Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Khổ sở vì đường lầy lội

Trần Thanh Phê - 22/11/2022 | 10:07 (GTM + 7)

Mạng lưới giao thông nông thôn được các địa phương ĐBSCL đầu tư, nâng cấp góp phần thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế. Tuy nhiên, vẫn còn một số tuyến đã xuống cấp hoặc chưa được đầu tư làm ảnh hưởng đến đi lại của người dân như tuyến đường Chín Tuyền, phường 3, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang .

Tuyến đường Chín Tuyền, phường III, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang chỉ dài hơn 1km, bấy lâu nay chưa được đầu tư nên mỗi khi mưa xuống, đường trở nên sình lầy. Té ngã do trơn trượt là chuyện như “như cơm bữa”… Đó là nỗi ám ảnh của hàng chục hộ dân sống dọc tuyến đường này.

Dẫn chúng tôi đi dọc tuyến đường, ông Danh Ngộ, bộc bạch về những bất tiện của bà con trong vùng này: "Nắng thì ráng bường xe được, còn mưa thì đi không được, té, nhằm đứa té lên té xuống rồi khóc lóc, gia đình, gia đình có phương tiện vỏ máy, còn nếu gia đình nào không có phương tiện thì ráng cõng tới ngoài lộ đó rồi có giang xe đi chứ xe hỏng có vô, vô bị té hoài, trầy giò, trầy cẳng."

Ảnh minh họa: PLO

Ảnh minh họa: PLO

Là tuyến đường chính nên trong khi chờ được nâng cấp, không còn cách nào khác, người dân phải tự thân vận động, người góp tiền, người góp sức, hùn nhau để đổ đá tạm. Thế nhưng, tất cả chỉ là “dã chiến”, đá đổ lên mặt đường chưa bao lâu thì bị đất vùi lấp, mọi chuyện đâu lại vào đấy. Ông Bùi Văn Xê, Bí thư, Trưởng khu vực 4, phường 3, thành phố Vị Thanh, trăn trở:

"Đường đi rất là khó khăn, bà con tự đổ đá đi luôn nhưng mà đổ đá thì năm nào chạy cũng lún hết rồi bà con có 1 số hộ rất là khó khăn cho nên là cố gắng đầu tư được cái nền này. Bà con ước ao lắm á, nói chung cái giàn hạ, bà con ủng hộ lắm."

Ông Lê Văn Tuấn, một trong những người dân địa phương luôn bất an với con đường Chín Tuyền. Với lão nông này, sức người dân thì có hạn, mà đa số bà con Khmer, kinh tế khó khăn nên chuyện hùn tiền để vá đường, sửa đường chỉ là giải pháp tình thế:

"Mỗi năm, tới mùa mưa xuống là chú đi vận động cô bác, người cho được 100, 50 này kia rồi hùn được 1 khối, 2 khối đá đổ những cái chỗ lầy lún nhất để cho đi. Năm nào cũng có làm hết trơn, đá đó cũng mới đổ. Ở đây người dân tộc nhiều, con em đi học khổ quá, rồi bữa họp tiếp xúc cử tri 3 cấp, chú mới xin ở trên tiếp với phường cho xin làm được cái lộ này cho con em sau này nó học nó phát triển này kia."

Mong mỏi về con lộ Chín Tuyền khang trang, bê tông hóa như những ấp khác, người dân đã trình bày tại những lần tiếp xúc cử tri với lãnh đạo UBND thành phố Vị Thanh, để việc đi lại được thuận tiện, việc làm ăn, buôn bán đỡ vất vả, con em không còn cảnh phải nghỉ học giữa chừng vì lộ không thông.

Sau phản ánh của người dân, ông Huỳnh Thanh Phong, Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang ngay lập tức lập đoàn khảo sát và trực tiếp xuống địa bàn để nắm tình hình thực tế tại tuyến đường Chín Tuyền để có hướng đầu tư con lộ cho bà con. Ông Huỳnh Thanh Phong, nhấn mạnh:

"Sẽ triển khai thực hiện trong năm nay, với kinh phí dưới 2 tỷ đồng, từ vốn nguồn thu quyền sử dụng đất năm 2022 để giúp bà con đi lại thuận tiện. Hiện về cho lập chủ chương đầu tư, sau đó lập dự toán, rồi sẽ hợp dân. Trên tinh thần nhà nước và nhân dân cùng làm."

Chủ trương đã có, rồi đây, người dân sống dọc theo tuyến đường Chín Tuyền, phường 3, thành phố Vị Thanh sẽ có được con được mới khang trang hơn, sẽ không còn cảnh phải bấu chân vào đất hay ngồi trên lưng cha mẹ để đến trường. Việc sản xuất, giao thông và cuộc sống của người dân từ đây cũng bắt đầu khởi sắc, bước sang trang mới tươi sáng hơn. Chỉ mong, công trình được khởi công càng sớm càng tốt, để người dân thôi nhọc nhằn những lúc mưa sa.

Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Hôm nay (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, giá tham chiếu 81,8 triệu đồng/lượng.

Nhận diện bức tranh kinh tế những tháng đầu năm

Nhận diện bức tranh kinh tế những tháng đầu năm

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu còn nhiều khó khăn, bất ổn với nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, quý 1-2024, kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng 5,66%, cao nhất các quý 1 kể từ năm 2020. Tuy nhiên, bức tranh kinh tế không tránh khỏi những gam màu xám.

// //