Ngập lụt diện rộng: Cần nhìn thẳng vào phần “nhân tai” để giảm thiệt hại
Những đợt mưa lớn trong thời gian vừa qua gây ngập lụt trên diện rộng tiếp tục đặt ra câu hỏi lớn cho công tác phòng, tránh thiên tai và quản lý đô thị ở Việt Nam.
Cụ thể, cầu vượt cho người đi bộ qua đường Nguyễn Trãi (đoạn giao cắt ngã ba đường Triều Khúc, quận Thanh Xuân); Nguyễn Văn Cừ 1, Nguyễn Văn Cừ 2, Nguyễn Văn Cừ 3 (quận Long Biên) bằng kết cấu thép lắp ghép, bố trí hệ thống thoát nước mặt dọc cầu, nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Cách làm này tạo điều kiện thuận lợi cho người đi bộ qua các tuyến đường, góp phần giảm ùn tắc giao thông, hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng giao thông trong khu vực. UBND thành phố giao thời gian thực hiện từ năm 2019 - 2020.
Thành phố giao chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố rà soát theo 4 tiêu chí: Kiến trúc phù hợp với từng vị trí, địa điểm; Sự thuận tiện, hiệu quả sử dụng; Kết cấu thép gia công máy, có khả năng tháo dỡ lắp ghép lại; Đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông; đề xuất áp dụng quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế phù hợp với thực tế đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm; nghiên cứu phương án tổ chức thực hiện dự án đảm bảo đồng bộ, chặt chẽ, tiết kiệm.
Ban quản lý dự án chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành hồ sơ dự án trình cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư theo đúng quy định của Luật Đầu tư công, Luật Xây dựng và pháp luật liên quan. Kiểm tra, rà soát, cập nhật, bổ sung và tiếp thu ý kiến thẩm định chủ trương đầu tư của các sở, UBND quận, huyện để lập dự án đầu tư xây dựng công trình. Khảo sát và đánh giá nhu cầu người bộ hành qua cầu để xác định vị trí xây dựng, khoảng cách giữa các cầu và bề rộng cầu nhằm đáp ứng đủ lưu lượng người bộ hành vào giờ cao điểm.
Nhiều năm qua, thành phố Hà Nội thực hiện giải pháp xây dựng cầu vượt nhẹ bằng hình thức lắp ghép để tiết kiệm kinh phí, thời gian thực hiện nhanh và giải quyết cơ bản tình trạng ùn tắc kéo dài tại một số điểm đen.
Thành phố đã đầu tư gần 10 cầu vượt; trong đó, phải kể đến như các điểm: Cửa khẩu An Dương - đường Thanh Niên; Trần Khát Chân - Kim Ngưu; Phố Huế - Bạch Mai; Láng Hạ - Thái Hà và Chùa Bộc - Tây Sơn; Giải Phóng - Trường Chinh; Trần Duy Hưng - Láng; Mai Dịch - Xuân Thủy; Liễu Giai - Nguyễn Chí Thanh…
Hà Nội xây dựng nhiều hầm chui giải quyết tình trạng giao thông xung khắc tại các ngã tư có nhiều xe cộ như: hầm chui Kim Liên; hầm chui Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến; hầm chui Trần Duy Hưng - Đại lộ Thăng Long…
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng đang nghiên cứu xây dựng một số cầu vượt tại các nút giao như Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch, hầm chui Giải Phóng cắt Kim Đồng…
Những đợt mưa lớn trong thời gian vừa qua gây ngập lụt trên diện rộng tiếp tục đặt ra câu hỏi lớn cho công tác phòng, tránh thiên tai và quản lý đô thị ở Việt Nam.
Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm đang thu hút sự quan tâm lớn từ người dân và làm “nóng” nghị trường Quốc hội, với hàng loạt quy định về điều kiện kinh doanh, tiêu chuẩn vốn, nhân sự quản lý và cơ chế giám sát được siết chặt...
Tính đến tháng 10/2025, hạ tầng đường bộ đã thiệt hại khoảng hơn 3.200 tỷ đồng do 3 cơn bão gây ra tại 9 tỉnh thành. Những tuyến đường bị sạt lở, cuốn trôi, cầu cống hư hại,… không chỉ phản ánh sức tàn phá của thiên tai, mà còn đặt ra câu hỏi về khả năng chống chịu.
Đã từng có những ngư dân thấy cán bộ là tránh, nghe quy định là lo...Nhưng giờ đây, sự e ngại đã nhường chỗ cho tinh thần chủ động. Ngư dân tự giác ghi nhật ký, lắp thiết bị giám sát, nói không với khai thác thủy sản bất hợp pháp.
Thính giả Hà Anh (TP.HCM): “Tôi vừa mới bán xe cho một người quen nhưng hiện chúng tôi vẫn chưa làm thủ tục sang tên. Vậy nếu người mua xe của tôi vi phạm luật giao thông, tôi có bị liên đới hay không? Thủ tục sang tên, chuyển chủ hiện nay ra sao?”
Những ngày này, cả nước đang hướng về các tỉnh miền Trung, trong đó Đắk Lắk là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất về người và tài sản. Đặc biệt, xã Hòa Thịnh – quê hương phong trào Đồng khởi của tỉnh Phú Yên cũ – đang phải gồng mình khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.
Rạng sáng 24/11, xe khách giường nằm đang chạy trên cao tốc TP.HCM – Trung Lương (đoạn qua Tây Ninh) bất ngờ phát nổ và cháy rụi trơ khung. Nhờ tài xế xử lý nhanh, tấp vào làn khẩn cấp, hàng chục hành khách đã kịp thoát nạn an toàn.