Hơn 470 trường hợp chưa được phê duyệt bồi thường Dự án sân bay Long Thành
Lê Tùng - 02/12/2022 | 16:18 (GTM + 7)
Thông tin từ UBND huyện Long Thành (tỉnh đồng Nai), tính đến đầu tháng 12/2022, vẫn còn hơn 470 trường hợp với hơn 170ha đất chưa được phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ để phục vụ cho Dự án sân bay Long Thành.
Trong số này, có 45 trường hợp (diện tích khoảng 14ha) nằm trong giai đoạn 1, số còn lại thuộc giai đoạn 2 của dự án.
Lý do mà ngành chức năng chưa phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đối với các trường hợp trên là do hồ sơ đất phức tạp, nhiều vướng mắc; trong đó có trường hợp sang nhượng, cho, tặng, thừa kế đất bằng giấy viết tay.
Huyện Long Thành đang tập trung rà soát, sớm hoàn thiện các thủ tục, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đối với 45 trường hợp thuộc giai đoạn 1 của Dự án sân bay Long Thành trong tháng 12/2022. Còn lại sẽ xem xét trong năm 2023.
Được biết, huyện Long Thành đã phê duyệt hơn 13.600 tỷ đồng tiền bồi thường, hỗ trợ cho hàng nghìn hộ có đất bị thu hồi phục vụ Dự án sân bay Long Thành. Đến nay, nhiều trường hợp vẫn chưa đồng ý nhận tiền đền bù, hỗ trợ.
Nguyên nhân chủ yếu là do đất vắng chủ, mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ủy quyền thiếu nội dung. Chưa kể, một số trường hợp còn khiếu nại về chính sách hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm...
Sân bay Long Thành được xây dựng tại xã Bình Sơn (huyện Long Thành) với diện tích 5.000ha, do Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư; chia làm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 có diện tích hơn 2.530ha.
Đến nay, Đồng Nai đã bàn giao cho Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam trên 2.430ha giai đoạn 1 và 100ha giai đoạn 2.
Thời gian gần đây, công tác giải phóng mặt bằng phục vụ sân bay Long Thành gặp nhiều khó khăn, vướng mắc nên diễn ra chậm.
Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.
Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.
Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.
Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.
Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.
Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.