Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Liệu AI có thúc đẩy làn sóng đầu tư mới?

Như Ngọc - Thùy Linh - 21/02/2023 | 9:16 (GTM + 7)

Ở trong nước, lịch sử cho thấy, mỗi khi có bước đột phát mới trong lĩnh vực AI thì các cổ phiếu của công ty liên quan đều tăng chóng mặt. Song, liệu các cổ phiếu này là khoản đầu tư tốt hay chỉ là tăng giá nhất thời nhờ hiệu ứng FOMO (hội chứng sợ bỏ lỡ cơ hội) trong đầu tư tài chính?

Ảnh: Reuters

Ảnh: Reuters

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

# Moody's cho biết, lạm phát đã đi qua đỉnh ở hầu hết các nền kinh tế châu Á - Thái Bình Dương, trong đó dự báo lạm phát Việt Nam sẽ đạt đỉnh trong quý I/2023. 

Còn Bộ NN&PTNT đề ra mục tiêu đến năm 2030, thu hút vốn FDI trong lĩnh vực nông nghiệp đạt 25 tỷ USD; thu hút vốn vay đạt 5 tỷ USD; viện trợ không hoàn lại đạt 1 tỷ USD. 

# Đáng chú ý, thời gian qua, VOVGT nhận được khá nhiều phản ánh của thính giả về tình trạng: Nhân viên ngân hàng chèo kéo, ép buộc khách hàng mua bảo hiểm cùng với các sản phẩm tài chính khác khi vay vốn.

Liệu các cơ quan chức năng có những biện pháp ra sao để xử lý dứt điểm tình trạng này?

Trong hôm qua (20/2), Bộ Tài chính yêu cầu Cục Quản lý giám sát bảo hiểm lập đường dây nóng, thanh tra hãng bảo hiểm để không tiếp tục xảy ra tình trạng ép khách mua bảo hiểm kèm khoản vay.

Chuyên gia kinh tế PGS.TS Đinh Trọng Thịnh rất đồng tình với chỉ đạo này bởi đây là một hành vi vi phạm đã được cảnh báo nhiều lần nhưng vẫn còn tồn tại, gây bức xúc cho dư luận:

"Việc Bộ tài chính công bố đường dây nóng là để có thể tiếp nhận nhanh nhất trường hợp cố tình ép khách hàng mua bảo hiểm hay là hướng dẫn cho khách hàng không đúng quy định. Chúng ta hi vọng tất cả hình thức ép buộc mua bảo hiểm hay hình thức tư vấn sai trên thị trường chứng khoán, trái phiếu sẽ sớm được phát hiện và ngăn chặn. Từ đó góp phần làm thị trường tài chính tiền tệ và nền kinh tế đi vào nề nếp đúng quy luật của pháp luật".

Ngoài việc công bố đường dây nóng gồm số điện thoại, email để tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân và doanh nghiệp về các sản phẩm bảo hiểm biến tướng nêu trên, Bộ Tài chính cũng yêu cầu rà soát và báo cáo đánh giá rủi ro tình hình thị trường bảo hiểm Việt Nam.

Ảnh: VnExpress

Ảnh: VnExpress

# Còn với lĩnh vực BĐS, một thông tin chắc hẳn các DN và người mua nhà sẽ rất quan tâm: Cụ thể, năm 2023, TP Hà Nội đặt mục tiêu rà soát, đánh giá 750 dự án BĐS, từ đó xem xét thu hồi các dự án chậm triển khai, không đủ điều kiện pháp lý. 

Còn mới đây, CBRE dự báo, số lượng căn hộ mở bán mới tại Hà Nội sẽ giảm trong năm nay, đạt khoảng 14.000-16.000 căn. 

# Còn giờ là những dự báo mới nhất về giá xăng-dầu trước kỳ điều chỉnh giá chiều nay: Cụ thể, giá xăng trong nước đang cao hơn giá nhập khoảng 200 đồng/lít, dầu diesel thấp hơn 500 đồng/lít.

Nên một số dự báo cho thấy, giá bán lẻ tại kỳ điều hành chiều nay (21/2) sẽ tăng giảm mức tương đương.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, kết thúc phiên giao dịch đầu tuần ngày 20/02, mặc dù các mặt hàng nông sản đóng cửa nghỉ Lễ nhưng diễn biến sôi động vẫn diễn ra trên thị trường đối với nhóm kim loại và năng lượng, với lực mua chiếm ưu thế. Điều này đã giúp chỉ số MXV-Index tăng thêm 0,7% lên mức 2.368 điểm.

Dầu thô đã lấy lại đà phục hồi sau 4 phiên giảm liên tiếp trước các tín hiệu tích cực về nhu cầu tiêu thụ tại Châu Á, ghi nhận mức tăng 1,12% đối với dầu WTI, lên sát ngưỡng 77,5 USD/thùng.

