Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hiểu đúng về tín dụng tiêu dùng để có lựa chọn thông minh (Bài 2)

Như Ngọc, Thùy Linh - 20/10/2022 | 22:03 (GTM + 7)

Xuất phát từ khía cạnh lịch sử, các ngân hàng thương mại ra đời và chiếm lĩnh thị trường trước khi các công ty tài chính tiêu dùng xuất hiện.

Tin trong nước và thế giới

Thủ tướng Phạm Minh Chính trình bày Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2022; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng Phạm Minh Chính trình bày Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2022; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

# Tại Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV diễn ra sáng nay, theo Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính, 14/15 chỉ tiêu KTXH đạt và vượt năm ngoái, GDP dự kiến tăng khoảng 8%, cao hơn mục tiêu Quốc hội giao. 

Ngoài ra, Chính phủ sẽ hoàn thiện và triển khai chính sách về lao động, tiền lương, trong đó điều chỉnh mức lương cơ sở từ ngày 1/7/2023. Ủy ban Kinh tế, Ngân sách của Quốc hội cũng nhất trí tăng lương cơ sở lên 1,8 triệu đồng.

# Thương mại hai chiều Việt Nam-Mỹ đang có nhiều triển vọng tích cực, khi VN đứng thứ 6 về tổng kim ngạch XK sang Mỹ, chiếm khoảng 4% tổng nhập khẩu của Mỹ từ các đối tác. 

Và dự kiến, trong khoảng 2 năm tới, Việt Nam và Hàn Quốc sẽ đưa kim ngạch thương mại song phương hai nước và tổng vốn đầu tư lũy kế cùng cán mốc 100 tỷ USD. 

# Thống kê từ đầu năm, tiền gửi của người dân vào hệ thống ngân hàng tiếp tục tăng, trong bối cảnh các các NH vẫn phải tăng lãi suất huy động để thu hút người gửi tiền. 

Còn NHNN chi nhánh TPHCM vừa công bố đường dây nóng liên quan đến các hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng là 028.38.211.230 và email: [email protected]

# Trong quý III, do nguồn cung hạn chế và giá bán căn hộ lên cao, đã khiến chi phí thuê chung cư ở Hà Nội tăng trở lại sau 2 năm ngưng trệ vì dịch. 

Còn tại TPHCM, dự báo khu vực phía Đông như Thủ Đức, Đồng Nai, Bình Dương… sẽ là điểm sáng về nguồn cung trong những tháng cuối năm. 

# Theo thống kê, các nước châu Á đã chi khoảng 50 tỷ USD dự trữ ngoại hối riêng trong tháng 9 để bảo vệ các đồng nội tệ. 

Đáng chú ý, từ đầu năm, giá vé máy bay đang tăng cao khắp châu Á, với mức từ 25-70%, do nhu cầu đi lại và du lịch của người dân tăng cao. 

 # Goldman Sachs vừa hạ triển vọng tăng trưởng kinh tế Anh sau khi Thủ tướng Liz Truss cách chức Bộ trưởng Tài chính và đảo ngược quyết định hủy tăng thuế doanh nghiệp. 

Còn tại Trung Quốc, trong khuôn khổ Đại hội XX của Đảng Cộng sản Trung Quốc, nước này khẳng định sẽ mở cửa toàn diện, thúc đẩy toàn cầu hóa kinh tế. 

Hiểu đúng về tín dụng tiêu dùng để có lựa chọn thông minh

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Chỉ dấu để nhận biết các công ty này là gì? Cơ quan nhà nước sẽ có biện pháp nào để bảo vệ quyền lợi của các tổ chức tín dụng và người dân trong việc tiếp cận tín dụng tiêu dùng?

Xuất phát từ khía cạnh lịch sử, các NHTM ra đời và chiếm lĩnh thị trường trước khi các công ty tài chính tiêu dùng (CTTCTD) xuất hiện. Họ thường cho vay các nhóm khách hàng đáp ứng được các tiêu chuẩn rủi ro của ngân hàng.

Tuy nhiên, nhu cầu thị trường từ phân khúc khách hàng có thu nhập thấp, các khách hàng không đáp ứng được tiêu chuẩn của các ngân hàng cũng rất lớn. Theo Nguyễn Thị Hiền, Phó Viện trưởng Viện chiến lược Ngân hàng, Mô hình CTTCTD ra đời nhằm hướng đến phục vụ các phân khúc khách hàng này:

"CTTCTD cho vay ở phân khúc người dân không đủ điều kiện để tiếp cận với chuẩn mực của ngân hàng thương mại, thậm chí là chưa từng có lịch sử tín dụng. Thứ hai đặc điểm sản phẩm của CTTCTD cho vay với giá trị nhỏ, thời gian vay ngắn, thời gian phê duyệt nhanh để đảm bảo nhu cầu tiêu dùng của người dân".

