Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hà Nội dừng trông giữ xe bằng iParking, thế giới xử lý vấn đề tương tự thế nào?

Phóng viên - 14/09/2020 | 14:59 (GTM + 7)

Sau 2 năm thí điểm, mô hình trông giữ xe qua ứng dụng iParking trên điện thoại thông minh iParking của Hà Nội sẽ tạm dừng do bộc lộ một số bất cập. Thực tế, mô hình trông giữ xe qua điện thoại đang được áp dụng tại nhiều thành phố hiện đại trên thế giới.

 

Nhu cầu đỗ xe tại các đô thị đang ngày một tăng. Ảnh minh họa

Liên tục nâng cấp và phát triển, công nghệ thay đổi cách chúng ta sống, di chuyển và làm việc. Những tiến bộ này cũng đồng thời gia tăng nhu cầu của các hoạt động đỗ xe. Nhưng tại đô thị, hạ tầng lại chưa có đủ sự phát triển cần thiết để đáp ứng những nhu cầu đó.

Chúng ta có thể thấy ngay tại các thành phố lớn ở Việt Nam như Hà Nội hay TP.HCM. Những điểm đỗ xe có thể lớn, nhưng vẫn giữ mô hình quản lý thủ công như ghi vé tháng, thu tiền mặt… Trong xu thế thanh toán không dùng tiền mặt, việc lúc nào cũng phải có tiền lẻ để gửi xe hẳn đã gây không ít phiền toái. 

Bên cạnh đó, nhu cầu đỗ xe ngày một tăng đồng nghĩa với việc tìm kiếm các điểm đỗ phù hợp ngày một khó khăn. Đó là bài toán mà hiện nhiều thành phố lớn trên thế giới đang tìm lời giải. Theo chia sẻ của ông Kurt Buecheler, phó giám đốc công ty Streetline, Mỹ chuyên nghiên cứu, tìm kiếm giải pháp cho vấn đề đỗ xe tại đô thị: “Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng, tại một số thành phố lớn, có tới 1/3 số lượng phương tiện thực tế đang không tham gia giao thông. Họ đơn giản là đã tới điểm đến nhưng vẫn đang lòng vòng tìm kiếm điểm đỗ xe”.

Điều này đánh dấu sự ra đời của các ứng dụng hỗ trợ tìm kiếm điểm đỗ và thanh toán phí trông giữ xe ô tô trên điện thoại tương tự như iParking. Các ứng dụng kiểu này đang rất phổ biến tại nhiều thành phố trên thế giới. Tuy nhiên chúng cũng tồn tại những hạn chế. 

Với những người thường xuyên di chuyển tới nhiều nơi, đỗ xe tại nhiều chỗ; đồng nghĩa với việc phải sử dụng nhiều ứng dụng khác nhau. Nhưng đồng thời, chủ phương tiện cũng không muốn bị gò bó trong vì chỉ dùng một ứng dụng. Bởi điều này sẽ hạn chế số điểm đỗ mà họ có thể tiếp cận.  

Nắm được điểm then chốt này, công ty Passport Labs tại Mỹ đã cho ra đời ứng dụng Passport như một giải pháp cho những hạn chế vừa nêu. Ứng dụng Passport đóng vai trò trung gian giữa chủ phương tiện và các ứng dụng, doanh nghiệp kinh doanh bãi đỗ xe. 

Cụ thể, chủ phương tiện chỉ cần đăng ký một tài khoản Passport với số điện thoại, loại phương tiện và biển số xe. Sau đó, họ dễ dàng lựa chọn các điểm đỗ xe, thời gian đỗ xe cũng như thanh toán chi phí mà không cần sử dụng một ứng dụng nào khác. Vào tháng 9/2020, ứng dụng này cũng chính thức hợp tác với Google để người dùng có thể thanh toán trực tiếp trên Google Map, hiện đang trong giai đoạn thí điểm tại TP Austin, bang Texas, Mỹ.

Một điểm đỗ xe áp dụng hình thức thanh toán qua điện thoại

Không chỉ mang đến sự tiện lợi cho các chủ phương tiện, ứng dụng Passport còn mang đến những lợi ích cho các nhóm đối tượng khác, như: cung cấp công cụ quản lý bãi đỗ, theo thời gian, số lượng giao dịch, giờ cao điểm v.v… Nhờ đó, doanh nghiệp, cơ quan quản lý vừa có thể theo dõi, quản lý hoạt động kinh doanh, vừa có thể tiết kiệm chi phí vận hành như ki-ốt, đồng hồ tính tiền, tiền thuê nhân công v.v…

Ông Ken Putnam, người đứng đầu cơ quan quản lý giao thông thành phố Asheville, bang Bắc Carolina, Mỹ chia sẻ: “Thành phố hiện có hơn 740 đồng hồ tính tiền đỗ xe. Chi phí thay mới cho mỗi đồng hồ này hàng năm tốn 500 đô-la Mỹ. Do đó, quản lý việc đỗ xe thông qua nền tảng số giúp chúng tôi tiết kiệm rất nhiều chi phí.”.

Ngoài ra, ứng dụng Passport có thể giúp tổng hợp, thống kê nhiều dữ liệu quan trọng như lưu lượng phương tiện, điểm nóng giao thông thông qua việc ra vào các điểm đỗ, số lượng người dùng tại một khu vực nhất định. Từ đó, các nhà hoạch định có thể đưa ra các giải pháp cho những vấn đề về đô thị như tắc nghẽn giao thông, quyền sử dụng lề đường cho việc đỗ xe v.v… 

Cuối cùng, trong thời điểm đại dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, Passport và các ứng dụng tìm kiếm điểm đỗ xe sẽ giúp hạn chế tối đa tiếp xúc trực tiếp giữa người với người, hay với các thiết bị như đồng hồ tính tiền, từ đó giảm nguy cơ lây nhiễm, phù hợp với trạng thái bình thường mới như hiện nay.

Liên quan tới dịch vụ iParking tại Hà Nội, nguyên nhân chủ yếu khiến mô hình này chưa được áp dụng sau thời gian thí điểm là do sự chuẩn bị chưa tốt về dịch vụ như việc nhiều điểm đỗ không đạt tiêu chuẩn, chỉ có thể đăng ký thông qua nhà mạng Viettel hay việc ứng dụng chưa hoạt động ổn định, hình thức thanh toán vẫn thông qua tiền mặt.

Chỉ khi những bất cập này được giải quyết, lúc đó Hà Nội mới có thể chính thức áp dụng mô hình iParking.

Tags:
Ý kiến của bạn
Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Theo ghi nhận của VOV Giao thông, vào khoảng 9h30 sáng ngày 19/4 tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội), hiện 2 cây cầu vượt thép tại đây đã thi công xong nhưng chưa được thông xe. Đáng chú ý, tại khu vực 2 đầu cầu vượt thép chưa thông xe này có rất đông xe ôm đứng chờ đón khách.

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Theo lý giải của người dân địa phương, “lung” là vùng đất trũng tự nhiên rộng lớn, hoang sơ, nước ngập quanh năm. Lung Ngọc Hoàng là “lung của ông trời” hay “lung trời sanh” vì rộng lớn và có nhiều câu chuyện kỳ bí truyền từ đời này sang đời khác.

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

Mới đây TP.Thủ Đức đã tổ chức sự kiện thu hút đầu tư theo hình thức PPP và trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

Hình ảnh ‘giếng làng’ xưa gắn bó mật thiết với cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người dân. Ngày ấy, nguồn nước trong mát của giếng làng là nguồn nước sạch chính được người dân khắp xóm gánh về đun nước, nấu ăn.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

// //