Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hiểm họa chực chờ khi thú cưng hóa thành thú dữ

Phóng viên - 01/06/2021 | 6:35 (GTM + 7)

Trong những năm gần đây, rất nhiều gia đình có sở thích nuôi “thú cưng” như chó, mèo trong nhà. Tuy nhiên, việc quản lý vật nuôi không chặt chẽ dẫn đến nhiều trường hợp vật nuôi tấn công, gây nguy hiểm cho người khác. Điều này khiến dư luận hết sức phẫn n

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ngày 20/5, tại huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An, một người đã thiệt mạng và một người bị thương nặng bởi sự tấn công của một con chó Pitbull nặng gần 60kg.

Trước đó, ngày 8/1/2020 tại Quảng Nam, một người phụ nữ đứng tuổi đang đi bộ trên đường thì bất ngờ bị chó Pitpull từ đâu lao tới cắn xé liên tục, rất may người dân gần đó đã kịp thời giải cứu. Nạn nhân được người dân đưa đi cấp cứu trong tình trạng thương tích đầy mình.

Đây chỉ là 2 vụ việc điển hình về việc vật nuôi cắn chết người, hoặc gây thương tích trong thời gian qua, nhưng khiến dư luận bức xúc. Anh Trần Công Khanh, quận Bình Tân, Tp.HCM cho biết, gần như chiều nào anh cũng bắt gặp nhiều người dân dắt chó đi dạo ở công viên, nhưng lại không mang rọ mõm.

Chính anh cũng từng là nạn nhân khi bị một con chó tấn công “Có nhiều người xem đó là thú cưng thì nuôi phải có chuồng đàng hoàng. Chứ còn thả lung tung thì nó ra cắn người này người kia, đâu phải cắn người ta thì bỏ tiền ra chích ngừa là rồi đâu, trong khi cái thuốc chích ngừa nó rất nóng, tui đã bị cắn một hai lần rồi kìa khi chích ngừa nó nóng tôi muốn chết luôn đó, thuốc chích ngừa nó nóng dữ lắm".

Tương tự, Bà Dương Thị Bạch vừa hoàn thành mũi tiêm vắc-xin phòng dại vì bị một con chó bất ngờ tấn công khi bà đi vào con hẻm nhỏ. Bà Bạch bàng hoàng kể lại: “Cô chỉ vô cái hẻm rồi quay đầu xe ra thì nó ở đằng sau nó chạy theo rồi cắn. Nếu chó mình dữ thì mình rọ mõm nó lại, cột nó lại đừng để nó chạy ra rồi nó cắn người ta thôi”.

Ảnh minh hoa: Zing
Ảnh minh hoa: Zing

Dù bức xúc với những người chủ vật nuôi thờ ơ, vô trách nhiệm với sự an toàn của những người xung quanh, nhưng nhiều người vẫn im lặng cho qua chỉ vì sợ mất “tình làng nghĩa xóm”.

Anh Bùi Hòa An – khu dân cư Nam Hùng Vương, Quận Bình Tân chia sẻ: “Nuôi chó mà không tiêm phòng khi trẻ em hay người lạ bị cắn có thể dẫn đến những bệnh rất nguy hiểm. Chuyện đó đôi khi ở trong khu phố cũng bàn là không nên tiếp tục nhưng mà hàng xóm với nhau thì cũng khó nói chuyện, cuối cùng cái việc người ta nuôi vẫn tiếp diễn”.

Trao đổi với PV về chế tài xử phạt đối với trường hợp vật nuôi gây thương tích cho người khác, Luật sư Nguyễn Văn Hậu – Phó chủ tịch Hội Luật gia TpHCM cho biết, tùy mức độ mà chủ vật nuôi có thể chịu trách nhiệm hình sự: “Nếu chủ nuôi không đảm bảo các quy tắc an toàn khi nuôi chó mèo, để chó cắn người gây thương tích từ 31% trở lên thì có thể bị xử lý hình sự về tội vô ý gây thương tích theo điều 138 bộ luật hình sự, có thể bị cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 5 triệu đến 20 triệu đồng hoặc cải tạo không giam giữ 1 năm.

Trong trường hợp nạn nhân tử vong thì chủ nuôi sẽ bị xử lý hình sự về tội vô ý gây chết người theo điều 128  bộ luật hình sự với mức hình phạt là cải tạo không giam giữ đến 3 năm, hoặc phạt tù từ 1 năm cho đến 5 năm".

Luật sư Nguyễn Văn Hậu cũng cho rằng, nên đưa những loài chó với đặc tính hung dữ, gây mất an toàn cho con người, như chó pitpull vào danh mục cấm nuôi ở nước ta: “Chúng ta phải đưa chó pitpull vào danh mục cấm nuôi tại Việt Nam chúng ta vì đây là một loài động vật nguy hiểm vì nó có thể gây sát thương, gây nguy hiểm đến tính mạng của người dân chúng ta”.

Có thể thấy, chế tài xử phạt về vi phạm đã có, song để ngăn chặn tình trạng chó mèo thả rông, không có rọ mõm, chính quyền sở tại cần kiên quyết xử lý những chủ vật nuôi.

Vì có thể trong khoảng khắc “thú cưng” hóa thành “thú dữ” thì sức khỏe và tính mạng của những người xung quanh sẽ bị đe dọa.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây:


 

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

// //