Còn phân tích ở góc độ pháp lý, Luật sư Trương Thanh Đức, Giám đốc Công ty Luật ANVI nêu 13 điểm khác nhau phân biệt giữa công ty tài chính và công ty khác cũng hoạt động cho vay. Chẳng hạn về giấy phép hoạt động, công ty tài chính được NHNN và Sở KH&ĐT cấp phép hoạt động, các công ty khác không được NHNN cấp phép.

Trong khi đó, các công ty khác không có một hạn chế nào về hạn mức, lãi suất, đối tượng, mục đích cho vay. Không những vậy, các công ty mạo danh đang vi phạm Luật các tổ chức tín dụng ngay từ cách đặt tên:

"Về tên gọi, các công ty do NHNN cấp phép được sử dụng từ “tài chính” trong tên gọi, các công ty khác không phải là tổ chức tín dụng không được phép sử dụng cụm từ hoặc thuật ngữ “tổ chức tín dụng”, “ngân hàng”, “công ty tài chính”, “công ty cho thuê tài chính”. Cho nên bất luận trong trường hợp nào dùng chữ “tài chính” đều phạm pháp", Luật sư Trương Thanh Đức nói.

Còn ông Nguyễn Đình Đức, Phó Tổng giám đốc Công ty Tài chính TNHH HD SAISON cho rằng, bản thân những người yếu thế trong xã hội gặp nhiều hạn chế trong nhận thức về tài chính tiêu dùng cũng như tài chính nói chung. Để giải quyết vấn đề này, cần sự vào cuộc của liên bộ, ban, ngành:

"Tôi kiến nghị để phân biệt tài chính chính thống và tài chính phi chính thống, Bộ TTTT, Bộ KHDTT cũng như Bộ Công an cần có sự phối hợp liên thông chặt chẽ, tạo ra “gọng kìm” để đưa khái niệm tài chính chính thống đến với người dân, giúp người dân nắm bắt và nhận thức rõ ràng".

Trước những vấn đề đang tồn tại gây bức xúc, PGS.TS Nguyễn Thị Mùi đã đưa ra một số quan điểm cụ thể: GS.TS Nguyễn Thị Mùi, Uỷ viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính và tiền tệ quốc gia nêu quan điểm:

"Cần xem xét mô hình của các công ty tài chính hiện nay một cách đúng nghĩa hơn, rà soát lại các cơ chế, chính sách phát triển tín dụng tiêu dùng nói riêng và tài chính tiêu dùng nói chung. Nên chăng có văn bản quy định riêng chi tiết hơn, đầy đủ hơn, sát thực hơn với đặc thù của tài chính tiêu dùng".

Ngoài ra, hiện nay công nghệ rất phát triển và các hình thức “tín dụng đen” hầu như đều dùng công nghệ và không gian nghệ để trá hình. Dịch vụ cầm đồ hiện tại cũng hầu như không tồn tại và phát triển được nữa. Do vậy, ông Võ Minh, Giám đốc NHNN Chi nhánh TP. Đà Nẵng cho ý kiến như sau:

"Tôi đề nghị những cơ quan có thẩm quyền quản lý có biện pháp triệt tiêu ngay lập tức các App này, đồng thời xử lý nghiêm người vi phạm để tạo lập một xã hội công bằng, tránh gây ra những hệ lụy nặng nề cho người dân".

Để tạo điều kiện cho hoạt động công ty tài chính tiêu dùng chính thức, góp phần hạn chế tín dụng đen, thời gian tới, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam sẽ có văn bản gửi tới Bộ Kế hoạch Đầu tư và UBND các tỉnh kiến nghị rà soát vấn đề đặt tên doanh nghiệp, có biện pháp xử lý để hạn chế tình trạng vi phạm Luật các TCTD nhiều năm như hiện nay, tránh gây hiểu lầm.

Thông tin chứng khoán

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# VNIndex kết phiên hôm nay mất điểm nhẹ 1,62 điểm, xuống 1.058,45 điểm.

# Một số nhóm ngành khởi sắc hơn thị trường chung gồm có Dầu khí (PLX, GAS, PVD, PVS, CNG) và Dệt may (TCM, TNG, GIL, MSH). Trong khi đó, các ngành Hóa chất, Chứng khoán, Bán lẻ, Thép-Tôn mạ lại chịu áp lực bán giá thấp còn khá rõ nét.

# Theo SSI Reseach, thanh khoản vẫn duy trì ở nền thấp, giao dịch khớp lệnh trên HOSE chỉ đạt 7,1 nghìn tỷ đồng. Khối ngoại hôm nay quay lại mua ròng +186 tỷ đồng trên HOSE.

Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Áp lực đáo hạn trái phiếu năm nay của nhóm bất động sản vẫn tương đối lớn, trong đó, nhiều doanh nghiệp sẽ phải thanh toán hàng nghìn tỷ đồng đến hạn cho nhà đầu tư.

// //