường. Lúc đó tôi rất là tức. Ảnh nói là chiếc xe này bị hư IC. Anh bảo cháy rồi, phải thay. Giá của nó là hơn 500.000 loại thường, loại khác tận 650.000 lận. Tôi phải trả 1.100.000 đồng, một khoản rất là lớn", nạn nhân quê Tiền Giang cho biết.

Theo điều tra của PV VOVGT, tiệm sửa xe này là chốt chặn cuối cùng trong “Tập đoàn” phá xe kéo dài từ cầu Bình Điền đến cửa ngõ Long An. Quá trình điều tra gặp không ít khó khăn, do những mánh lới tinh vi và đường dây móc nối khá linh hoạt khi chúng liên tục đổi chéo “nhân sự” và chia ca kip ở các tiệm. 

Thậm chí, có tiệm sửa xe ngay vị trí khu dân cư vẫn ngang nhiên chặt chém. Hàng chục năm. Nỗi khổ sở đã trải dài trên một con đường huyết mạch:

"Tôi chạy xe hơi chứ hôm sau tôi chạy xe Honda là tui dính đinh liền. Bức xúc vì 2-3h sáng rồi nó chặt chém xong tôi nói thôi dẹp, khỏi thay luôn, tôi chay luôn. Nhờ cơ quan chức năng can thiệp chứ mình là tài xế đi trên đường…

Nhờ cơ quan chức năng xem xét, duy nhất là cứ từ 1h sáng đến 4h sáng mà cứ cửa tiệm nào mở cửa mà cứ ngồi bên lề đường đó.

Thường ngay quán café này luôn, chỉ có mấy bộ đồ nghề, nhìn là biết ngay đối tượng rải đinh rồi. Yêu cầu cơ quan chức năng lập tổ trinh sát để bắt các đối tượng này".

--

Những mánh lới giăng bẫy móc túi người đi đường của “Tập đoàn” phá xe chặn ngang “yết hầu” của Quốc lộ để “kiếm ăn” trên mồ hôi, nước mắt của người dân vẫn diễn ra ngang nhiên, liên tục, bất kể ngày đêm.

Kênh VOV Giao thông sẽ tiếp tụctrong Nạn rải đinh và phá xe trên QL1 (Kỳ 3): Tại sao khó xử lý?

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //