Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Kinh tế Việt Nam chịu tác động như thế nào từ "làn sóng' tăng lãi suất toàn cầu?

Như Ngọc - Thùy Linh - 27/09/2022 | 8:50 (GTM + 7)

Tính đến nay có 257 lượt tăng lãi suất trên toàn cầu (so với cả năm 2021 là 113 lượt tăng). Ngân hàng Nhà nước đánh giá diễn biến lạm phát thế giới và điều hành của FED gây áp lực lớn lên tâm lý nhà đầu tư.

 

Tin tức kinh tế, tài chính và giao dịch hàng hóa

# NHNN cho biết, hiện ưu tiên số một là kiểm phát lạm phát và thực hiện các chính sách kinh tế vĩ mô để đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế theo chỉ đạo của Chính phủ. 

# Trong khi đó, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đánh giá cao việc NHNN Việt Nam duy trì lạm phát ở mức ổn định và theo đuổi chính sách tiền tệ linh hoạt.

Ảnh minh họa: VnEconomy

Ảnh minh họa: VnEconomy

# Đáng chú ý, tính đến nay có 257 lượt tăng lãi suất trên toàn cầu (so với cả năm 2021 là 113 lượt tăng). NHNN đánh giá diễn biến lạm phát thế giới và điều hành của FED gây áp lực lớn lên tâm lý nhà đầu tư.

Dòng vốn rút ra tạo áp lực mất giá lớn đối với đồng tiền của các quốc gia mới nổi, trong đó có Việt Nam. Ông Nguyễn Minh Cường, chuyên gia kinh tế trưởng cuả Ngân hàng Phát triển Châu Á ADB tại Việt Nam phân tích:

Những chính sách siết chặt tài chính toàn cầu thị trường trở nên khó khăn hơn, ảnh hưởng các dòng vốn đến VN trong đó có FDI, kiều hối. Những yếu tố bất ổn về địa chính trị là những yếu tố bên ngoài tác động đến kinh tế VN trong thời gian tới, tạo ra những ảnh hưởng đối với tăng trưởng kinh tế nước ta.

Dự báo lãi suất của Fed vẫn duy trì đà tăng trong năm 2023. Vì vậy, đây là thời kỳ có thể nói là khó khăn trong nhiều năm qua đối với chính sách tiền tệ của nhiều quốc gia, trong đó có VN.

# Ở lĩnh vực XNK, nửa đầu tháng 9, giày dép; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác và hàng dệt may là 5 mặt hàng có tốc độ tăng giá trị xuất khẩu lớn nhất. 

# Còn theo khảo sát của Vietnam Report, có đến 96% doanh nghiệp đang chịu áp lực tăng giá của các yếu tố đầu vào sản xuất. 

# Tính đến hết tháng 8, tổng vốn đầu tư trở lại nền kinh tế của DN bảo hiểm đạt 645 nghìn tỷ đồng, đưa thị trường bảo hiểm trở thành kênh huy động vốn trung và dài hạn của nền kinh tế.

Ông Nguyễn Quang Huyền, Phó Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát Bảo hiểm thuộc Bộ Tài chính cho biết, Luật kinh doanh bảo hiểm năm 2022 sẽ góp phần nâng cao vai trò của lĩnh vực bảo hiểm trong nền kinh tế:

Thứ nhất là bảo đảm sự an toàn phát triển của DN bảo hiểm. Doanh nghiệp phải thay đổi phương thức quản lý tài chính, quản trị, phải ứng dụng CNTT, và cơ quan quản lý Nhà nước phải cắt giảm thủ tục hành chính, khuyến khích DN phát triển để tạo nguồn vốn trở lại nền kinh tế.

Được biết, Luật được Quốc hội thông qua vào tháng 6/2022, và sẽ chính thức có hiệu lực vào ngày 1/1/2023.

Ảnh minh họa: Vietnamnet

Ảnh minh họa: Vietnamnet

# Chuyển sang một thông tin khác, theo thống kê, các công nghệ thanh toán số đang được người Việt sử dụng nhiều nhất gồm: ví điện tử (60%), thanh toán qua tài khoản (59%) và mã QR (54%). 

