‘Khuyến khích nâng cao’ để thúc đẩy hạ tầng xe điện
Thái Sơn - 09/05/2022 | 14:39 (GTM + 7)
Đón đầu xu thế phát triển ô tô thân thiện với môi trường, chính phủ Thái Lan mới đây thực hiện hàng loạt chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp sản xuất và xây dựng hạ tầng xe điện.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Không phải những mẫu xe ‘khủng’ tới từ các thương hiệu đình đám, ô tô điện mới là tâm điểm chú ý, thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan tại Triển lãm Bangkok Motor Show 2022, diễn ra hồi tháng 4 mới đây tại Thái Lan.
Theo các chuyên gia, điều này phản ánh xu hướng mới nhất trên thị trường ô tô Thái Lan và cả khu vực Đông Nam Á, đó là xe điện đang ‘lên ngôi”.
Phóng viên Chanchai Wong của tờ The Nation Thailand thông tin: “Xe điện đang thu hút nhiều người tiêu dùng ở Thái Lan. Nếu như vài năm trước, chỉ có một hoặc hai mẫu xe điện để người dân lựa chọn, thì năm nay có tới 18 mẫu xe điện đến từ 12 nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới góp mặt tại Triển lãm”Trong bối cảnh giá xăng, dầu tăng phi mã thời gian gần đây, người tiêu dùng Thái Lan cũng ngày càng tỏ ra quan tâm hơn tới xe điện.
Cô Natnicha Srimuang, người đang có nhu cầu mua xe chia sẻ: “Chi phí sinh hoạt quá cao, đặc biệt là giá nhiên liệu. Chúng ta đều biết, thời gian qua giá xăng dầu tăng khủng khiếp thế nào, tôi thấy khó có thể tiếp tục nuôi một chiếc xe chạy xăng, vì vậy tôi đang tìm mua ô tô điện”Không chỉ người tiêu dùng, nhiều doanh nghiệp vận tải khách tại Thái Lan cũng xem xe điện là giải pháp tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường".
Xe điện đang thu hút nhiều người tiêu dùng ở Thái Lan - Ảnh Reuters
Ông Timothy Koncewicz, Giám đốc kinh doanh Dịch vụ chia sẻ xe MuvMi cho biết, doanh nghiệp này đang nỗ lực thay thế toàn bộ dòng xe 3 bánh cổ điển Tuk tuk bằng xe điện: “Tôi chắc rằng nhiều người đã quá quen với hình ảnh xe Tuk tuk truyền thống ồn ào, khói bụi. Nhưng giờ đây họ sẽ có cơ hội trải nghiệm và so sánh với phương tiện chạy điện, hoàn toàn yên tĩnh và không có khí thải”Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, rào cản lớn nhất khiến xe điện khó phổ biến rộng rãi là mức giá bán hiện còn khá cao so với mức thu nhập trung bình của người dân".
Bà Puree Sirasoontorn, PSG kinh tế tới từ Đại học Thammasat nêu quan điểm: “Có nhiều mẫu xe điện nhưng hầu hết đều thuộc các thương hiệu xa xỉ từ châu Âu và bán với mức giá rất đắt. Theo tôi, nếu Thái Lan không tăng lượng sản xuất xe điện trong nước thì việc phổ biến phương tiện này vẫn là thách thức lớn”.
Chính phủ Thái Lan đang tăng cường các giải pháp khuyến khích doanh nghiệp ô tô điện trong nước - Ảnh Reuters
Nhằm đáp ứng nhu cầu xe điện ngày càng tăng cao, đồng thời duy trì vị thế là trung tâm sản xuất ô tô lớn của Đông Nam Á, chính phủ Thái Lan đang tăng cường các giải pháp khuyến khích doanh nghiệp ô tô điện trong nước.
