Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Huyện Mỹ Đức đảm bảo công tác PCCC cho Lễ hội Chùa Hương

Như Ngọc - 24/02/2023 | 13:51 (GTM + 7)

Với đặc thù là những hộ gia đình kết hợp sản xuất, kinh doanh, trong đó có kinh doanh loại hình dịch vụ lưu trú, nguy cơ mất an toàn PCCC luôn tiềm ẩn tại Khu danh thắng Hương Sơn, thuộc xã Hương Sơn.

Theo Trung tá Đinh Văn Dũng – Đội trưởng Đội cảnh sát PCCC&CNCH Công an huyện Mỹ Đức (Hà Nội), quanh Khu danh thắng Hương Sơn, có nhiều nhà nghỉ với dạng nhà ống cao tầng, được chuyển đổi công năng từ nhà ở, tiềm ẩn nguy cơ gây cháy, nổ do đặc thù của các cơ sở này là tập trung đông người, khó kiểm soát hành vi cá nhân; đồng thời, các thiết bị điện ít được quan tâm, cải tạo nên dễ xảy ra chập, cháy.

CAH Mỹ Đức kiểm tra công tác đảm bảo an toàn PCCC tại các cơ sở lưu trú, nhà nghỉ, khách sạn tại Khu danh thắng Hương Sơn

CAH Mỹ Đức kiểm tra công tác đảm bảo an toàn PCCC tại các cơ sở lưu trú, nhà nghỉ, khách sạn tại Khu danh thắng Hương Sơn

Trung tá Đinh Văn Dũng lưu ý, các cơ sở này nếu không có đầy đủ thiết bị PCCC tại chỗ và không có phương án thoát nạn, thì chỉ cần một hành vi thiếu ý thức trong việc hút thuốc lá, sử dụng ngọn lửa trần hoặc quá tải thiết bị điện, hoàn toàn có thể dẫn đến cháy, nổ nghiêm trọng.

Để hạn chế những nguy cơ này, từ góc độ quản lý của chính quyền địa phương, theo ông Vương Trọng Đạo – Phó Chủ tịch UBND xã Hương Sơn, công tác đảm bảo an toàn PCCC là 1 trong 4 nội dung trọng điểm của Kế hoạch tổ chức Lễ hội chùa Hương năm 2023. Do vậy, UBND xã đã nâng cao công tác tuyên truyền đến các từng cơ sở sản xuất, kinh doanh, hộ gia đình.

Đồng thời, phối hợp với lực lượng Công an xã và lực lượng PCCC tại chỗ, dân phòng, thường xuyên ứng trực, giải quyết sự cố ngay từ khi mới phát sinh. Nhờ vậy, trong nhiều năm qua tại Lễ hội chùa Hương nói riêng và trên địa bàn xã Hương Sơn nói chung, không xảy ra sự cố cháy, nổ nào nghiêm trọng.

“Riêng với các cơ sở lưu trú phục vụ du khách, chúng tôi phối hợp với Công an huyện Mỹ Đức và Ban quản lý di tích kiểm tra từng cơ sở và những địa điểm quản lý, trông giữ phương tiện ô tô, xe máy của du khách. Nếu đủ các điều kiện an toàn, chúng tôi mới cho phép hoạt động”, ông Vương Trọng Đạo cho biết thêm.

Lực lượng chức năng hướng dẫn sử dụng các thiết bị PCCC cho lực lượng tại chỗ khu vực Đền Trình

Lực lượng chức năng hướng dẫn sử dụng các thiết bị PCCC cho lực lượng tại chỗ khu vực Đền Trình

Cùng đoàn công tác của Công an huyện Mỹ Đức kiểm tra một cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú kết hợp nhà hàng ăn uống tại xóm 8, thôn Yến Vỹ, xã Hương Sơn, lực lượng chức năng đã góp ý với chủ cơ sở nên trang bị thêm các thiết bị PCCC tại chỗ, đảm bảo đủ số lượng và chất lượng. Đồng thời, lắp đặt thêm hệ thống đèn thoát hiểm, bảng nội quy, tiêu lệnh chữa cháy và có phương án thoát nạn tại từng tầng.

