Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

‘Khuyến khích nâng cao’ để thúc đẩy hạ tầng xe điện

Thái Sơn - 09/05/2022 | 14:39 (GTM + 7)

Đón đầu xu thế phát triển ô tô thân thiện với môi trường, chính phủ Thái Lan mới đây thực hiện hàng loạt chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp sản xuất và xây dựng hạ tầng xe điện.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Không phải những mẫu xe ‘khủng’ tới từ các thương hiệu đình đám, ô tô điện mới là tâm điểm chú ý, thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan tại Triển lãm Bangkok Motor Show 2022, diễn ra hồi tháng 4 mới đây tại Thái Lan.

Theo các chuyên gia, điều này phản ánh xu hướng mới nhất trên thị trường ô tô Thái Lan và cả khu vực Đông Nam Á, đó là xe điện đang ‘lên ngôi”.

Phóng viên Chanchai Wong của tờ The Nation Thailand thông tin: “Xe điện đang thu hút nhiều người tiêu dùng ở Thái Lan. Nếu như vài năm trước, chỉ có một hoặc hai mẫu xe điện để người dân lựa chọn, thì năm nay có tới 18 mẫu xe điện đến từ 12 nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới góp mặt tại Triển lãm”Trong bối cảnh giá xăng, dầu tăng phi mã thời gian gần đây, người tiêu dùng Thái Lan cũng ngày càng tỏ ra quan tâm hơn tới xe điện.

Cô Natnicha Srimuang, người đang có nhu cầu mua xe chia sẻ: “Chi phí sinh hoạt quá cao, đặc biệt là giá nhiên liệu. Chúng ta đều biết, thời gian qua giá xăng dầu tăng khủng khiếp thế nào, tôi thấy khó có thể tiếp tục nuôi một chiếc xe chạy xăng, vì vậy tôi đang tìm mua ô tô điện”Không chỉ người tiêu dùng, nhiều doanh nghiệp vận tải khách tại Thái Lan cũng xem xe điện là giải pháp tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường".

Xe điện đang thu hút nhiều người tiêu dùng ở Thái Lan - Ảnh Reuters

Xe điện đang thu hút nhiều người tiêu dùng ở Thái Lan - Ảnh Reuters

Ông Timothy Koncewicz, Giám đốc kinh doanh Dịch vụ chia sẻ xe MuvMi cho biết, doanh nghiệp này đang nỗ lực thay thế toàn bộ dòng xe 3 bánh cổ điển Tuk tuk bằng xe điện: “Tôi chắc rằng nhiều người đã quá quen với hình ảnh xe Tuk tuk truyền thống ồn ào, khói bụi. Nhưng giờ đây họ sẽ có cơ hội trải nghiệm và so sánh với phương tiện chạy điện, hoàn toàn yên tĩnh và không có khí thải”Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, rào cản lớn nhất khiến xe điện khó phổ biến rộng rãi là mức giá bán hiện còn khá cao so với mức thu nhập trung bình của người dân".

Bà Puree Sirasoontorn, PSG kinh tế tới từ Đại học Thammasat nêu quan điểm: “Có nhiều mẫu xe điện nhưng hầu hết đều thuộc các thương hiệu xa xỉ từ châu Âu và bán với mức giá rất đắt. Theo tôi, nếu Thái Lan không tăng lượng sản xuất xe điện trong nước thì việc phổ biến phương tiện này vẫn là thách thức lớn”.

Chính phủ Thái Lan đang tăng cường các giải pháp khuyến khích doanh nghiệp ô tô điện trong nước - Ảnh Reuters

Chính phủ Thái Lan đang tăng cường các giải pháp khuyến khích doanh nghiệp ô tô điện trong nước - Ảnh Reuters

Nhằm đáp ứng nhu cầu xe điện ngày càng tăng cao, đồng thời duy trì vị thế là trung tâm sản xuất ô tô lớn của Đông Nam Á, chính phủ Thái Lan đang tăng cường các giải pháp khuyến khích doanh nghiệp ô tô điện trong nước.

Cơ quan Xúc tiến đầu tư Thái Lan mới đây cho biết, nước này đặt mục tiêu, đến năm 2030, sản lượng xe điện đạt khoảng 725.000 chiếc mỗi năm, tương đương 30% tổng sản lượng ô tô các loại.

Giữa tháng 2 vừa qua, Nội các Thái Lan thông qua chương trình cắt giảm thuế và hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất xe động cơ diesel chuyển sang sản xuất xe điện. Gói tài chính lên tới 43 tỷ baht này kỳ vọng có thể giúp xe điện giảm giá từ 70.000 baht (hơn 2.100 USD) đến 150.000 baht (hơn 4.600 USD).

Bên cạnh hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, các nhà đầu tư hạ tầng trạm sạc cho xe điện cũng sẽ được hưởng ưu đãi thuế trong vòng 5 năm nếu xây dựng trạm có quy mô từ 40 điểm sạc trở lên.

Hôm 29/4 vừa qua, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Năng lượng Supattanapong Punmeechaow đã chủ trì Lễ ký biên bản hợp tác giữa 3 doanh nghiệp điện lực nhà nước với công ty sản xuất ô tô Great Wall Motor chi nhánh Thái Lan nhằm phát triển thị trường xe điện nước này.

Ông Punmeechaow khẳng định, sự kiện thể hiện vai trò quan trọng của chính phủ và khu vực tư nhân, cùng nhau thúc đẩy Thái Lan hướng tới một xã hội carbon thấp, tạo môi trường kinh doanh có lợi cho việc bán và sản xuất xe điện.Nhạc cắtQúy vị và các bạn thân mến!

Việt Nam đang hứa hẹn trở thành thị trường chiến lược của xe ô tô điện, bên cạnh các thị trường truyền thống như Bắc Mỹ, châu Âu hay Trung Quốc. Đầu năm 2022 vừa qua, hàng loạt chính sách ưu đãi cho xe điện cũng được ban hành.

Cụ thể, các chính sách đã đưa mức thu lệ phí trước bạ của xe ô tô điện chạy pin về mức 0% trong vòng 3 năm, kể từ 1/3. Trong 2 năm tiếp theo, mức thu lệ phí trước bạ chỉ bằng 50% xe xăng có cùng số chỗ ngồi. Mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô điện chạy pin cũng giảm chỉ còn 1 - 3%, có hiệu lực từ tháng 3/2022 đến hết tháng 2/2027.

Nhiều chuyên gia đánh giá, những yếu tố này sẽ giúp thị trường Việt Nam ngày càng trở nên hấp dẫn hơn đối với xe điện. 

Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.

// //