Cụ thể, nhập khẩu dầu thô của Ấn Độ trong tháng 01 đầu năm nay đã tăng lên mức cao nhất trong vòng 6 tháng, đạt 19,96 triệu tấn, cao hơn 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, các chuyên gia cũng dự báo Trung Quốc có thể nhập khẩu thêm 500.000 đến 1 triệu thùng/ngày trong năm nay lên mức cao kỷ lục 11,8 triệu thùng/ngày.

Ảnh: Reuters

Ảnh: Reuters

# Cụ thể, kinh tế Mỹ đã cho thấy khả năng phục hồi đáng kể từ đầu năm khi số liệu tiêu dùng vừa được công bố đạt mức tăng mạnh nhất trong 2 năm gần đây. 

Còn các ngân hàng Goldman Sachs và Bank of America (BofA) vừa dự báo Fed sẽ tăng lãi suất thêm 3 lần nữa trong năm nay. 

# Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo, nhu cầu dầu thế giới sẽ lên gần 102 triệu thùng mỗi ngày năm 2023, cao hơn cả trước đại dịch. 

Còn theo Canalys, tốc độ tăng trưởng của dịch vụ đám mây toàn cầu trong năm nay sẽ chậm lại, dự kiến chỉ tăng 23%, thấp hơn con số 29% của năm 2022. 

ai2

Thị trường chứng khoán

# Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào phiên đầu tuần khi nhà đầu tư chờ đợi báo cáo lạm phát quan trọng công bố trong hôm nay, lấy lại đà tăng sau khi S&P 500 và Nasdaq Composite trải qua tuần giảm mạnh nhất trong gần 2 tháng.

# Còn ở trong nước, lịch sử cho thấy, mỗi khi có bước đột phát mới trong lĩnh vực AI thì các cổ phiếu của công ty liên quan đều tăng chóng mặt. Tuy nhiên, liệu các cổ phiếu này là khoản đầu tư tốt hay chỉ là tăng giá nhất thời nhờ hiệu ứng FOMO (hội chứng sợ bỏ lỡ cơ hội) trong đầu tư tài chính?

Ông Nguyễn Minh Tuấn - CEO Cộng đồng Cố vấn Tài chính VN cho rằng, công nghệ bao giờ cũng có hai mặt, và blockchain cũng từng tạo ra nhiều dự án đa cấp lừa đảo tiền của nhà đầu tư. Do vậy, ông Tuấn lưu ý:

"Sau những cơn sóng FOMO, chứng khoán, bất động sản và Crypto là những bài học của nhà đầu tư. Chúng ta cần nhìn đầu tiên là đầu tư vào Crypto vướng rủi ro pháp lý ở Việt Nam. Ngoài ra còn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro về đối tác, công nghệ, họ chỉ gắn mác AI để thu hút tiền. Do vậy nhà đầu tư cần thận trọng trước khi xuống tiền".

Thực tế có nhiều dự án vỏ bên ngoài là AI nhưng rỗng lõi và gọi API đến những dự án của các gã khổng lồ khác. Muốn đầu tư một cách bài bản thì nhà đầu tư phải tìm hiểu rất kỹ dự án và khả năng ứng dụng và tồn tại của công nghệ trong tương lai.

# Trở lại với phiên giao dịch hôm nay, theo SSI Reseach, trong bối cảnh thanh khoản tăng mạnh và cao hơn trung bình 20 phiên. Điều này cho thấy bên mua đang tạm thời chiếm ưu thế, và xu hướng ngắn hạn trở nên tích cực hơn.

Vùng kháng cự sắp tới chỉ số phải đối mặt sẽ là vùng đỉnh nhịp trước đó ở quanh khu vực 1.100 – 1.125 điểm. Trong các phiên điều chỉnh kiểm tra lại vùng quanh 1.075 điểm sắp tới sẽ là cơ hội để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu.

Ý kiến của bạn
Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Vụ tai nạn giao thông tại Kon Tum làm 15 cán bộ Quản lý thị trường TP.HCM bị thương đã được chuyển về BV Chợ rẫy điều trị. Hiện 9 bệnh nhân được điều trị tích cực, trong đó có một bệnh nhân hôn mê, xuất huyết não rất nặng.

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TPHCM vừa ban hành khuyến cáo triển khai hoạt động đổi mới sáng tạo giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân tại các bệnh viện và các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu 'công nghệ phập phù'

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu "công nghệ phập phù"

Hôm qua (15/4) là ngày đầu tiên quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) triển khai giải pháp thu phí gửi xe không dùng tiền mặt ở 16 điểm đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường đã được cấp phép. Người dân, nhân viên trông xe đón nhận hình thức mới này như thế nào?

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Theo điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT hiện hữu bằng tuyến đường sắt đô thị.

Thủ tướng yêu cầu triển khai các giải pháp, bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng yêu cầu triển khai các giải pháp, bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện yêu cầu triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

Giá cà phê, kim loại nối dài đà tăng mạnh

Giá cà phê, kim loại nối dài đà tăng mạnh

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, đóng cửa ngày giao dịch 15/4, diễn biến phân hoá khiến sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới. Sắc đỏ hoàn toàn phủ kín bảng giá nông sản và năng lượng.

// //