Tiếp thu ý kiến của các cơ quan chức năng, ông Nguyễn Văn Hằng, chủ cơ sở cho biết: “Bản thân chúng tôi, từ người quản lý đến nhân viên sẽ nâng cao hơn ý thức phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Bởi với số lượng lớn khách lưu trú, chỉ cần sự cố cháy, nổ nhỏ cũng có thể gây thiệt hại về người. Điều đó đồng nghĩa với uy tín của cơ sở nói riêng và rộng hơn là của cả địa bàn huyện nói chung sẽ giảm sút trong mắt khách du lịch đến chùa Hương”.

Các cơ sở lưu trú cần trang bị đầy đủ các thiết bị PCCC để kịp thời dập tắt đám cháy ngay từ khi mới phát sinh

Các cơ sở lưu trú cần trang bị đầy đủ các thiết bị PCCC để kịp thời dập tắt đám cháy ngay từ khi mới phát sinh

Trước đó, để chuẩn bị cho Lễ hội du lịch Chùa Hương năm 2023, Ban Tổ chức lễ hội đã thành lập các tiểu ban phục vụ công tác tổ chức, quản lý lễ hội. Trong đó, tiểu ban an ninh trật tự, xây dựng các phương án, kế hoạch bảo vệ lễ hội và xác định công tác bảo đảm an toàn PCCC có vai trò đặc biệt quan trọng trong suốt quá trình diễn ra lễ hội.

Còn theo ông Phạm Minh Tư – Trưởng Ban quản lý khu vực Đền Trình, thời gian qua, Ban Quản lý khu di tích thắng cảnh Hương Sơn đã phối hợp với UBND xã Hương Sơn tăng cường lực lượng hướng dẫn các hộ kinh doanh dựng lại hàng quán, lắp đặt thiết bị điện, nhiệt.

Cùng với đó, xây dựng kế hoạch và cam kết thực hiện nghiêm túc phương châm “4 tại chỗ” về PCCC trong suốt quá trình diễn ra lễ hội. Đồng thời, bảo dưỡng và mua sắm thêm thiết bị chữa cháy bảo đảm đủ số lượng, phương tiện, bình chữa cháy quanh khu vực di tích.

Để tiếp tục hạn chế cháy, nổ và đảm bảo an toàn trong suốt quá trình diễn ra Lễ hội chùa Hương, Trung tá Đinh Văn Dũng – Đội trưởng Đội cảnh sát PCCC&CNCH Công an huyện Mỹ Đức (Hà Nội) cho biết, Công an huyện đã cử cán bộ Đội Cảnh sát PCCC&CNCH tới từng cơ sở tuyên truyền pháp luật về công tác PCCC, nhằm nâng cao nhận thức đối với chủ cơ sở; hướng dẫn cơ sở thực hiện đầy đủ các điều kiện an toàn PCCC, hướng dẫn một số kỹ năng xử lý tình huống kỹ năng thoát nạn khi cháy, nổ xảy ra. Đơn vị cũng phát nhiều tờ rơi, cẩm nang trong công tác PCCC đến các cơ sở.

“Cũng trong dịp này, chúng tôi đã yêu cầu các cơ sở ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC trước và trong thời gian diễn ra lễ hội. Thời gian tới chỉ huy Công an huyện sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn, tuyên truyền tới các cơ sở nhằm nâng cao nhận thức, góp phần thực hiện hiệu quả công tác đảm bảo an toàn PCCC mùa lễ hội năm 2023 trên địa bàn”, Trung tá Đinh Văn Dũng khẳng định./.

Ý kiến của bạn
Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Đây là sản phẩm được ra đời từ quá trình hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với Diễn đàn Kinh tế thế giới và sẽ là trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 thứ 19 trên toàn thế giới

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Đến thời điểm này các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Thông tin Hà Nội sẽ thay buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Liệu Hà Nội có nên “khai tử” buýt nhanh BRT ở thời điểm hiện tại? Ai chịu trách nhiệm khi xóa bỏ dự án nghìn tỷ này? Lựa chọn lần này của Thành phố là đường sắt đô thị sẽ đi về đâu?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Gần đây VOV Giao thông liên tiếp nhận được phản ánh của người dân Hà Nội về việc họ sẵn sàng di dời khỏi các chung cư cũ để cải tạo, xây mới, tuy nhiên điều khiến họ lo ngại nhất là thời gian xây dựng thường kéo dài, gây phiền hà và đảo lộn cuộc sống.

// //