Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt

Đoàn Sĩ - VOV TP.HCM - 15/07/2022 | 7:30 (GTM + 7)

Dự án có chiều dài khoảng 83,5 km, trong đó đoạn qua tỉnh Ninh Thuận 49 km, với số lượng 17 ga và trạm khách (gồm 12 ga cũ, bổ sung mở mới 2 ga và 3 trạm; có 7 ga thuộc địa bàn Ninh Thuân).

Nhà ga cũ Sông Pha ở thôn Gòn, xã Lâm Sơn, huyện Ninh Sơn (Ảnh: Đ.C)

Nhà ga cũ Sông Pha ở thôn Gòn, xã Lâm Sơn, huyện Ninh Sơn (Ảnh: Đ.C)

Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội quý II năm 2022 do UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức ngày14/7, đại diện Sở Giao thông vận tải đã thông tin về dự án khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm- Đà Lạt. Tuyến đường sắt đi vào hoạt động từ năm 1932 và bị ngưng từ năm 1972.

Dự án có chiều dài khoảng 83,5 km, trong đó đoạn qua tỉnh Ninh Thuận 49 km, với số lượng 17 ga và trạm khách (gồm 12 ga cũ, bổ sung mở mới 2 ga và 3 trạm; có 7 ga thuộc địa bàn Ninh Thuân). Bên cạnh đó, có 64 cầu, 5 hầm và 16 km lắp đặt đường ray răng cưa.

Để thực hiện dự án, dự kiến giải phóng mặt bằng đoạn qua Ninh Thuận khoảng 130ha, chủ yếu là đất nông nghiệp. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 27.780 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức đối tác công – tư (PPP). Dự kiến dự án tuyến đường sắt này sẽ được triển khai từ năm 2024 và hoàn thành đưa vào vận hành, khai thác từ năm 2030.

Trước đó, vào đầu tháng 7 vừa qua, Bộ GTVT cũng đã có văn bản số 6777 chấp thuận việc lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Đồng thời chấp thuận cho Công ty CP Thương mại - Dịch vụ khách sạn Bạch Đằng (Công ty Bạch Đằng, nhà đầu tư đề xuất dự án) lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.

Cây cầu đường sắt bắc qua sông cái Phan Rang ở thôn Tân Mỹ, xã Mỹ Sơn, huyện Ninh Sơn hiện nay vẫn còn (Ảnh: Đ.C)

Cây cầu đường sắt bắc qua sông cái Phan Rang ở thôn Tân Mỹ, xã Mỹ Sơn, huyện Ninh Sơn hiện nay vẫn còn (Ảnh: Đ.C)

Đề cập vấn đề này tại buổi họp báo, ông Trần Quốc Nam - Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận nhấn mạnh, nếu dự án được triển khai thông suốt sẽ tạo ra một giá trị mới, một giá trị độc đáo không chỉ riêng cho Ninh Thuận, Lâm Đồng, cho khu vực Nam Trung Bộ mà còn cho cả Việt Nam vì có một công trình được ví như “con đường di sản”.

Về tính khả thi của dự án, ông Nguyễn Văn Vinh, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Ninh Thuận cho biết: "Hiện nay Công ty Bạch Đằng đang phối hợp với đơn vị tư vấn triển khai lập hồ sơ đề xuất dự án báo cáo cụ thể cho Bộ Giao thông vận tải trong đó có một số nội dung đó là phương án tài chính, huy động vốn và những vấn đề liên quan đến kỹ thuật, quản lý vận hành đều nằm trong hồ sơ báo cáo đề xuất đề án do nhà đầu tư lập và trình cho Bộ Giao thông vận tải thẩm định. Sau khi thẩm định xong Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai thực hiện".

Barie thu phí tự động làm vỡ kính ô tô trên cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình

Barie thu phí tự động làm vỡ kính ô tô trên cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình

Tại làn thu phí tự động (ETC) cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình, nhiều tài xế tỏ ra bức xúc khi gặp phải sự cố vô cùng trớ trêu như xe đã dán thẻ, nạp tiền nhưng barie tự động không mở mà đóng thẳng vào kính chắn gió, nắp capo ô tô.

Thu phí không dừng: Mờ nhạt quản lý chất lượng và chăm sóc khách hàng

Thu phí không dừng: Mờ nhạt quản lý chất lượng và chăm sóc khách hàng

Toàn bộ các tuyến cao tốc đã áp dụng hình thức thu phí không dừng. Đây là công nghệ tiên tiến giúp thúc đẩy minh bạch trong doanh thu, thời gian thu tại các trạm BOT, tránh thất thoát ngân sách nhà nước, đồng thời rút ngắn thời gian, tạo tiện lợi cho chủ phương tiện.

Đồng Nai: 72 ha Cụm Khu công nghiệp trái phép ở TP Biên Hòa phải di dời trước năm 2025

Đồng Nai: 72 ha Cụm Khu công nghiệp trái phép ở TP Biên Hòa phải di dời trước năm 2025

Hàng chục doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đang hoạt động trái phép tại vị trí Cụm khu công nghiệp Phước Tân (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) sẽ phải di dời trước năm 2025.

Ùn tắc ở nút giao Thanh Xuân (Hà Nội), có phải đã 'hết bài'?

Ùn tắc ở nút giao Thanh Xuân (Hà Nội), có phải đã "hết bài"?

Như VOV Giao thông đã đề cập, dù ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến là nút giao hiện đại bậc nhất thủ đô với 4 tầng lưu thông (mặt đất, hầm chui, đường trên cao, đường sắt đô thị, chưa kể hệ thống cầu vượt dành cho người đi bộ) nhưng tình trạng ùn tắc giao thông vẫn thường xuyên xảy ra.

Kênh VOV Giao thông đạt 1 giải Vàng, 1 giải Bạc, 2 giải Đồng tại Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV

Kênh VOV Giao thông đạt 1 giải Vàng, 1 giải Bạc, 2 giải Đồng tại Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV

Tối ngày 6/8, tại Nhà hát TP.HCM đã diễn ra lễ bế mạc Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ XV. Kênh VOV Giao thông đã đạt 1 giải Vàng, 1 giải Bạc và 2 giải Đồng trong kỳ Liên hoan lần này.

Không bằng lái vẫn mượn ô tô, gây tai nạn liên hoàn rồi bỏ chạy

Không bằng lái vẫn mượn ô tô, gây tai nạn liên hoàn rồi bỏ chạy

Dù không có bằng lái, tuy nhiên người đàn ông vẫn mượn ô tô của bạn để đi rồi liên tiếp xảy ra va chạm với nhiều phương tiện khác nhưng không dừng xe giải quyết mà cố tình bỏ chạy.

Thủ tướng: Nếu không quyết liệt, đường sắt Nhổn - ga Hà Nội sẽ tiếp tục kéo dài, phát sinh các yếu tố khác

Thủ tướng: Nếu không quyết liệt, đường sắt Nhổn - ga Hà Nội sẽ tiếp tục kéo dài, phát sinh các yếu tố khác

Thủ tướng đề nghị không vay thêm vốn ODA cho dự án này mà sử dụng vốn ngân sách Nhà nước. Đối với những vướng mắc về sự khác biệt giữa quy định của pháp luật Việt Nam và quốc tế thì rà soát lại, vận dụng pháp luật Việt Nam là chính.