Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Kiểm soát "xe điên" - nỗi lo của người tham gia giao thông

Trọng Nhân - Huy Phong - 21/05/2022 | 9:24 (GTM + 7)

Nguyên nhân dẫn đến các vụ việc phần lớn là do tài xế say rượu bia. Dù luật pháp Việt Nam đã có những quy định xử phạt nghiêm, tuy nhiên câu chuyện này vẫn cứ tiếp diễn và ngày một nghiêm trọng.

Thời gian gần đây TP.HCM xảy ra không ít vụ xe “điên” khiến nhiều người bị thương và nhiều phương tiện hư hỏng nặng.

Đơn cử vào lúc 23h30, ngày 18/2 ô tô mang BKS 51H - 977.11 lưu thông trên đường Phạm Thế Hiển hướng về Cầu Bà Tàng (quận 8), khi đến khu vực phường 7 (quận 8) thì bất ngờ lao lên vỉa hè tông hàng loạt vào bàn ghế và thực khách, rồi tiếp tục húc đổ 2 cây xanh. Vụ tai nạn khiến nhiều người và xe máy trên vỉa hè nằm la liệt, bàn ghế văng khắp nơi.

Một vụ tai nạn khác vào lúc 19h30 ngày 5/5, một ô tô vừa rẽ phải vào giao lộ Dương Văn Cam - Kha Vạn Cân, phường Linh Tây, TP Thủ Đức thì bất ngờ phương tiện lao qua phần đường ngược lại tông vào nhiều xe máy đi trên đường khiến 4 người bị thương nặng, hàng loạt xe máy bị hư hỏng.

Đáng chú ý là sau khi lực lượng chức năng vào cuộc điều tra cả 2 vụ tai nạn, thì nguyên nhân là do tài xế điều khiển phương tiện trong trạng thái say xỉn. Vấn đề này khiến không ít người dân cảm thấy lo lắng mỗi khi tham gia giao thông vì không biết mình sẽ là nạn nhân bất cứ lúc nào.

Hiện trường vụ 'xe điên' trên đường Phạm Thế Hiện tối 18/2.

Hiện trường vụ "xe điên" trên đường Phạm Thế Hiện tối 18/2.

Dù luật pháp Việt Nam đã ban hành các quy định xử phạt đối với hành vi sử dụng chất kích thích khi tham gia giao thông, tuy nhiên hiện nay nhiều người cho rằng mức xử phạt này còn quá nhẹ nên vẫn chưa đủ sức răn đe.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hậu - Ủy viên Thường vụ Liên đoàn Luật sư Việt Nam cho biết, hiện nay mức xử phạt đối với hành vi uống rượu bia khi lái xe là thỏa đáng sau nhiều lần sửa đổi: “Trong trường hợp quy định nếu uống rượu, bia mà lái xe thì sẽ bị xử phạt từ 40 triệu đến 80 triệu, tước giấy phép lái xe 24 tháng và đồng thời tạm giữ phương tiện đó.

Uống rượu, bia lái xe gây tai nạn như vậy có thể truy tố trách nhiệm hình sự về tội giết người với mức phạt trên 10 năm tù thậm trí có thể bị chung thân nếu gây ra cái chết với nhiều người khác”.

Hiện trường vụ tài xế ô tô 7 chỗ tông hàng loạt xe máy ở TP Thủ Đức

Hiện trường vụ tài xế ô tô 7 chỗ tông hàng loạt xe máy ở TP Thủ Đức

Ngoài ra Luật sư Hậu cho rằng, cần có những biện pháp, chế tài “mạnh tay” hơn như tước bằng lái vĩnh viễn đối với trường hợp gây tai nạn nghiêm trọng thì mới đảm bảo việc người dân thực hiện pháp luật một cách nghiêm túc. Bên cạnh đó, đi cùng với Luật pháp thì cần có sự quyết liệt hơn nữa từ ngành chức năng trong việc ra quân kiểm soát vấn nạn này.

Trước tình trạng xe “điên” lộng hành trong thời gian vừa qua, ông Nguyễn Vũ Hạnh Phúc, Chánh văn phòng Ban An toàn Giao thông TP.HCM cho biết, ngay từ đầu năm 2022 ban An toàn Giao thông TPHCM cùng ngành lực lượng CSGT đã triển khai nhiều kế hoạch cao điểm, chuyên đề về kiểm tra chất kích thích đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông và tính từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT thành phố đã kiểm tra xử phạt gần 14.000 trường hợp vi phạm.

Tuy nhiên, để kiểm soát chặt chẽ nhằm đảm bảo ATGT cho người dân trong thời gian tới, ngành chức năng liên quan sẽ tiếp tục tăng cường kiểm soát quyết liệt hơn nữa.

Ngoài ra, đại diện ban An toàn Giao thông TP.HCM cũng khuyến cáo đến cánh tài xế cần tỉnh táo trong những lần cầm lái, vì như vậy không chỉ bảo vệ cho chính bản thân mà còn là những người xung quanh.

Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Áp lực đáo hạn trái phiếu năm nay của nhóm bất động sản vẫn tương đối lớn, trong đó, nhiều doanh nghiệp sẽ phải thanh toán hàng nghìn tỷ đồng đến hạn cho nhà đầu tư.

// //