Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hà Nội dừng trông giữ xe bằng iParking, thế giới xử lý vấn đề tương tự thế nào?

Phóng viên - 14/09/2020 | 14:59 (GTM + 7)

Sau 2 năm thí điểm, mô hình trông giữ xe qua ứng dụng iParking trên điện thoại thông minh iParking của Hà Nội sẽ tạm dừng do bộc lộ một số bất cập. Thực tế, mô hình trông giữ xe qua điện thoại đang được áp dụng tại nhiều thành phố hiện đại trên thế giới.

 

Nhu cầu đỗ xe tại các đô thị đang ngày một tăng. Ảnh minh họa

Liên tục nâng cấp và phát triển, công nghệ thay đổi cách chúng ta sống, di chuyển và làm việc. Những tiến bộ này cũng đồng thời gia tăng nhu cầu của các hoạt động đỗ xe. Nhưng tại đô thị, hạ tầng lại chưa có đủ sự phát triển cần thiết để đáp ứng những nhu cầu đó.

Chúng ta có thể thấy ngay tại các thành phố lớn ở Việt Nam như Hà Nội hay TP.HCM. Những điểm đỗ xe có thể lớn, nhưng vẫn giữ mô hình quản lý thủ công như ghi vé tháng, thu tiền mặt… Trong xu thế thanh toán không dùng tiền mặt, việc lúc nào cũng phải có tiền lẻ để gửi xe hẳn đã gây không ít phiền toái. 

Bên cạnh đó, nhu cầu đỗ xe ngày một tăng đồng nghĩa với việc tìm kiếm các điểm đỗ phù hợp ngày một khó khăn. Đó là bài toán mà hiện nhiều thành phố lớn trên thế giới đang tìm lời giải. Theo chia sẻ của ông Kurt Buecheler, phó giám đốc công ty Streetline, Mỹ chuyên nghiên cứu, tìm kiếm giải pháp cho vấn đề đỗ xe tại đô thị: “Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng, tại một số thành phố lớn, có tới 1/3 số lượng phương tiện thực tế đang không tham gia giao thông. Họ đơn giản là đã tới điểm đến nhưng vẫn đang lòng vòng tìm kiếm điểm đỗ xe”.

Điều này đánh dấu sự ra đời của các ứng dụng hỗ trợ tìm kiếm điểm đỗ và thanh toán phí trông giữ xe ô tô trên điện thoại tương tự như iParking. Các ứng dụng kiểu này đang rất phổ biến tại nhiều thành phố trên thế giới. Tuy nhiên chúng cũng tồn tại những hạn chế. 

Với những người thường xuyên di chuyển tới nhiều nơi, đỗ xe tại nhiều chỗ; đồng nghĩa với việc phải sử dụng nhiều ứng dụng khác nhau. Nhưng đồng thời, chủ phương tiện cũng không muốn bị gò bó trong vì chỉ dùng một ứng dụng. Bởi điều này sẽ hạn chế số điểm đỗ mà họ có thể tiếp cận.  

Nắm được điểm then chốt này, công ty Passport Labs tại Mỹ đã cho ra đời ứng dụng Passport như một giải pháp cho những hạn chế vừa nêu. Ứng dụng Passport đóng vai trò trung gian giữa chủ phương tiện và các ứng dụng, doanh nghiệp kinh doanh bãi đỗ xe. 

Cụ thể, chủ phương tiện chỉ cần đăng ký một tài khoản Passport với số điện thoại, loại phương tiện và biển số xe. Sau đó, họ dễ dàng lựa chọn các điểm đỗ xe, thời gian đỗ xe cũng như thanh toán chi phí mà không cần sử dụng một ứng dụng nào khác. Vào tháng 9/2020, ứng dụng này cũng chính thức hợp tác với Google để người dùng có thể thanh toán trực tiếp trên Google Map, hiện đang trong giai đoạn thí điểm tại TP Austin, bang Texas, Mỹ.

Một điểm đỗ xe áp dụng hình thức thanh toán qua điện thoại

Không chỉ mang đến sự tiện lợi cho các chủ phương tiện, ứng dụng Passport còn mang đến những lợi ích cho các nhóm đối tượng khác, như: cung cấp công cụ quản lý bãi đỗ, theo thời gian, số lượng giao dịch, giờ cao điểm v.v… Nhờ đó, doanh nghiệp, cơ quan quản lý vừa có thể theo dõi, quản lý hoạt động kinh doanh, vừa có thể tiết kiệm chi phí vận hành như ki-ốt, đồng hồ tính tiền, tiền thuê nhân công v.v…

Ông Ken Putnam, người đứng đầu cơ quan quản lý giao thông thành phố Asheville, bang Bắc Carolina, Mỹ chia sẻ: “Thành phố hiện có hơn 740 đồng hồ tính tiền đỗ xe. Chi phí thay mới cho mỗi đồng hồ này hàng năm tốn 500 đô-la Mỹ. Do đó, quản lý việc đỗ xe thông qua nền tảng số giúp chúng tôi tiết kiệm rất nhiều chi phí.”.

