Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt

Đoàn Sĩ - VOV TP.HCM - 15/07/2022 | 7:30 (GTM + 7)

Dự án có chiều dài khoảng 83,5 km, trong đó đoạn qua tỉnh Ninh Thuận 49 km, với số lượng 17 ga và trạm khách (gồm 12 ga cũ, bổ sung mở mới 2 ga và 3 trạm; có 7 ga thuộc địa bàn Ninh Thuân).

Nhà ga cũ Sông Pha ở thôn Gòn, xã Lâm Sơn, huyện Ninh Sơn (Ảnh: Đ.C)

Nhà ga cũ Sông Pha ở thôn Gòn, xã Lâm Sơn, huyện Ninh Sơn (Ảnh: Đ.C)

Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội quý II năm 2022 do UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức ngày14/7, đại diện Sở Giao thông vận tải đã thông tin về dự án khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm- Đà Lạt. Tuyến đường sắt đi vào hoạt động từ năm 1932 và bị ngưng từ năm 1972.

Dự án có chiều dài khoảng 83,5 km, trong đó đoạn qua tỉnh Ninh Thuận 49 km, với số lượng 17 ga và trạm khách (gồm 12 ga cũ, bổ sung mở mới 2 ga và 3 trạm; có 7 ga thuộc địa bàn Ninh Thuân). Bên cạnh đó, có 64 cầu, 5 hầm và 16 km lắp đặt đường ray răng cưa.

Để thực hiện dự án, dự kiến giải phóng mặt bằng đoạn qua Ninh Thuận khoảng 130ha, chủ yếu là đất nông nghiệp. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 27.780 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức đối tác công – tư (PPP). Dự kiến dự án tuyến đường sắt này sẽ được triển khai từ năm 2024 và hoàn thành đưa vào vận hành, khai thác từ năm 2030.

Trước đó, vào đầu tháng 7 vừa qua, Bộ GTVT cũng đã có văn bản số 6777 chấp thuận việc lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Đồng thời chấp thuận cho Công ty CP Thương mại - Dịch vụ khách sạn Bạch Đằng (Công ty Bạch Đằng, nhà đầu tư đề xuất dự án) lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.

Cây cầu đường sắt bắc qua sông cái Phan Rang ở thôn Tân Mỹ, xã Mỹ Sơn, huyện Ninh Sơn hiện nay vẫn còn (Ảnh: Đ.C)

Cây cầu đường sắt bắc qua sông cái Phan Rang ở thôn Tân Mỹ, xã Mỹ Sơn, huyện Ninh Sơn hiện nay vẫn còn (Ảnh: Đ.C)

Đề cập vấn đề này tại buổi họp báo, ông Trần Quốc Nam - Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận nhấn mạnh, nếu dự án được triển khai thông suốt sẽ tạo ra một giá trị mới, một giá trị độc đáo không chỉ riêng cho Ninh Thuận, Lâm Đồng, cho khu vực Nam Trung Bộ mà còn cho cả Việt Nam vì có một công trình được ví như “con đường di sản”.

Về tính khả thi của dự án, ông Nguyễn Văn Vinh, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Ninh Thuận cho biết: "Hiện nay Công ty Bạch Đằng đang phối hợp với đơn vị tư vấn triển khai lập hồ sơ đề xuất dự án báo cáo cụ thể cho Bộ Giao thông vận tải trong đó có một số nội dung đó là phương án tài chính, huy động vốn và những vấn đề liên quan đến kỹ thuật, quản lý vận hành đều nằm trong hồ sơ báo cáo đề xuất đề án do nhà đầu tư lập và trình cho Bộ Giao thông vận tải thẩm định. Sau khi thẩm định xong Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai thực hiện".

Ý kiến của bạn
Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Theo ghi nhận của VOV Giao thông, vào khoảng 9h30 sáng ngày 19/4 tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội), hiện 2 cây cầu vượt thép tại đây đã thi công xong nhưng chưa được thông xe. Đáng chú ý, tại khu vực 2 đầu cầu vượt thép chưa thông xe này có rất đông xe ôm đứng chờ đón khách.

Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, mỗi năm có hơn 6.000 người chết từ những vụ tai nạn giao thông liên quan tới tài xế ngủ gật. Nguyên nhân do thiếu ngủ chiếm tới 30% trên tổng số các vụ tai nạn giao thông trong một năm.

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Không khó để bắt gặp đủ các hàng quán bán đồ ăn sáng ở Hà Nội ngày nay. Lật giở về quá khứ, thói quen ăn sáng của người Hà Nội phải chăng là lê la quán xá hay đã biến thiên theo thời gian?

Truy đuổi trên đường

Truy đuổi trên đường

Việc quy định cụ thể hoạt động truy đuổi để ngăn chặn một số hành vi vi phạm TTATGT không chỉ gây áp lực cho lực lượng thực thi nhiệm vụ, mà còn trở thành lực cản trong việc ứng dụng công nghệ vào quản lý giao thông, an toàn xã hội.

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Thiếu cơ chế chia sẻ thông tin từ cơ sở dữ liệu quốc gia khiến nhiều ý kiến đang băn khoăn về tính hiệu quả của việc xây dựng chính phủ số.

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Tại các khu – cụm công nghiệp, việc triển khai các mô hình “Cụm liên kết an toàn PCCC” như những cái “bắt tay” của các doanh nghiệp, để cùng chung sức đẩy lùi “bà hỏa”.

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

Mới đây TP.Thủ Đức đã tổ chức sự kiện thu hút đầu tư theo hình thức PPP và trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng.

// //