Việc giữ gìn vệ sinh trên xe buýt không chỉ là nhiệm vụ hàng ngày của đội ngũ lái xe, phụ xe mà còn cần đến ý thức tự giác, giữ gìn môi trường của chính hành khách.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Việc giữ gìn vệ sinh trên xe buýt cần đến ý thức tự giác, giữ gìn môi trường của chính hành khách
Những chiếc xe buýt sạch sẽ, mát mẻ luôn là mong muốn của bất cứ hành khách nào khi bước lên xe. Thế nhưng việc giữ gìn vệ sinh trên xe buýt không chỉ là nhiệm vụ hàng ngày của đội ngũ lái xe, phụ xe mà còn cần đến ý thức tự giác, giữ gìn môi trường của chính hành khách. Điều này thể hiện nét văn hóa giao thông đẹp, trách nhiệm của mỗi cá nhân nhằm xây dựng một môi trường văn minh, sạch đẹp.
Chị Nguyễn Lan, một hành khách thường xuyên di chuyển trên tuyến số 40 (Công viên Thống Nhất – Văn Lâm) chia sẻ: Chị lựa chọn xe buýt là phương tiện di chuyển chính để tới chỗ làm. Chị khá hài lòng khi lái xe và nhân viên thu vé làm việc trên tuyến đều có ý thức giữ gìn xe sạch sẽ, tuy nhiên, vẫn có một số hành khách “hồn nhiên” xả rác xuống sàn xe buýt, bôi vẽ hay cố tình “để quên” chai nước đã uống hết lại ghế ngồi khi xuống xe.
“Mình thấy là lái xe cũng như nhân viên thu vé họ giữ gìn xe cũng sạch sẽ lắm. thường khi mình đi xuống cuối bến thấy họ lấy chổi quét và họ cũng thường xuyên nhắc nhở hành khách giữ gìn vệ sinh. Thi thoảng cũng có hành khách vứt giấy rác, có khách họ không để ý vấn đề là giữ vé mà họ vứt luôn vé xuống dưới đất hoặc là họ cài lên cửa sổ. Nhiều khi là có cả chai nước rồi cả cốc trà sữa cũng thấy để trên xe”.
Theo phản ánh, tình trạng hành khách mang theo túi, hộp đồ ăn, cốc giấy, chai nước lên xe để tranh thủ ăn uống trên đường tới cơ quan, trường học diễn ra khá thường xuyên, đáng nói là sau khi dùng xong, lại đặt túi rác dưới chân, treo ở thành ghế. Hay có hành khách xuống xe buýt thản nhiên ném rác xuống lòng đường, vỉa hè hay trong các gốc cây, gây mất mỹ quan đô thị và ô nhiễm môi trường.
Anh Văn Ký, nhân viên soát vé trên tuyến số 107 cho biết, hàng ngày, khi xe về bến, các nhân viên làm việc trên xe đều dọn vệ sinh, quét sàn và nhặt rác trên các ghế ngồi, đảm bảo khi xuất bến, xe sạch sẽ, thoáng mát, phục vụ hành khách tốt nhất.
Theo anh Ký, hiện nay, ý thức của người dân khi đi xe buýt đã được cải thiện rất nhiều, thế nhưng vẫn còn một số ít hành khách có thói quen xả rác, ăn uống dây bẩn trên xe buýt. Khi bị nhắc nhở, có trường hợp giả vờ như không nghe thấy, thậm chí có người còn có thái độ hằn học, khó chịu.
“Bây giờ họ lại gài rác lên trên xe, trên các thành xe, có nghĩa là gài vé, bã kẹo cao su ở ghế, gầm ghế hoặc thành ghế. Tôi mong muốn là mọi người đi xe nên có ý thức hơn về vấn đề giữ gìn vệ sinh trên xe”.
Cần bố trí thêm thùng rác trên tất cả các xe buýt. Ảnh: Môi trường và cuộc sống
Được biết, hiện nay, đa phần các xe buýt đều không được trang bị thùng rác. Mặt khác, theo thống kê của từ Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị (Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội), toàn thành phố có 2.900 điểm dừng chờ xe buýt. Thế nhưng, không phải các điểm dừng chờ nào cũng được bố trí thùng đựng rác.
