Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hàng không có nên bỏ quy định đeo khẩu trang?

Huy Văn - 05/06/2022 | 20:07 (GTM + 7)

Trước xu thế mở cửa trở lại của ngành hàng không thế giới cũng như áp lực của dịch COVID-19 đang suy giảm, nhiều khu vực, quốc gia và hãng hàng không đang nới lỏng các quy định, trong đó bao gồm một quy định đã quá quen thuộc với chúng ta trong suốt 2 năm qua, đó là quy định đeo khẩu trang.

Bắt đầu từ ngày 16/5 vừa qua, khẩu trang đã không còn là yêu cầu bắt buộc phải có đối với những hành khách đi trên các chuyến bay, cũng như tới sân bay tại khu vực Châu Âu.

Theo thông báo của Cơ quan An toàn Hàng không của EU, tỉ lệ tiêm chủng cũng như khả năng miễn dịch của người dân hiện đã ở mức cao, do đó việc dần dỡ bỏ các hạn chế đã tồn tại suốt 2 năm qua là điều cần thiết.

Đeo khẩu trang khi đi máy bay không còn là quy định bắt buộc tại EU. Ảnh: AFP

Đeo khẩu trang khi đi máy bay không còn là quy định bắt buộc tại EU. Ảnh: AFP

Ông Patrick Ky, giám đốc Cơ quan an toàn hàng không EU cho biết, động thái này hoàn toàn phù hợp với các quy tắc an toàn giao thông công cộng trên toàn Châu Âu. Tuy nhiên, cơ quan này vẫn khuyến khích việc đeo khẩu trang để đề phòng dịch bệnh. “Đối với hành khách và phi hành đoàn, đây là bước tiến lớn trong quá trình bình thường hóa việc di chuyển bằng đường hàng không. Tuy nhiên, hành khách nên cư xử có trách nhiệm và tôn trọng sự lựa chọn của người xung quanh. Đặc biệt với những người còn biểu hiện ho hay hắt hơi, khẩu trang vẫn là lựa chọn cần thiết” – Ông Patrick Ky cho biết.

Việc nới lỏng quy định đeo khẩu trang đang được thực hiện không chỉ tại EU, mà còn nhiều quốc gia và khu vực khác nhằm kích cầu ngành hàng không và du lịch hồi phục trở lại. Phản ứng trước những động thái này, không phải người dân nào cũng đồng tình.

Cũng chiến lược tương tự nhưng tại Mỹ, vấn đề có nên hay không nên bỏ quy định khẩu trang khi tham gia giao thông công cộng đang gây ra rất nhiều tranh cãi. Trước đó, từ cuối tháng 3, đầu tháng 4, hàng không Mỹ đã thúc giục chính quyền tổng thống Mỹ Joe Biden nới lỏng các quy định khẩu trang. Ngày 18/4, thẩm phán liên bang tại Tampa, Florida đã ra phán quyết cho rằng CDC Mỹ đã vượt quá thẩm quyền, khi bắt buộc người dân sử dụng khẩu trang trên máy bay, tàu hỏa, xe buýt và các phương tiện giao thông công cộng khác. Điều này đã dẫn tới một loạt hãng hàng không, tàu điện ngầm và các dịch vụ xe buýt trên khắp nước Mỹ đã nhanh chóng dỡ bỏ quy định đeo khẩu trang dù thực tế quy định này phải tới 3/5 mới hết hạn.

Hậu quả là số ca mắc mới COVID-19 tại Mỹ tăng cao trở lại trong những tuần gần đây. Theo số liệu của Đại học Johns Hopkins, Mỹ ghi nhận khoảng 106.000 ca mắc Covid mới mỗi ngày trong tuần từ ngày 22 - 29/5. Giới chuyên gia cho rằng, con số này thực tế thậm chí còn cao hơn do nhiều người không thông báo với lực lượng chức năng kết quả xét nghiệm tại nhà.

Bản thân ngành hàng không, không chỉ Mỹ và cả các quốc gia khác, cũng đang đối mặt với thêm những khó khăn khi ghi nhận số chuyến bay bị hủy tăng mạnh.

