Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

‘Khuyến khích nâng cao’ để thúc đẩy hạ tầng xe điện

Thái Sơn - 09/05/2022 | 14:39 (GTM + 7)

Đón đầu xu thế phát triển ô tô thân thiện với môi trường, chính phủ Thái Lan mới đây thực hiện hàng loạt chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp sản xuất và xây dựng hạ tầng xe điện.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Không phải những mẫu xe ‘khủng’ tới từ các thương hiệu đình đám, ô tô điện mới là tâm điểm chú ý, thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan tại Triển lãm Bangkok Motor Show 2022, diễn ra hồi tháng 4 mới đây tại Thái Lan.

Theo các chuyên gia, điều này phản ánh xu hướng mới nhất trên thị trường ô tô Thái Lan và cả khu vực Đông Nam Á, đó là xe điện đang ‘lên ngôi”.

Phóng viên Chanchai Wong của tờ The Nation Thailand thông tin: “Xe điện đang thu hút nhiều người tiêu dùng ở Thái Lan. Nếu như vài năm trước, chỉ có một hoặc hai mẫu xe điện để người dân lựa chọn, thì năm nay có tới 18 mẫu xe điện đến từ 12 nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới góp mặt tại Triển lãm”Trong bối cảnh giá xăng, dầu tăng phi mã thời gian gần đây, người tiêu dùng Thái Lan cũng ngày càng tỏ ra quan tâm hơn tới xe điện.

Cô Natnicha Srimuang, người đang có nhu cầu mua xe chia sẻ: “Chi phí sinh hoạt quá cao, đặc biệt là giá nhiên liệu. Chúng ta đều biết, thời gian qua giá xăng dầu tăng khủng khiếp thế nào, tôi thấy khó có thể tiếp tục nuôi một chiếc xe chạy xăng, vì vậy tôi đang tìm mua ô tô điện”Không chỉ người tiêu dùng, nhiều doanh nghiệp vận tải khách tại Thái Lan cũng xem xe điện là giải pháp tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường".

Xe điện đang thu hút nhiều người tiêu dùng ở Thái Lan - Ảnh Reuters

Xe điện đang thu hút nhiều người tiêu dùng ở Thái Lan - Ảnh Reuters

Ông Timothy Koncewicz, Giám đốc kinh doanh Dịch vụ chia sẻ xe MuvMi cho biết, doanh nghiệp này đang nỗ lực thay thế toàn bộ dòng xe 3 bánh cổ điển Tuk tuk bằng xe điện: “Tôi chắc rằng nhiều người đã quá quen với hình ảnh xe Tuk tuk truyền thống ồn ào, khói bụi. Nhưng giờ đây họ sẽ có cơ hội trải nghiệm và so sánh với phương tiện chạy điện, hoàn toàn yên tĩnh và không có khí thải”Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, rào cản lớn nhất khiến xe điện khó phổ biến rộng rãi là mức giá bán hiện còn khá cao so với mức thu nhập trung bình của người dân".

Bà Puree Sirasoontorn, PSG kinh tế tới từ Đại học Thammasat nêu quan điểm: “Có nhiều mẫu xe điện nhưng hầu hết đều thuộc các thương hiệu xa xỉ từ châu Âu và bán với mức giá rất đắt. Theo tôi, nếu Thái Lan không tăng lượng sản xuất xe điện trong nước thì việc phổ biến phương tiện này vẫn là thách thức lớn”.

Chính phủ Thái Lan đang tăng cường các giải pháp khuyến khích doanh nghiệp ô tô điện trong nước - Ảnh Reuters

Chính phủ Thái Lan đang tăng cường các giải pháp khuyến khích doanh nghiệp ô tô điện trong nước - Ảnh Reuters

Nhằm đáp ứng nhu cầu xe điện ngày càng tăng cao, đồng thời duy trì vị thế là trung tâm sản xuất ô tô lớn của Đông Nam Á, chính phủ Thái Lan đang tăng cường các giải pháp khuyến khích doanh nghiệp ô tô điện trong nước.

Cơ quan Xúc tiến đầu tư Thái Lan mới đây cho biết, nước này đặt mục tiêu, đến năm 2030, sản lượng xe điện đạt khoảng 725.000 chiếc mỗi năm, tương đương 30% tổng sản lượng ô tô các loại.

Giữa tháng 2 vừa qua, Nội các Thái Lan thông qua chương trình cắt giảm thuế và hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất xe động cơ diesel chuyển sang sản xuất xe điện. Gói tài chính lên tới 43 tỷ baht này kỳ vọng có thể giúp xe điện giảm giá từ 70.000 baht (hơn 2.100 USD) đến 150.000 baht (hơn 4.600 USD).

Bên cạnh hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, các nhà đầu tư hạ tầng trạm sạc cho xe điện cũng sẽ được hưởng ưu đãi thuế trong vòng 5 năm nếu xây dựng trạm có quy mô từ 40 điểm sạc trở lên.

