Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Khi hàng xóm thích làm ồn

Phóng viên - 05/06/2020 | 19:54 (GTM + 7)

Người xưa có câu “bán anh em xa mua láng giềng gần”. Nhưng sống ở thị thành, đôi khi bạn phát mệt, thậm chí phát “điên” bởi hàng xóm thích làm ồn.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Khi hàng xóm thích làm ồn
Khi hàng xóm thích làm ồn

Một cậu thanh niên mới lớn thích “luyện giọng” mỗi khi vào nhà tắm, một bà vợ suốt ngày la mắng chồng con, một ông chồng hay kéo bạn đến nhà chén chú chén anh, rượu vào lời ra từ chiều đến tối. Đó còn chưa kể, người hàng xóm có sở thích nghe nhạc bằng loa… đám cưới… Cực kỳ mệt mỏi, ức chế. Đã có những vụ cãi vã, ẩu đả, thậm chí cả án mạng xảy ra, chỉ vì xích mích quanh chuyện làm ồn. Vậy nên, nhất định phải tìm cách giải quyết!

Nếu việc làm ồn chỉ là nhất thời, thôi thì chịu khó và châm chước cho nhau. Nhưng nếu tiếng ồn lặp đi lặp lại, do sự hồn nhiên thái quá, cộng với vô tâm, thiếu lịch sự, bạn nên lựa lời, lựa thời điểm để nói chuyện với hàng xóm. Hãy bắt đầu bằng sự cảm thông, chia sẻ chân thành với lý do của anh ấy/chị ấy, rồi mới bày tỏ một cách bình tĩnh và rõ ràng về sự phiền toái mà mình gặp phải, đề nghị hàng xóm  cố gắng điều chỉnh theo cách thuận lợi cho cả hai bên.

Nếu một mình lên tiếng mà chưa thành công, bạn có thể tìm kiếm đồng minh từ những người hàng xóm khác cùng cảnh. Còn trong trường hợp tự giải quyết vẫn không được, bạn nên tìm đến cán bộ tổ dân phố, đại diện đoàn thể ở địa phương, hay Ban quản lý (nếu ở chung cư), đề nghị hỗ trợ.

Tuy nhiên, nếu gặp phải người hàng xóm vừa bảo thủ vừa ích kỷ, thì những cách trên có thể chỉ là “gãi ngứa”. Trong trường hợp này, bạn nên tìm hiểu kỹ quy định pháp luật về xử lý hành vi gây ô nhiễm tiếng ồn ở khu dân cư, tìm đến đúng địa chỉ và đề nghị can thiệp. Hãy chuẩn bị các giấy tờ, chứng cứ cần thiết, để cơ quan chức năng có căn cứ vào cuộc.

Nhưng lưu ý, đây là giải pháp cuối cùng bạn nhé. Liều thuốc mạnh có thể chấm dứt căn bệnh nhưng lại gây tác dụng phụ không nhỏ, đó là sự đổ vỡ quan hệ láng giềng, thậm chí đẩy bạn vào những phiền toái lớn hơn.

Trong mọi trường hợp, sử dụng sức mạnh “mềm” vẫn được coi là lựa chọn thông minh hơn. Non sông dễ đổi bản tính khó dời, nhưng người xưa cũng có câu, “nói phải thì.. củ cải cũng nghe”, phải không bạn?!

---

Để theo dõi đầy đủ nội dung chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 5/6, mời các bạn lắng nghe tại đây: 

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Hồ Tây, một địa điểm không còn xa lạ với người dân thủ đô và khách du lịch mỗi khi đến với Hà Nội. Những cuộc “hẹn hò hóng gió hồ Tây” cũng được diễn ra thường xuyên hơi đối với các bạn trẻ nhất là vào thời điềm giao mùa, không khí mát mẻ như hiện tại.

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

Mới đây TP.HCM đã chính thức khai trương đưa vào sử dụng hệ thống xe điện 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu nội đô thành phố. Điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Từ 1/4, cơ quan thống kê cả nước bắt đầu tiến hành điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, trong đó thu thập các thông tin như: Thông tin về nhân khẩu học; về di cư; về giáo dục; hôn nhân; về nhà ở và điều kiện sống của hộ...

Ngân hàng Nhà nước đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ tăng cung vàng miếng để xử lý tình trạng chênh lệch cao của giá trong nước so với giá thế giới, giúp ổn định thị trường vàng.

“Kim cương khuyết” Nguyễn Thị Minh Tâm

“Kim cương khuyết” Nguyễn Thị Minh Tâm

Câu nói “họa vô đơn chí” có lẽ đúng với câu chuyện của cô giáo Nguyễn Thị Minh Tâm (38 tuổi, giáo viên của trường THPT Thiên Hộ Dương, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp). Sau khi cha mất, cô bị tai nạn mất đi một chân, tuổi thanh xuân là những ngày cùng cực.

Người nổi tiếng phải chịu trách nhiệm khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ

Người nổi tiếng phải chịu trách nhiệm khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang dự thảo Luật Quảng cáo sửa đổi. Đáng chú ý, tại dự thảo luật này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề xuất nhiều quy định nhằm ràng buộc trách nhiệm của người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ.

Ra mắt trung tâm Huấn luyện Cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Ra mắt trung tâm Huấn luyện Cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Chiều ngày 15/4, Bệnh viện Quân y 175 (BVQY) tổ chức Lễ trao Chứng nhận và ra mắt Trung tâm Huấn luyện Cấp cứu Chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam.

// //