Ngoài ra, ứng dụng Passport có thể giúp tổng hợp, thống kê nhiều dữ liệu quan trọng như lưu lượng phương tiện, điểm nóng giao thông thông qua việc ra vào các điểm đỗ, số lượng người dùng tại một khu vực nhất định. Từ đó, các nhà hoạch định có thể đưa ra các giải pháp cho những vấn đề về đô thị như tắc nghẽn giao thông, quyền sử dụng lề đường cho việc đỗ xe v.v… 

Cuối cùng, trong thời điểm đại dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, Passport và các ứng dụng tìm kiếm điểm đỗ xe sẽ giúp hạn chế tối đa tiếp xúc trực tiếp giữa người với người, hay với các thiết bị như đồng hồ tính tiền, từ đó giảm nguy cơ lây nhiễm, phù hợp với trạng thái bình thường mới như hiện nay.

Liên quan tới dịch vụ iParking tại Hà Nội, nguyên nhân chủ yếu khiến mô hình này chưa được áp dụng sau thời gian thí điểm là do sự chuẩn bị chưa tốt về dịch vụ như việc nhiều điểm đỗ không đạt tiêu chuẩn, chỉ có thể đăng ký thông qua nhà mạng Viettel hay việc ứng dụng chưa hoạt động ổn định, hình thức thanh toán vẫn thông qua tiền mặt.

Chỉ khi những bất cập này được giải quyết, lúc đó Hà Nội mới có thể chính thức áp dụng mô hình iParking.

Tags:
Ý kiến của bạn
Triệt phá đường dây tự đập gãy xương, trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng

Triệt phá đường dây tự đập gãy xương, trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng

Công an tỉnh Phú Thọ vừa triệt phá một đường dây trục lợi bảo hiểm nhân thọ với thủ đoạn rùng rợn: tiêm thuốc mê rồi tự đục, phá vỡ xương người tham gia để dựng thương tích giả. Đường dây này đã chiếm đoạt hơn 6 tỷ đồng từ nhiều công ty bảo hiểm trước khi bị bắt giữ.

Vì sao Trung Quốc loại xe điện khỏi danh sách các ngành công nghiệp chiến lược?

Vì sao Trung Quốc loại xe điện khỏi danh sách các ngành công nghiệp chiến lược?

Vào ngày 28/10 vừa qua, Trung Quốc công bố kế hoạch 5 năm lần thứ 15, giai đoạn 2026-2030. Đáng chú ý, lần đầu tiên xe năng lượng mới, bao gồm xe điện, xe hybrid sạc điện và xe pin nhiên liệu, bị loại ra khỏi danh sách các ngành công nghiệp chiến lược.

TP.HCM: Hỗ trợ người dân mất GPLX chuyển sang thẻ PET

TP.HCM: Hỗ trợ người dân mất GPLX chuyển sang thẻ PET

Thực hiện chủ trương của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông về việc làm sạch dữ liệu giấy phép lái xe và chuyển đổi giấy phép lái xe từ mẫu giấy bìa cũ sang thẻ PET hiện đại, thời gian qua, lực lượng CSGT Công an TP.HCM đã tích cực triển khai nhiều biện pháp đồng bộ.

Sau 2 ngày, hơn 30.000 dữ liệu phương tiện và GPLX được gửi lên iHanoi

Sau 2 ngày, hơn 30.000 dữ liệu phương tiện và GPLX được gửi lên iHanoi

Sau 2 ngày triển khai cao điểm tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện và giấy phép lái xe, Công an thành phố Hà Nội đã tiếp nhận hơn 30.000 dữ liệu do người dân Thủ đô gửi lên ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”.

Khi vàng không còn làm chủ tâm lý (Kỳ 2): Hiểu đúng, để không biến mình thành nhà đầu tư “cừu”?

Khi vàng không còn làm chủ tâm lý (Kỳ 2): Hiểu đúng, để không biến mình thành nhà đầu tư “cừu”?

Như số đầu tiên liên quan đến tâm lý của người dân trong bối cảnh giá vàng nhảy múa theo ngày, thậm chí theo giờ, VOV Giao thông đã đề cập đến khái niệm "GIÁ HIỆN HÀNH", qua đó giúp hiểu đúng về khái niệm về giá vàng thời điểm hiện tại, mối liên hệ giữa vàng với GDP cũng như tỷ lệ lạm phát.

VOV Giao thông Quốc gia và Công an TP. Hải Phòng: Nâng tầm truyền thông, kiến tạo thành phố cảng an toàn

VOV Giao thông Quốc gia và Công an TP. Hải Phòng: Nâng tầm truyền thông, kiến tạo thành phố cảng an toàn

Trong bối cảnh thành phố Hải Phòng đang đẩy mạnh quá trình phát triển đô thị, kinh tế biển và logistics để trở thành trung tâm kinh tế trọng điểm phía Bắc, gánh nặng về đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) và an ninh trật tự (ANTT) ngày càng lớn.

Hạ tầng giao thông sẽ bứt tốc thế nào trong 5 năm tới?

Hạ tầng giao thông sẽ bứt tốc thế nào trong 5 năm tới?

Hơn 2.000 km cao tốc được hoàn thành trong nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng, gấp đôi chiều dài cao tốc thực hiện trong toàn bộ thời gian trước đó...

// //