# Và dự báo, 3 tháng cuối năm, với nhiều sự kiện, lễ hội như BlackFriday, Giáng Sinh, Tết… làn sóng mua sắm phụ kiện trang trí, thời trang, thực phẩm sẽ tăng trưởng nóng. 

# Kết thúc phiên giao dịch đầu tuần với 27 trong tổng số 31 mặt hàng chìm trong sắc đỏ. Điều này đã kéo chỉ số MXV-Index giảm 1,69% xuống 2.395 điểm, ghi nhận mức điểm thấp nhất kể từ đầu tháng 1 năm nay. GTGD toàn Sở đạt mức hơn 3.200 tỷ đồng, trong đó dòng tiền đầu tư tăng mạnh hơn 30% đối với nhóm kim loại.

Dầu cọ là mặt hàng có mức giảm sâu nhất trên thị trường trong phiên hôm qua khi đánh mất 5,7% giá trị xuống mức thấp nhất trong vòng 15 tháng. Thông tin từ Hiệp hội dầu cọ Indonesia cho biết, xuất khẩu dầu cọ của quốc gia này sẽ tăng vọt vào nửa cuối năm khi hàng rào thuế đã được dỡ bỏ. Đây là nguyên nhận chính tạo áp lực cạnh tranh lên giá dầu cọ Malaysia trong ngắn và trung hạn. Cũng trong nhóm nguyên liệu công nghiệp, giá bông sụt giảm mạnh 4,5% xuống còn 1.948 USD/tấn.

Trên thị trường năng lượng, sức ép vĩ mô và đồng Dollar Mỹ đã tiếp tục kéo giá dầu WTI và Brent đồng loạt giảm hơn 2,5%.

# Cụ thể, lạm phát cao đang đẩy các khoản thanh toán lãi suất của chính phủ Anh lên mức kỷ lục, nợ ròng ở khu vực công chiếm trên 96% GDP. 

# Và do các mặt hàng thực phẩm và dịch vụ trở nên đắt đỏ hơn, khiến Singapore khó có thể duy trì lạm phát trong năm nay ở mức từ 3-4%. 

# Do khủng hoảng năng lượng, ở Đức - nước phụ thuộc nhiều vào khí đốt của Nga, hóa đơn tiền điện trung bình đã tăng 16,6%. Trên toàn Liên minh châu Âu, mức tăng trung bình là 35,7%. 

Và kể từ khi châu Âu áp lệnh trừng phạt, Nga đã tăng cường vận chuyển dầu đến châu Á. Tuy nhiên, Moscow vẫn cần phải tìm đầu ra cho khoảng 1,3 triệu thùng/ngày khi lệnh cấm vận dầu có hiệu lực. 

Sàn giao dịch chứng khoán Frankfurt, Đức. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Sàn giao dịch chứng khoán Frankfurt, Đức. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thông tin thị trường chứng khoán

# Chứng khoán Mỹ vẫn giảm mạnh đêm qua. Chỉ số S&P 500 giảm 1,03%, đã xuống thấp hơn mức đáy tháng 6. Chỉ số Nasdaq giảm 0,6%, còn chỉ số DJIA giảm 329 điểm. DJIA đã giảm hơn 20% kể từ mức cao nhất được thiết lập đầu năm 2022.

# Còn ở trong nước, phiên gần nhất, khối lượng giao dịch đã gia tăng mạnh lên 671 triệu cổ phiếu trong phiên giảm sâu, cho thấy áp lực của phía cung trong ngắn hạn nhưng cũng ghi nhận diễn biến tích cực của lực cầu dò đáy.

# Theo SSI Reseach, với quán tính thu hẹp đà giảm từ cuối phiên, chỉ số VNIndex nhiều khả năng sẽ hồi phục ít nhất vào đầu phiên hôm nay. Vùng kháng cự gần trên chỉ số là 1.180–1.191 điểm trong khi hỗ trợ gần là khu vực 1.142–1.150 điểm. Để có thể xác nhận đáy ngắn hạn, chỉ số VNIndex cần phải hoàn tất các mẫu hình chẳng hạn như mẫu hình 2 đáy, hoặc hình thành trạng thái tích lũy và bùng nổ./.

Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

// //