Cơ quan Xúc tiến đầu tư Thái Lan mới đây cho biết, nước này đặt mục tiêu, đến năm 2030, sản lượng xe điện đạt khoảng 725.000 chiếc mỗi năm, tương đương 30% tổng sản lượng ô tô các loại.
Giữa tháng 2 vừa qua, Nội các Thái Lan thông qua chương trình cắt giảm thuế và hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất xe động cơ diesel chuyển sang sản xuất xe điện. Gói tài chính lên tới 43 tỷ baht này kỳ vọng có thể giúp xe điện giảm giá từ 70.000 baht (hơn 2.100 USD) đến 150.000 baht (hơn 4.600 USD).
Bên cạnh hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, các nhà đầu tư hạ tầng trạm sạc cho xe điện cũng sẽ được hưởng ưu đãi thuế trong vòng 5 năm nếu xây dựng trạm có quy mô từ 40 điểm sạc trở lên.
Hôm 29/4 vừa qua, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Năng lượng Supattanapong Punmeechaow đã chủ trì Lễ ký biên bản hợp tác giữa 3 doanh nghiệp điện lực nhà nước với công ty sản xuất ô tô Great Wall Motor chi nhánh Thái Lan nhằm phát triển thị trường xe điện nước này.
Ông Punmeechaow khẳng định, sự kiện thể hiện vai trò quan trọng của chính phủ và khu vực tư nhân, cùng nhau thúc đẩy Thái Lan hướng tới một xã hội carbon thấp, tạo môi trường kinh doanh có lợi cho việc bán và sản xuất xe điện.Nhạc cắtQúy vị và các bạn thân mến!
Việt Nam đang hứa hẹn trở thành thị trường chiến lược của xe ô tô điện, bên cạnh các thị trường truyền thống như Bắc Mỹ, châu Âu hay Trung Quốc. Đầu năm 2022 vừa qua, hàng loạt chính sách ưu đãi cho xe điện cũng được ban hành.
Cụ thể, các chính sách đã đưa mức thu lệ phí trước bạ của xe ô tô điện chạy pin về mức 0% trong vòng 3 năm, kể từ 1/3. Trong 2 năm tiếp theo, mức thu lệ phí trước bạ chỉ bằng 50% xe xăng có cùng số chỗ ngồi. Mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô điện chạy pin cũng giảm chỉ còn 1 - 3%, có hiệu lực từ tháng 3/2022 đến hết tháng 2/2027.
Nhiều chuyên gia đánh giá, những yếu tố này sẽ giúp thị trường Việt Nam ngày càng trở nên hấp dẫn hơn đối với xe điện.
Từ ngày 3/12 đến 4/12/2025, thông qua hệ thống camera giám sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hà Nội đã phát hiện, ghi hình 67 trường hợp phương tiện vi phạm, gồm cả ô tô và mô tô vi phạm tại khu vực nội đô Hà Nội và tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.
Từ ngày 15/11/2015 đến 5/12/2025, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hà Nội đã phát hiện, xử lý 1.086 trường hợp xe kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách vi phạm trật tự, an toàn giao thông và các quy định về vận tải.
Giữa những khu đô thị sầm uất hay các khu nhà tái định cư của Hà Nội, nơi từng được kỳ vọng sẽ trở thành những không gian sống văn minh, tiện ích… lại đang tồn tại một nghịch lý kéo dài nhiều năm.
Giữa nhịp sống hối hả của Hà Nội hôm nay, ít ai biết rằng dưới những con đường quen thuộc lại ẩn giấu dấu tích của những trường lũy từng bảo vệ kinh thành Thăng Long suốt hàng trăm năm. Những đoạn đê xưa ấy giờ ra sao giữa làn sóng đô thị hóa?
Những ngày tháng 12 này, khi Hà Nội se lạnh trong nhịp sống bình yên, có một không gian lặng lẽ đưa người xem ngược dòng ký ức, trở về với những ngày đêm rung chuyển lịch sử của dân tộc.