Nguyên nhân dẫn đến các vụ việc phần lớn là do tài xế say rượu bia. Dù luật pháp Việt Nam đã có những quy định xử phạt nghiêm, tuy nhiên câu chuyện này vẫn cứ tiếp diễn và ngày một nghiêm trọng.
Thời gian gần đây TP.HCM xảy ra không ít vụ xe “điên” khiến nhiều người bị thương và nhiều phương tiện hư hỏng nặng.
Đơn cử vào lúc 23h30, ngày 18/2 ô tô mang BKS 51H - 977.11 lưu thông trên đường Phạm Thế Hiển hướng về Cầu Bà Tàng (quận 8), khi đến khu vực phường 7 (quận 8) thì bất ngờ lao lên vỉa hè tông hàng loạt vào bàn ghế và thực khách, rồi tiếp tục húc đổ 2 cây xanh. Vụ tai nạn khiến nhiều người và xe máy trên vỉa hè nằm la liệt, bàn ghế văng khắp nơi.
Một vụ tai nạn khác vào lúc 19h30 ngày 5/5, một ô tô vừa rẽ phải vào giao lộ Dương Văn Cam - Kha Vạn Cân, phường Linh Tây, TP Thủ Đức thì bất ngờ phương tiện lao qua phần đường ngược lại tông vào nhiều xe máy đi trên đường khiến 4 người bị thương nặng, hàng loạt xe máy bị hư hỏng.
Đáng chú ý là sau khi lực lượng chức năng vào cuộc điều tra cả 2 vụ tai nạn, thì nguyên nhân là do tài xế điều khiển phương tiện trong trạng thái say xỉn. Vấn đề này khiến không ít người dân cảm thấy lo lắng mỗi khi tham gia giao thông vì không biết mình sẽ là nạn nhân bất cứ lúc nào.
Dù luật pháp Việt Nam đã ban hành các quy định xử phạt đối với hành vi sử dụng chất kích thích khi tham gia giao thông, tuy nhiên hiện nay nhiều người cho rằng mức xử phạt này còn quá nhẹ nên vẫn chưa đủ sức răn đe.
Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hậu - Ủy viên Thường vụ Liên đoàn Luật sư Việt Nam cho biết, hiện nay mức xử phạt đối với hành vi uống rượu bia khi lái xe là thỏa đáng sau nhiều lần sửa đổi: “Trong trường hợp quy định nếu uống rượu, bia mà lái xe thì sẽ bị xử phạt từ 40 triệu đến 80 triệu, tước giấy phép lái xe 24 tháng và đồng thời tạm giữ phương tiện đó.
Uống rượu, bia lái xe gây tai nạn như vậy có thể truy tố trách nhiệm hình sự về tội giết người với mức phạt trên 10 năm tù thậm trí có thể bị chung thân nếu gây ra cái chết với nhiều người khác”.
Ngoài ra Luật sư Hậu cho rằng, cần có những biện pháp, chế tài “mạnh tay” hơn như tước bằng lái vĩnh viễn đối với trường hợp gây tai nạn nghiêm trọng thì mới đảm bảo việc người dân thực hiện pháp luật một cách nghiêm túc. Bên cạnh đó, đi cùng với Luật pháp thì cần có sự quyết liệt hơn nữa từ ngành chức năng trong việc ra quân kiểm soát vấn nạn này.
Trước tình trạng xe “điên” lộng hành trong thời gian vừa qua, ông Nguyễn Vũ Hạnh Phúc, Chánh văn phòng Ban An toàn Giao thông TP.HCM cho biết, ngay từ đầu năm 2022 ban An toàn Giao thông TPHCM cùng ngành lực lượng CSGT đã triển khai nhiều kế hoạch cao điểm, chuyên đề về kiểm tra chất kích thích đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông và tính từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT thành phố đã kiểm tra xử phạt gần 14.000 trường hợp vi phạm.
Tuy nhiên, để kiểm soát chặt chẽ nhằm đảm bảo ATGT cho người dân trong thời gian tới, ngành chức năng liên quan sẽ tiếp tục tăng cường kiểm soát quyết liệt hơn nữa.
Ngoài ra, đại diện ban An toàn Giao thông TP.HCM cũng khuyến cáo đến cánh tài xế cần tỉnh táo trong những lần cầm lái, vì như vậy không chỉ bảo vệ cho chính bản thân mà còn là những người xung quanh.
Công an Hà Nội đã khởi tố vụ án Giết người và khởi tố bị can C.V.H. (trú huyện Đông Anh, Hà Nội), bị tình nghi đốt quán cà phê làm 11 người chết tại quận Bắc Từ Liêm vào đêm 18/12
Chỉ vài ngày nữa, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được đưa vào khai thác. Đây không chỉ là cột mốc đánh dấu bước chuyển mình về hạ tầng giao thông công cộng của TP.HCM trong cải thiện chất lượng sống cho người dân, góp phần giảm ùn tắc, giảm ô nhiễm và hướng đến một đô thị xanh, bền vững.
Để tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) hoạt động hiệu quả, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, việc tổ chức kết nối các phương tiện giao thông, đặc biệt là các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có các tuyến xe buýt, đóng vai trò rất quan trọng.
Trong thời gian qua, đường dây nóng Kênh VOV Giao thông liên tục nhận được nhiều phản ánh của người dân về tình hình gần khu vực bến xe miền Đông cũ xuất hiện nhiều bến cóc, xe dù hoạt động mạnh trong thời gian gần Tết dương lịch.
Tiền tỷ đổ vào cầu đường, vào phân làn, vào lát đá, và rất nhiều hoạt động khác trong giao thông, không phải lúc nào cũng phát huy hiệu quả như mong đợi. Có những lãng phí nhìn thấy ngay, có những lãng phí nhiều năm sau mới “hiện hình”.
Vào ngày 12/12, Hội đồng Nhân dân Thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Quy định thực hiện vùng phát thải thấp (LEZ) ở TP Hà Nội. Theo đó, trong giai đoạn từ năm 2025 đến năm 2030 sẽ thí điểm lập vùng phát thải thấp ở một khu vực quận Hoàn Kiếm và Ba Đình.
Lâu nay vận tải hành khách trên địa bàn Hà Nội được quy định theo hướng tuyến, nghĩa là các xe từ hướng nào về Hà Nội sẽ vào các bến thuộc hướng tuyến đó, để tránh việc xe khách chạy xuyên tâm, gây ùn tắc và TNGT.