Chiều 20/3/2023, tại Hà Nội đã diễn ra Vòng Chung kết Cuộc thi Tranh biện Giao thông Xanh nhằm nâng cao nhận thức và cung cấp thêm kiến thức cho sinh viên về giao thông xanh phát thải các-bon thấp - hướng đi bền vững nhằm giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu ở Việt Nam.
BTC trao giải nhất của cuộc thi
Cuộc thi do Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp & Nghề công tác xã hội Việt tổ chức Vòng Chung kết Cuộc thi Tranh biện Giao thông Xanh phối hợp tổ chức.
Cuộc thi diễn ra từ 8/2/2023 với 28 đội gồm các sinh viên của 21 trường đại học, cao đẳng, học viện trên toàn quốc tham dự. Sau các vòng Sơ khảo, vòng Khu vực, các ban giám khảo đã chọn được 06 đội xuất sắc tham gia vòng Chung kết. BTC đã trao 1 giải Nhất (đội BK - AUTO từ Đại học Bách Khoa Hà Nội), 1 giải Nhì, 1 giải Ba, 1 giải Khuyến khích và 2 giải Được yêu thích.
“Đây là lần đầu chúng em tham gia một cuộc thi tầm cỡ và quy mô thế này. Chúng em rất vui, rất bất ngờ khi được trao giải Nhất. Sau cuộc thi này, chúng em sẽ tạo ra CLB tranh biện về giao thông xanh để cùng với nhau tranh biện, để cùng nhau trao đổi thông tin mới nhất, có góc nhìn mới mẻ hơn về lĩnh vực này”, Lê Đặng Kiên, đội trưởng của đội BK – AUTO bày tỏ.
Ông Đào Xuân Lai, Trưởng Ban Biến đổi Khí hậu và Môi trường, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam, chia sẻ: “Thanh niên sẽ là những người chủ của đất nước trong tương lai. Thanh niên cũng chính là những người sẽ hình thành tiêu dùng trách nhiệm, tạo ra thị trường mới góp phần phát biển đất nước xanh và bền vững. Chúng ta cần khuyến khích và tạo điều kiện để sinh viên, thế hệ trẻ tham gia, đóng góp ý kiến, khởi nghiệm và lan tỏa thông điệp về giao thông xanh.”
Giải Được yêu thích
Ông Trần Ánh Dương, Phó Vụ Trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết thêm: “Để định hướng cho ngành giao thông vận tải đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quyết định số 876, trong đó quy định lộ trình chuyển đổi sang xe điện đối với xe buýt, xe taxi và giao UBND các tỉnh, thành phố thúc đẩy người dân chuyển đổi sang phương tiện giao thông cá nhân sử dụng điện. Theo lộ trình, các phương tiện giao thông công cộng sẽ được chuyển dần sang xe điện. Đến năm 2025 là toàn bộ xe buýt và 2030 là toàn bộ xe taxi”.
Cuộc thi là một trong nhiều hoạt động của dự án “Thúc đẩy chuyển dịch bền vững giao thông bằng điện ở Việt Nam” do Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ, nhằm mục đích giảm phát thải khí nhà kính thông qua cải thiện chính sách, môi trường cho phát triển giao thông điện ở cấp quốc gia, và thực hiện các hoạt động thí điểm về thúc đẩy giao thông điện tại Việt Nam.
Sáng 5/6, hơn 96.000 thí sinh tại TP.HCM bắt đầu có mặt tại điểm thi để làm thủ tục dự thi, sinh hoạt quy chế thi chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trong 2 ngày 6 và 7/6.
Việc tự động giãn chu kỳ kiểm định cho xe không kinh doanh vận tải đã khiến các trung tâm đăng kiểm vắng lặng đến lạ thường. Tuy vậy, tình trạng ùn ứ lại diễn ra trên mạng khi số lượng người truy cập quá lớn, khiến hệ thống liên tục bị quá tải, tắc nghẽn.
Với chủ đề “Giải pháp cho ô nhiễm nhựa” Ngày Môi trường thế giới năm 2023 đã truyền tải mạnh mẽ thông điệp cùng xây dựng lối sống bền vững, kiểm soát, giải quyết ô nhiễm rác thải nhựa; tăng cường tái chế, tái sử dụng; thúc đẩy xây dựng nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững…
Ngành du lịch đang phục hồi với nhiều tín hiệu lạc quan. Tuy nhiên, gần đây xuất hiện ngày càng nhiều biểu hiện xấu xí, “chặt chém” trong hoạt động du lịch, gây bức xúc cho du khách và ảnh hưởng lớn hình ảnh du lịch Việt Nam.
Sáng ngày 5/6, tại TP Vị Thanh, UBND tỉnh Hậu Giang phối hợp với Hội tin học TP.HCM tổ chức Lễ khai mạc tuần lễ Không gian Việt Nam – Hậu Giang 2023 (Vietnam Space Week).
Việc định hướng phát triển nguồn năng lượng tái tạo nhằm giúp kiểm soát mức phát thải khí nhà kính từ sản xuất điện và thực hiện các mục tiêu đã đề ra về việc giảm phát thải ròng.
Công trình xây cầu Bà Hom mới trên tỉnh lộ 10 (P.Tân Tạo, Q.Bình Tân, TP.HCM) khởi công ngày 10.9.2018 với tổng vốn đầu tư khoảng 374 tỉ đồng, nhằm thay cầu cũ được dựng từ trước năm 1975 đã xuống cấp trầm trọng. Thế nhưng gần 5 năm triển khai đến nay công trình vẫn chưa ‘về đích’.