Chồng ôm thi thể vợ gào khóc sau va chạm trên đường Nguyễn Duy Trinh
Chứng kiến hình ảnh người chồng nằm bên đường ôm thi thể vợ khiến nhiều người không khỏi xót xa.
Cách đây hơn 1 năm, sau vụ độc quyền xe cấp cứu tại Bệnh viện Nhi trung ương, Bộ Y tế đã yêu cầu các bệnh viện chấn chỉnh những dịch vụ thuê, khoán, hợp đồng với đối tác bên ngoài. Tuy nhiên, gần đây, lại nổi lên tình trạng bệnh viện hợp đồng độc quyền với hãng taxi, bán chỗ đón khách từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng, khiến dư luận băn khoăn đặt câu hỏi: số tiền mà bệnh viện thu được sẽ đi đâu? Việc hợp đồng để 1 hoặc 2 hãng taxi được đỗ xe đón khách trong khuôn viên bệnh viện có đảm bảo khách quan và cạnh tranh lành mạnh không?
Khảo sát của phóng viên tại một số bệnh viện lớn trên địa bàn thành phố Hà Nội cho thấy, hợp đồng xếp lốt taxi tại các bệnh viện hiện nay mỗi nơi làm một kiểu.

Taxi ABC độc quyền đỗ 24/24 tại BV Đại học Y Hà Nội
Tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, với việc cho duy nhất hãng taxi ABC có 2 chỗ đỗ xe ngay trước cửa để đón khách, mỗi tháng bệnh viện thu 40 triệu đồng. Lãnh đạo bệnh viện cho biết, sau khi nộp nghĩa vụ thuế, số tiền còn lại được đưa vào nguồn thu của bệnh viện để thực hiện các hoạt động khám chữa bệnh miễn phí cho người dân vùng sâu, vùng xa và hỗ trợ bệnh nhân nghèo. Ông Phạm Đức Huấn, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho rằng, khuôn viên bệnh viện quá chật chội, không thể cho nhiều hãng taxi xếp lốt được. Do đó, việc bệnh viện ký hợp đồng xếp lốt với hãng taxi ABC là để đảm bảo bất cứ lúc nào, kể cả ban đêm, bệnh nhân và người nhà cũng có thể thuận tiện đi lại khi có nhu cầu.

Các taxi khác vẫn được ra vào đón trả khách tại BV Đại học Y Hà Nội
Ông Phạm Đức Huấn nói: “Không có sự độc quyền vì chúng tôi vẫn để các xe taxi khác tự do chở bệnh nhân đến bệnh viện, cũng như bệnh nhân không muốn đi hãng taxi ABC thì người ta có thể gọi hãng khác đến và các xe khác vẫn có quyền vào bệnh viện đón bệnh nhân. Tuy nhiên, các taxi đó không được dừng lâu trong bệnh viện. Lực lượng bảo vệ sẽ nhắc nhở các lái xe sau khi đón, trả khách phải nhanh chóng ra khỏi khuôn viên bệnh viện để tránh ùn tắc”.

BV Bạch Mai dành chỗ để xe cá nhân và xe taxi hãng khác ra, vào đón, trả khách nhưng không được đỗ lâu
Tại Bệnh viện Bạch Mai, hợp đồng được thực hiện với hãng taxi Mai Linh và Việt Thanh, với mức thu 6 triệu đồng/ một đơn vị/ mỗi tháng. Bệnh viện Bạch Mai cho biết, trung bình mỗi ngày, có ít nhất 15.000 người ra vào bệnh viện, nếu để các hãng taxi được tự do đỗ xe đón, trả khách thì sẽ gây ùn tắc và khó kiểm soát an ninh. Nhiều năm trước, từng xảy ra tình trạng taxi dù, tranh giành khách, bắt chẹt, lừa đảo. Sau đó, bệnh viện ký hợp đồng với 2 hãng taxi có kinh nghiệm hoạt động lâu năm và cam kết nếu có tình trạng chèn ép, tăng giá, đi lòng vòng thì sẽ chấm dứt hợp đồng. Đến nay, bệnh viện chưa nhận được phản ánh nào về thái độ phục vụ của lái xe. Số tiền mà bệnh viện thu của mỗi hãng taxi 6 triệu đồng mỗi tháng chỉ bằng giá trông xe mà thành phố Hà Nội quy định.
Ông Nguyễn Ngọc Hiền – Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho rằng: “Bất kỳ một khoản thu nào được thực hiện thì cũng tính vào giá tiền mà khách hàng phải trả. Đối với Bệnh viện Bạch Mai có 2 hãng taxi được đỗ cố định là Mai Linh có 2 chỗ đỗ ở cổng trước và Việt Thanh 2 chỗ ở cổng sau. Hàng tháng mỗi hãng hỗ trợ cho Quỹ hỗ trợ bệnh nhân nghèo 6 triệu đồng. Nếu tăng giá thì số tiền đó lại đổ lên đầu người dân”.

