Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hà Nội "nóng" xe dù, bến cóc những ngày giáp Tết

Theo TTXVN - 17/01/2023 | 21:47 (GTM + 7)

Ngày 16/1, đoàn kiểm tra của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Thường trực Ban ATGT thành phố đã tiến hành kiểm tra, đôn đốc việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão và Lễ hội Xuân 2023 tại Bến xe Nước Ngầm, Bến xe Mỹ Đình và Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài.

Tình trạng dừng đỗ, đón trả khách sai quy định trên đường Phạm Hùng thời gian qua khá nhức nhối. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Tình trạng dừng đỗ, đón trả khách sai quy định trên đường Phạm Hùng thời gian qua khá nhức nhối. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Qua kiểm tra cho thấy vấn đề nóng những ngày giáp Tết là tình trạng “xe dù, bến cóc” khu vực xung quanh các bến xe.

“Khách đặt chỗ nhưng nhà xe hết chỗ, kể cả khách nhờ bến xe kiếm chỗ cũng khó. Đây là những nhà xe có thương hiệu, uy tín. Nhưng nhìn chung, hoạt động vận tải khách liên tỉnh tại các bến xe vẫn chưa phục hồi sau dịch COVID - 19, sản lượng khách và xe đến bến giảm nhiều. Đáng lo ngại hiện nay là tình trạng nhà xe bỏ bến, thậm chí nhà xe Vân Anh có 40 nốt xe gần như trốn ra ngoài. Tình trạng “xe dù, bến cóc” một trong những nguyên nhân chính hút khách trong bến. Bức tranh vận tải tuyến cố định đang có nhiều vấn đề”, ông Nguyễn Văn Lập, Giám đốc bến xe Nước Ngầm phản ánh.

Theo ông Nguyễn Văn Lập, “xe dù, bến cóc” đua nhau mọc lên xung quanh các bến xe, chủ yếu là xe hợp đồng đã hút khách từ các bến xe. Giải quyết nạn “xe dù, bến cóc” là mong muốn chung của Bến xe Nước Ngầm và nhiều bến xe khác trên địa bàn. Ông Nguyễn Văn Lập điểm danh một số bến cóc xung quanh khu vực Bến xe Nước Ngầm như: Khu vực cây xăng Vạn Lộc, một số điểm trên đường Trần Thủ Độ (quận Hoàng Mai); khu vực ngay sát quốc lộ, cạnh Bệnh viện Nội Tiết Trung ương…

Còn đại diện Công ty cổ phần bến xe Hà Nội cũng cho biết, dự báo dịp lễ, Tết năm 2023, sản lượng lượt xe có thể tăng khoảng 30 – 50%; sản lượng lượt khách tăng 200% so với ngày thường. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh kéo dài, nhiều nhà xe không gắng gượng được, không còn năng lực hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng. Bên cạnh đó, nhiều hành khách thay đổi thói quen di chuyển, sử dụng phương tiện cá nhân hoặc loại hình phương tiện khác. Do đó, 2 năm trở lại đây, sản lượng hành khách qua lại bến xe rất thấp, các bến xe chưa sử dụng hết công suất nên dù sản lượng khách dịp Tết tăng 200% so với ngày thường thì các bến xe vẫn đáp ứng đủ nhu cầu của hành khách.

Liên quan đến tình trạng “xe dù, bến cóc” trên địa bàn quận Hoàng Mai, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Đào Duy Phong cho biết, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã giao cho Thanh tra Giao thông Vận tải quận Hoàng Mai phối hợp liên ngành gồm: Công An phường, Công an quận, Ban chỉ đạo 197 để xử lý, chứ một mình Thanh tra Sở Giao thông Vận tải không đủ cơ sở để giải quyết những việc liên quan đến “xe dù, bến cóc”. Xe nằm trên đường thì Thanh tra Sở Giao thông Vận tải xử lý được, nhưng nằm trong bãi thì phải phối hợp liên ngành để xử lý. Cụ thể, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải phải có kế hoạch phối hợp với UBND phường, công an quận, lực lượng 197 để xử lý. Xe vi phạm chủ yếu là xe hợp đồng.

Ảnh minh họa: Sức khỏe&Đời sống

Ảnh minh họa: Sức khỏe&Đời sống

Trước phản ánh của đại diện bến xe về tình trạng “xe dù, bến cóc”, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải phối hợp 2 đầu tuyến xe liên tỉnh để kiểm tra hợp đồng, bật giám sát hành trình để xác định lộ trình đi lại của phương tiện, qua đó để phát hiện “xe dù, bến cóc”.

Theo ông Khuất Việt Hùng, việc này hoàn toàn thuộc chức năng của Thanh tra Giao thông Vận tải với dự tham gia của cơ quan Thuế, Công An. Thanh tra Sở Giao thông Vận tải có thể đến 1 doanh nghiệp Vận tải để xem xét hoạt động, giám sát hành trình xem phương tiện có chạy đúng lộ trình không là biết ngay xe có chạy dù hay không?. “Tại sao bao nhiêu năm, Thanh tra Giao thông Vận tải không chỉ đạo theo hướng này để giải quyết tình trạng xe dù, bến cóc”, ông Khuất Việt Hùng gợi ý.

Trước đó, theo dư luận phản ánh, khu vực đường Trần Thủ Độ (Hoàng Mai, Hà Nội) đang trở thành điểm nóng về tình trạng mất an toàn giao thông từ hoạt động dừng, đỗ xe trái phép... Các điểm đỗ xe tự phát tồn tại ngay dưới lòng đường với hàng dài ô tô đỗ tràn lan dưới lòng đường trước sảnh chung cư Phương Đông Green Park - số 2 Trần Thủ Độ. Đặc biệt, vào các khung giờ cao điểm buổi sáng, chiều, các xe khách dàn hàng ngang dưới lòng đường khu vực đầu đường Trần Thủ Độ giao cắt với ngã 3 Pháp Vân để đón khách, ký gửi hàng hóa, gây ùn tắc giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Ngay cả đường đi nội bộ của Khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp cũng bị xe khách dừng đỗ chiếm hết lối đi. Thực trạng trên khiến trục đường kết nối cửa ngõ phía Nam của thành phố luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông mỗi lần phương tiện di chuyển ra, vào bãi đỗ xe tự phát./.

Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Áp lực đáo hạn trái phiếu năm nay của nhóm bất động sản vẫn tương đối lớn, trong đó, nhiều doanh nghiệp sẽ phải thanh toán hàng nghìn tỷ đồng đến hạn cho nhà đầu tư.

// //