Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hàng không có nên bỏ quy định đeo khẩu trang?

Huy Văn - 05/06/2022 | 20:07 (GTM + 7)

Trước xu thế mở cửa trở lại của ngành hàng không thế giới cũng như áp lực của dịch COVID-19 đang suy giảm, nhiều khu vực, quốc gia và hãng hàng không đang nới lỏng các quy định, trong đó bao gồm một quy định đã quá quen thuộc với chúng ta trong suốt 2 năm qua, đó là quy định đeo khẩu trang.

Bắt đầu từ ngày 16/5 vừa qua, khẩu trang đã không còn là yêu cầu bắt buộc phải có đối với những hành khách đi trên các chuyến bay, cũng như tới sân bay tại khu vực Châu Âu.

Theo thông báo của Cơ quan An toàn Hàng không của EU, tỉ lệ tiêm chủng cũng như khả năng miễn dịch của người dân hiện đã ở mức cao, do đó việc dần dỡ bỏ các hạn chế đã tồn tại suốt 2 năm qua là điều cần thiết.

Đeo khẩu trang khi đi máy bay không còn là quy định bắt buộc tại EU. Ảnh: AFP

Đeo khẩu trang khi đi máy bay không còn là quy định bắt buộc tại EU. Ảnh: AFP

Ông Patrick Ky, giám đốc Cơ quan an toàn hàng không EU cho biết, động thái này hoàn toàn phù hợp với các quy tắc an toàn giao thông công cộng trên toàn Châu Âu. Tuy nhiên, cơ quan này vẫn khuyến khích việc đeo khẩu trang để đề phòng dịch bệnh. “Đối với hành khách và phi hành đoàn, đây là bước tiến lớn trong quá trình bình thường hóa việc di chuyển bằng đường hàng không. Tuy nhiên, hành khách nên cư xử có trách nhiệm và tôn trọng sự lựa chọn của người xung quanh. Đặc biệt với những người còn biểu hiện ho hay hắt hơi, khẩu trang vẫn là lựa chọn cần thiết” – Ông Patrick Ky cho biết.

Việc nới lỏng quy định đeo khẩu trang đang được thực hiện không chỉ tại EU, mà còn nhiều quốc gia và khu vực khác nhằm kích cầu ngành hàng không và du lịch hồi phục trở lại. Phản ứng trước những động thái này, không phải người dân nào cũng đồng tình.

Cũng chiến lược tương tự nhưng tại Mỹ, vấn đề có nên hay không nên bỏ quy định khẩu trang khi tham gia giao thông công cộng đang gây ra rất nhiều tranh cãi. Trước đó, từ cuối tháng 3, đầu tháng 4, hàng không Mỹ đã thúc giục chính quyền tổng thống Mỹ Joe Biden nới lỏng các quy định khẩu trang. Ngày 18/4, thẩm phán liên bang tại Tampa, Florida đã ra phán quyết cho rằng CDC Mỹ đã vượt quá thẩm quyền, khi bắt buộc người dân sử dụng khẩu trang trên máy bay, tàu hỏa, xe buýt và các phương tiện giao thông công cộng khác. Điều này đã dẫn tới một loạt hãng hàng không, tàu điện ngầm và các dịch vụ xe buýt trên khắp nước Mỹ đã nhanh chóng dỡ bỏ quy định đeo khẩu trang dù thực tế quy định này phải tới 3/5 mới hết hạn.

Hậu quả là số ca mắc mới COVID-19 tại Mỹ tăng cao trở lại trong những tuần gần đây. Theo số liệu của Đại học Johns Hopkins, Mỹ ghi nhận khoảng 106.000 ca mắc Covid mới mỗi ngày trong tuần từ ngày 22 - 29/5. Giới chuyên gia cho rằng, con số này thực tế thậm chí còn cao hơn do nhiều người không thông báo với lực lượng chức năng kết quả xét nghiệm tại nhà.

Bản thân ngành hàng không, không chỉ Mỹ và cả các quốc gia khác, cũng đang đối mặt với thêm những khó khăn khi ghi nhận số chuyến bay bị hủy tăng mạnh.

Megan Cerullo, phóng viên của đài CBS News phản ánh: “Như EasyJet, hãng hàng không tại Thụy Sĩ, nới lỏng quy định khẩu trang và ngay đầu tháng 4, số vụ hủy chuyến của họ tăng mạnh, khoảng hơn 200 chuyến. Các hãng hàng không bỏ quy định đeo khẩu trang nhằm thu hút thêm hành khách. Họ tin rằng đây là động thái cho thấy việc đi lại bằng đường hàng không đã an toàn. Tuy vậy, điều này trái với khuyến cáo từ các nhà dịch tế học, bởi nhóm người già và trẻ em vẫn rất dễ bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ Covid-19”.