Các taxi khác vẫn được ra vào đón trả khách tại BV Nhi trung ương
Việc ký hợp đồng độc quyền cũng được Bệnh viện Nhi trung ương thực hiện với hãng taxi ABC. Bệnh viện chưa tiết lộ số tiền thu được nhưng khẳng định, các hãng taxi khác vẫn được vào khuôn viên bệnh viện trả và đón khách khi bệnh nhân có nhu cầu nhưng không được lưu lại quá 15 phút sau khi vào cổng và được nhận một thẻ từ. Còn tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương hợp đồng được ký với hãng taxi Mai Linh với số tiền xếp lốt là khoảng 10 triệu đồng.
Ông Hồ Chương, Chủ tịch Hội đồng quản trị hãng taxi Open 99 (mới tách ra từ hãng Mai Linh) cho biết: “Chúng tôi phục vụ hành khách là tự nguyện khi phối hợp với bệnh viện. Chúng tôi được đỗ xe đón khách ở Bệnh viện Bạch Mai và Phụ sản trung ương. Giá để đỗ xe do Công đoàn bệnh viện đưa ra. Ở Bệnh viện Bạch Mai thì chúng tôi chỉ được đỗ 2 xe nhưng tại Bệnh viện Phụ sản trung ương thì chúng tôi đỗ 4-5 xe nên tiền đóng góp cũng cao hơn vài triệu”.

Xe điện mà hãng taxi Mai Linh tài trợ cho BV Bạch Mai
Như vậy, việc hợp đồng xếp lốt với hãng taxi là do các bệnh viện tự quyết khi đã được tự chủ về tài chính. Tuy nhiên, mức giá ở mỗi nơi lại khác nhau và số tiền mà các bệnh viện thu được sẽ đi đâu vẫn chưa rõ. Sau khi có phản ánh về việc 1 số hãng taxi độc quyền tại bệnh viện “chặt chém”, “ép khách trả tiền theo giá thỏa thuận”, Bộ Y tế đã yêu cầu 5 bệnh viện lớn phải báo cáo làm rõ về vấn đề này trước ngày 2/11.
Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt giữa các hãng taxi, việc lựa chọn hãng nào là quyền của người dân. Dù có xe đỗ trong sân bệnh viện nhưng nếu không phục vụ tốt thì cũng không thu hút được người dân. Tuy nhiên, để bệnh viện ký hợp đồng với 1 hãng taxi có đảm bảo khách quan và cạnh tranh lành mạnh hay không? Điều đáng nói là bệnh viện thu tiền xếp lốt ở mức nào là hợp lý để hành khách không phải gánh thêm khoản chi phí này mỗi khi đi xe? Dư luận đang chờ Bộ Y tế chỉ đạo, chấn chỉnh vấn đề này tại các bệnh viện./.
Chứng kiến hình ảnh người chồng nằm bên đường ôm thi thể vợ khiến nhiều người không khỏi xót xa.
Sáng nay (10/12), Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật có liên quan đến an ninh, trật tự, trong đó, quy định xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách được loại trừ áp dụng quy định về thiết bị an toàn cho trẻ em.
Thanh Hóa – địa bàn rộng lớn nhất nhì cả nước, nơi có những tuyến huyết mạch Bắc – Nam chạy qua với lưu lượng phương tiện khổng lồ mỗi ngày. Đảm bảo an toàn trên những cung đường ấy chưa bao giờ là bài toán dễ dàng, đặc biệt là trong giai đoạn cao điểm cuối năm.
Giá xăng tại kỳ điều hành hôm nay (11/12) quay đầu đi xuống sau khi tăng vào tuần trước. Còn giá dầu diesel vẫn trong xu hướng giảm.
Chỉ còn vài ngày nữa, Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành (Đồng Nai) sẽ đón chuyến bay kỹ thuật đầu tiên. Những ngày này, đại công trường 5.000ha đang thực sự là một "chảo lửa", không chỉ bởi cái nắng gay gắt của vùng đất đỏ Đồng Nai, mà còn bởi sức nóng từ áp lực tiến độ.
Có rất nhiều lý do khiến người sử dụng ô tô mong muốn được gắn thêm phụ kiện để phù hợp với nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên, việc đó, còn gọi là "độ xe" vốn không dễ dàng ở Việt Nam. Phải chăng chúng ta đang quá cứng nhắc trong vấn đề này?
Khoảng 13h15 chiều nay, ngày 10/12/2025, tại số 168 phố Lò Đúc đã xảy ra vụ hỏa hoạn tại dãy ki-ốt bán hàng hóa.