Megan Cerullo, phóng viên của đài CBS News phản ánh: “Như EasyJet, hãng hàng không tại Thụy Sĩ, nới lỏng quy định khẩu trang và ngay đầu tháng 4, số vụ hủy chuyến của họ tăng mạnh, khoảng hơn 200 chuyến. Các hãng hàng không bỏ quy định đeo khẩu trang nhằm thu hút thêm hành khách. Họ tin rằng đây là động thái cho thấy việc đi lại bằng đường hàng không đã an toàn. Tuy vậy, điều này trái với khuyến cáo từ các nhà dịch tế học, bởi nhóm người già và trẻ em vẫn rất dễ bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ Covid-19”.

Khung cảnh tại sân bay Heathrow, London, Anh hôm 14/4

Khung cảnh tại sân bay Heathrow, London, Anh hôm 14/4

Hiện CDC Mỹ vẫn tiếp tục khuyến nghị tất cả những người trên 2 tuổi đeo các loại khẩu trang phù hợp khi sử dụng các phương tiện giao thông công cộng và tại các nhà ga, bến đỗ để bảo vệ bản thân cũng như cộng đồng. Trên thực tế, với những người thường xuyên di chuyển lại giữa các thành phố hay các bang, họ vẫn cần mang theo khẩu trang bởi vẫn còn các sân bay hay hãng hàng không v.v… vẫn áp dụng quy định này. Điều này khiến nhiều người bối rối bởi họ không nắm được cụ thể thông tin về khu vực nào áp dụng quy định, khu vực nào không.

Ông Denis Nash, giáo sư Dịch tễ học của một trường đại học tại Mỹ chia sẻ: “Chúng ta vẫn ghi nhận những đợt gia tăng số ca một cách bất thường, và có thể sẽ là biến thể mới xuất hiện vào những thời điểm không thể đoán trước. Chúng ta không biết liệu biến thể mới có kháng vaccine hay không. Về cơ bản, chúng ta vẫn cần thận trọng, không được chủ quan”.

Trở lại với Việt Nam, dù việc đeo khẩu trang vẫn là quy định bắt buộc khi tham gia giao thông công cộng, nhưng chúng ta cũng đã áp dụng nhiều biện pháp nới lỏng. Như việc tạm dừng yêu cầu xét nghiệm COVID-19 với người nhập cảnh từ 0h ngày 15/5, theo chỉ đạo của Thủ tướng. Trước đó, ngày 27/4, Bộ Y tế cũng đã bỏ quy định dừng khai báo y tế với người nhập cảnh.

Hiện trên phạm vi toàn quốc, dịch COVID-19 cơ bản đã được kiểm soát. Dù việc nới lỏng để kích cầu du lịch và hàng không là điều cần thiết, nhưng chúng ta vẫn không nên chủ quan trước tình hình dịch bệnh.

Cảnh giác với dịch bệnh, nhưng cũng không thể quên nhiệm vụ hồi phục, phát triển kinh tế - xã hội, do đó, các quy định phòng dịch, trong đó bao gồm quy định đeo khẩu trang trên các phương tiện công cộng, phải chăng đã đến lúc được rà soát và điều chỉnh cho phù hợp với thực tế?

Ý kiến của bạn
Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Theo ghi nhận của VOV Giao thông, vào khoảng 9h30 sáng ngày 19/4 tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội), hiện 2 cây cầu vượt thép tại đây đã thi công xong nhưng chưa được thông xe. Đáng chú ý, tại khu vực 2 đầu cầu vượt thép chưa thông xe này có rất đông xe ôm đứng chờ đón khách.

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Theo lý giải của người dân địa phương, “lung” là vùng đất trũng tự nhiên rộng lớn, hoang sơ, nước ngập quanh năm. Lung Ngọc Hoàng là “lung của ông trời” hay “lung trời sanh” vì rộng lớn và có nhiều câu chuyện kỳ bí truyền từ đời này sang đời khác.

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

Mới đây TP.Thủ Đức đã tổ chức sự kiện thu hút đầu tư theo hình thức PPP và trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

Hình ảnh ‘giếng làng’ xưa gắn bó mật thiết với cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người dân. Ngày ấy, nguồn nước trong mát của giếng làng là nguồn nước sạch chính được người dân khắp xóm gánh về đun nước, nấu ăn.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

// //