Khung cảnh tại sân bay Heathrow, London, Anh hôm 14/4

Khung cảnh tại sân bay Heathrow, London, Anh hôm 14/4

Hiện CDC Mỹ vẫn tiếp tục khuyến nghị tất cả những người trên 2 tuổi đeo các loại khẩu trang phù hợp khi sử dụng các phương tiện giao thông công cộng và tại các nhà ga, bến đỗ để bảo vệ bản thân cũng như cộng đồng. Trên thực tế, với những người thường xuyên di chuyển lại giữa các thành phố hay các bang, họ vẫn cần mang theo khẩu trang bởi vẫn còn các sân bay hay hãng hàng không v.v… vẫn áp dụng quy định này. Điều này khiến nhiều người bối rối bởi họ không nắm được cụ thể thông tin về khu vực nào áp dụng quy định, khu vực nào không.

Ông Denis Nash, giáo sư Dịch tễ học của một trường đại học tại Mỹ chia sẻ: “Chúng ta vẫn ghi nhận những đợt gia tăng số ca một cách bất thường, và có thể sẽ là biến thể mới xuất hiện vào những thời điểm không thể đoán trước. Chúng ta không biết liệu biến thể mới có kháng vaccine hay không. Về cơ bản, chúng ta vẫn cần thận trọng, không được chủ quan”.

Trở lại với Việt Nam, dù việc đeo khẩu trang vẫn là quy định bắt buộc khi tham gia giao thông công cộng, nhưng chúng ta cũng đã áp dụng nhiều biện pháp nới lỏng. Như việc tạm dừng yêu cầu xét nghiệm COVID-19 với người nhập cảnh từ 0h ngày 15/5, theo chỉ đạo của Thủ tướng. Trước đó, ngày 27/4, Bộ Y tế cũng đã bỏ quy định dừng khai báo y tế với người nhập cảnh.

Hiện trên phạm vi toàn quốc, dịch COVID-19 cơ bản đã được kiểm soát. Dù việc nới lỏng để kích cầu du lịch và hàng không là điều cần thiết, nhưng chúng ta vẫn không nên chủ quan trước tình hình dịch bệnh.

Cảnh giác với dịch bệnh, nhưng cũng không thể quên nhiệm vụ hồi phục, phát triển kinh tế - xã hội, do đó, các quy định phòng dịch, trong đó bao gồm quy định đeo khẩu trang trên các phương tiện công cộng, phải chăng đã đến lúc được rà soát và điều chỉnh cho phù hợp với thực tế?

Xuất hiện các chùm ca bệnh COVID-19 mới: Không hoang mang, nhưng cần duy trì phòng dịch

Xuất hiện các chùm ca bệnh COVID-19 mới: Không hoang mang, nhưng cần duy trì phòng dịch

Mới đây tại Bạc Liêu phát hiện một chùm 26 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 1 bé 2 ngày tuổi tử vong. Liệu đây có phải là một dấu hiệu cho thấy dịch bệnh vẫn còn phức tạp, nguy hiểm?

Hà Nội đề xuất cho xe khách, xe buýt thường đi vào làn BRT

Hà Nội đề xuất cho xe khách, xe buýt thường đi vào làn BRT

UBND TP> Hà Nội vừa yêu cầu Sở GTVT có phương án điều chỉnh, tổ chức lại giao thông trên làn xe buýt BRT theo hướng phù hợp tình hình thực tế. Sau khi rà soát, Sở GTVT Hà Nội có đề xuất, cho thêm một số loại xe chạy vào làn đường ưu tiên này.

Hà Nội đề xuất tách riêng làn ô tô, xe máy trên trục đường Nguyễn Trãi

Hà Nội đề xuất tách riêng làn ô tô, xe máy trên trục đường Nguyễn Trãi

Phương án trên được đưa ra khi Sở GTVT Hà Nội thực hiện tổ chức lại một số nút giao thông trên địa bàn, trong đó có nút giao Ngã Tư Sở.

Khi người dân sợ làm đường qua nhà

Khi người dân sợ làm đường qua nhà

Các dự án cầu vượt Âu Cơ – Nghi Tàm và Chùa Bộc – Phạm Ngọc Thạch với mức đầu tư hàng trăm tỉ đồng, từng được người dân kỳ vọng góp phần giải quyết ùn tắc giao thông, cải thiện bộ mặt đô thị ở những tuyến đường và nút giao trọng điểm của Hà Nội.

Dầu thô tiếp tục suy yếu, nông sản lao dốc mạnh mẽ

Dầu thô tiếp tục suy yếu, nông sản lao dốc mạnh mẽ

Kết thúc phiên giao dịch ngày 23/06, thị trường hàng hoá chỉ nhận được tín hiệu tăng giá của 5 trong tổng số 31 mặt hàng được giao dịch liên thông thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV).

Chỉ tiêm vaccine COVID-19 mũi 4 cho người trên 50 tuổi và các đối tượng đặc thù

Chỉ tiêm vaccine COVID-19 mũi 4 cho người trên 50 tuổi và các đối tượng đặc thù

Theo Bộ Y tế, đối tượng tiêm mũi 4 là người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với COVID-19, công nhân, người làm việc các khu công nghiệp.

Nhiều nguy cơ TNGT trên cầu Bình Lợi

Nhiều nguy cơ TNGT trên cầu Bình Lợi

Các nút giao cắt hình chữ X trên cả 2 hướng của cầu Bình Lợi (nối quận Bình Thạnh và TP. Thủ Đức) thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ va chạm, tai nạn giao thông làm nhiều người bị thương