Hôm 29/4 vừa qua, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Năng lượng Supattanapong Punmeechaow đã chủ trì Lễ ký biên bản hợp tác giữa 3 doanh nghiệp điện lực nhà nước với công ty sản xuất ô tô Great Wall Motor chi nhánh Thái Lan nhằm phát triển thị trường xe điện nước này.

Ông Punmeechaow khẳng định, sự kiện thể hiện vai trò quan trọng của chính phủ và khu vực tư nhân, cùng nhau thúc đẩy Thái Lan hướng tới một xã hội carbon thấp, tạo môi trường kinh doanh có lợi cho việc bán và sản xuất xe điện.Nhạc cắtQúy vị và các bạn thân mến!

Việt Nam đang hứa hẹn trở thành thị trường chiến lược của xe ô tô điện, bên cạnh các thị trường truyền thống như Bắc Mỹ, châu Âu hay Trung Quốc. Đầu năm 2022 vừa qua, hàng loạt chính sách ưu đãi cho xe điện cũng được ban hành.

Cụ thể, các chính sách đã đưa mức thu lệ phí trước bạ của xe ô tô điện chạy pin về mức 0% trong vòng 3 năm, kể từ 1/3. Trong 2 năm tiếp theo, mức thu lệ phí trước bạ chỉ bằng 50% xe xăng có cùng số chỗ ngồi. Mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô điện chạy pin cũng giảm chỉ còn 1 - 3%, có hiệu lực từ tháng 3/2022 đến hết tháng 2/2027.

Nhiều chuyên gia đánh giá, những yếu tố này sẽ giúp thị trường Việt Nam ngày càng trở nên hấp dẫn hơn đối với xe điện. 

4 người trong một gia đình tử vong tại căn hộ chung cư ở Hà Nội

4 người trong một gia đình tử vong tại căn hộ chung cư ở Hà Nội

Khoảng 15h ngày 26/5, bộ phận lễ tân một toà chung cư trên địa bàn, phường Mai Động, quận Hoàng Mai (Hà Nội) tiếp nhận thông tin, người thân của gia đình ở một căn hộ tầng 28 báo không liên hệ được với các thành viên sống trong căn hộ này và yêu cầu được giúp đỡ.

Chuyện hôm nay: Tốc độ cao tốc

Chuyện hôm nay: Tốc độ cao tốc

Nếu là người từng lái xe trên cao tốc bạn có bao giờ băn khoăn về những quy định khác nhau về tốc độ trên những con đường có cùng tiêu chuẩn? Nếu bạn có cùng mối quan tâm này, hãy cùng chia sẻ với suy nghĩ của tác giả.

Nguyên nhân vụ rơi thang máy nhà dân, khiến 2 người thiệt mạng

Nguyên nhân vụ rơi thang máy nhà dân, khiến 2 người thiệt mạng

Hai nạn nhân thiệt mạng trong vụ rơi thang máy tại số nhà 12, ngõ 523 Kim Mã (Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội) được xác định là nhân viên sửa thang máy.

Công viên giải trí lớn nhất Thủ đô (Kỳ 3): Hài hòa vấn đề tâm linh trong cơn lốc đô thị hóa

Công viên giải trí lớn nhất Thủ đô (Kỳ 3): Hài hòa vấn đề tâm linh trong cơn lốc đô thị hóa

“Người sống lấy hết đất của người chết” là một nỗi lo có thực tại các vùng quê đang lên cơn sốt đất trước cơn lốc đô thị hóa. Nhưng ở chiều ngược lại, với góc nhìn rộng hơn, tập tục địa táng người đã khuất cũng đang để lại nhiều vấn đề về môi trường.

Tái diễn bến cóc xe dù, xử lý vẫn theo kiểu “bắt cóc bỏ đĩa”

Tái diễn bến cóc xe dù, xử lý vẫn theo kiểu “bắt cóc bỏ đĩa”

Sau đợt nghỉ lễ 30/4, 1/5 đến nay, lượng khách đi lại bằng xe tuyến cố định đang dần tăng, cũng là thời điểm nạn xe dù, bến cóc tái diễn và hoạt động công khai. Dù các cơ quan chức năng cũng áp dụng nhiều biện pháp xử lý, nhưng vẫn chẳng khác nào “bắt cóc bỏ đĩa”.

Kênh VOV Giao thông giành giải Khuyến khích Giải Báo chí toàn quốc về phòng, chống thiên tai

Kênh VOV Giao thông giành giải Khuyến khích Giải Báo chí toàn quốc về phòng, chống thiên tai

Sáng 26/5, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam và Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức Lễ trao giải Giải Báo chí toàn quốc về phòng, chống thiên tai lần thứ 2.

Hà Nội: Vắng bóng du khách, phố đường tàu trở lại ngày xưa cũ...

Hà Nội: Vắng bóng du khách, phố đường tàu trở lại ngày xưa cũ...

Sau lệnh cấm của chính quyền Thủ đô, cùng sự tàn phá của dịch bệnh COVID-19, phố đường tàu Phùng Hưng quay trở lại cuộc sống vắng vẻ, hàng quán cà phê giải khát dọc phố đường tàu gần như phải đóng cửa toàn bộ vì vắng khách...