Do đó, nhiều ý kiến cho rằng để người dân nâng cao nhận thức về việc giữ gìn vệ sinh chung, không xả rác bừa bãi, có ý thức bỏ rác đúng nơi quy định, cần bố trí các thùng rác tiện lợi trên xe, tại tất cả các điểm dừng chờ và có hướng dẫn cụ thể, rõ ràng. Cùng với đó, lái xe và phụ xe có trách nhiệm thường xuyên nhắc nhở hành khách thực hiện đúng nội quy nếp sống văn hóa đã niêm yết trên xe.
Ngoài ra, cũng có thể đưa ra các quy định xử phạt nghiêm đối với các trường hợp vi phạm để tăng tính răn đe.
Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết:
“Chúng ta đã có những quy định ở trên xe rồi. Trên xe có bộ 10 quy tắc ứng xử ở trên xe đối với hành khách và nhân viên bán vé. Chúng ta cần tuân thủ những quy định trên xe đó”.
Theo các chuyên gia giao thông, văn hóa của hành khách xe buýt được thể hiện từ việc dừng chờ đúng vị trí, xếp hàng lên xe, nhường ghế, giúp đỡ người yếu thế, không gây ồn ào, mất trật tự đến việc giữ gìn vệ sinh trên xe, tại các điểm dừng đỗ. Việc đưa ra các quy định về tham giao thông bằng xe buýt đều hướng tới xây dựng môi trường an toàn, văn minh và ứng xử văn hóa cho hành khách cũng như nhân viên xe buýt. Vì vậy, mỗi hành khách chỉ cần thực hiện đúng, đủ và tự giác các quy định đó đã thể hiện mình là người có văn hóa khi tham gia giao thông bằng xe buýt.
Để phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng, bên cạnh việc nâng cao chất lượng phục vụ, tăng lưu lượng vận tải, thiết kế luồng tuyến hợp lý, việc tạo môi trường xanh – sạch – đẹp cho hành khách là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng. Không chỉ cơ quan chức năng, đơn vị vận hành mà ngay bản thân mỗi hành khách cũng cần đóng góp sức mình từ những việc nhỏ nhất.
Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP.HCM vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" để điều tra, làm rõ hành vi của ông Lê Văn Hoàng và đồng phạm liên quan đến việc chiếm đoạt hơn 6.400m2 đất tại phường Tân Khánh, TP.HCM.
Sáng sớm hay giữa trưa, từ Thanh Hoá tới Bắc Ninh, nhiều người đi đường đã “bắt gặp” những tình huống giao thông khó tin nhưng… đáng học. Từ chiếc xe bồn đỗ không sát mép đường, cho tới các màn vượt vạch vàng, lấn làn hay bẻ lái “thử lòng can đảm” của xe tải, xe khách.
Quy định mới trong dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật liên quan đến an ninh, trật tự nêu rõ: Trẻ em dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35m khi đi ô tô không được ngồi cùng hàng ghế với người lái, đồng thời phải sử dụng thiết bị an toàn phù hợp.
Đây là khẳng định của các chuyên gia tại buổi cung cấp thông tin về tăng cường thực thi nghị quyết của Quốc hội về quy định cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng được tổ chức tại Hà Nội vào chiều 1/12.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 235/CĐ-TTg yêu cầu các bộ ngành, đơn vị liên quan khẩn trương chuẩn bị Lễ khánh thành, khởi công các dự án, công trình quy mô lớn, ý nghĩa chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng vào ngày 19/12/2025.
Mưa lũ kéo dài nên việc thi công cao tốc Quảng Ngãi- Hoài Nhơn bị ảnh hưởng tiến độ. Sau bão lũ, các đơn vị thi công tập trung đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu về đích tháng 12 năm nay theo đúng cam kết với Chính phủ.
UBND tỉnh Sơn La vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc đoạn Mộc Châu - TP. Sơn La (cũ), tỉnh Sơn La trong giai đoạn 2026 - 2030.