Từ 16/5, Hà Nội điều chỉnh giao thông Đại lộ Thăng Long
Nhằm phục vụ thi công nút giao Vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long, Sở Xây dựng Hà Nội tổ chức giao thông khu vực thi công từ ngày 16/5/2025 đến 31/5/2026.
Ghi nhận của phóng viên vào chiều 24/11, tại đoạn cuối đường liên ấp 2-6 gần với giao lộ đường Kênh Đông, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh. Khói từ các xưởng tái chế nhôm, nhựa, bọc nilong… bay mù mịt khắp đoạn đường kèm theo mùi khét và hôi nồng nặc đến khó thở.
Theo quan sát, có đến hơn 5 cơ sở hoạt động tái chê nhôm, nhựa, bọc nilong tại khu vực này. Xung quanh các xưởng là hàng tấn rác thải như: bọc ni lông, chai nhựa, cuộn nhôm…chất đống, ngổn ngang. Ngay dưới đống rác tập kết, nước màu đen chảy ra và ngấm xuống đất khiến màu đất đen ngòm. Nước tại con kênh chảy dọc theo đường liên ấp 2-6 cũng không tránh khỏi tình trạng ô nhiễm khi màu nước chuyển đen và bốc mùi.
Khi phóng viên tiếp cận quan sát một xưởng tái chế nhôm (không có biển hiệu). Một người đàn ông ước chừng ngoài 30 tuổi chạy xe ra nhìn với thái độ bực tức và hô vào trong xưởng “Đóng cửa lại, đóng cửa lại” sau đó chạy xe đi.
Ngay sau hành động đó, 2 xưởng tái chế nhôm, nhựa khác cũng đồng loạt đóng cửa. Tiếp cận gần hơn và được biết, dù bên ngoài đóng cửa nhưng bên trong vẫn hoạt động bình thường.
Phóng viên đã đến một xưởng tái chế bọc nilong với diện tích khoảng hơn 2.000m2 gần đó đang mở cửa hoạt động. Theo ghi nhận, bên trong xưởng mùi hóa chất và khói từ lò đốt xộc vào mũi nồng nặc. Cơ sở vật chất thì không đảm bảo an toàn khi xưởng xây dựng với không gian kín, 4 xung quanh và trần nhà được lợp bằng tôn, máy móc đã cũ, giữa nhà thì bọc nilong chất đống ngổn ngang, rất dễ xảy ra cháy nổ.
Theo người dân sinh sống tại khu vực, các xưởng tái chế này đã hoạt động hơn 10 năm nay và môi trường xung quanh cũng ô nhiễm từ thời điểm đó cho đến nay.
“Mấy xưởng này đến đây làm mười mấy năm rồi, nước ngày xưa sạch lắm giờ đen sì và hôi kinh khủng. Cứ khoảng 15h chiều là các xưởng đốt khói đen bay mù mịt. Thấy hoạt động vậy chứ không biết có được chính quyền cấp giấy phép không, sao mà gây ô nhiễm quá”, ông N.V.A người dân gần đó nói.
Việc các xưởng tái chế hoạt động gây ô nhiễm nghiêm trọng khiến không ít người dân sinh sống dọc đoạn đường liên ấp 2-6 cảm thấy lo lắng đến sức khỏe và hệ sinh thái xung quanh.
“Mình câu cá cho vui thôi chứ không dám ăn, nước đen như vậy sao mà dám ăn. Sống ở đây một thời gian cũng sợ sức khỏe có vấn đề lắm, nhà anh còn có con nhỏ nữa”, anh T.H.C s đang câu cá cho biết.
Trước những bất cập từ hàng loạt xưởng tái chế trên đường liên ấp 2-6 gây ra. Phóng viên đã đến UBND xã Vĩnh Lộc A để trình bày cũng như tìm hiểu rõ hơn, nhưng kết quả chỉ nhận được là cuộc hẹn “sẽ trả lời vào thời gian tới”.
Một số hình ảnh được phóng viên VOVGT ghi nhận:
Nhằm phục vụ thi công nút giao Vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long, Sở Xây dựng Hà Nội tổ chức giao thông khu vực thi công từ ngày 16/5/2025 đến 31/5/2026.
Cho rằng mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực giao thông là 75 triệu đồng còn thấp, đại biểu Quốc hội đề nghị nâng mức này lên 150–200 triệu đồng, tránh trường hợp "phạt tiền ít người dân vẫn cố tình vi phạm".
Sau khi kết thúc thời gian chiêm bái tại chùa Quán sứ, Hà Nội, xá lợi Đức Phật sẽ được cung thỉnh về chùa Tam Chúc - ngôi chùa lớn nhất thế giới ở phường Ba Sao, thị xã Kim Bảng, tỉnh Hà Nam.
Ngày 16/05 cũng là ngày cuối cùng chiêm bái Xá lợi Đức Phật Thích Ca Mâu Ni bảo vật quốc gia Ấn Độ được tôn trí tại chùa Quán Sứ.
Các trụ sở bỏ hoang giữa lòng Hà Nội giống như những ‘bóng ma’ kiến trúc, không chỉ làm xấu mỹ quan đô thị mà còn ảnh hưởng đến tâm lý và cảm nhận của người dân về sự phát triển và quản lý đô thị. Không những thế, đây là một sự lãng phí…
Tháng 3/2025, Công viên Thống Nhất tiếp tục mở rào phía đường Lê Duẩn (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), đồng bộ với dự án cải tạo vỉa hè. Bên cạnh niềm vui vỉa hè khang trang là nỗi buồn của người khuyết tật khi đường cho xe lăn bị chặn bởi các barie ngăn xe máy lên hè.
Tháng Năm về, trong cái nóng gay gắt, Hà Nội vẫn có những 'ốc đảo xanh' dịu mát, mang đến cho khách bộ hành cảm giác thư thái, như thể được nhận chút 'lộc trời' giữa lòng phố thị, như trên các tuyến phố Hoàng Diệu, Trần Phú, Phan Đình Phùng.