Tình trạng ùn tắc giao thông ở Thủ đô bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân, đó là do gia tăng dân số kéo theo phương tiện giao thông cá nhân tăng quá nhanh, tập trung vào nội đô... Để giải bài toán này, Hà Nội phải giải quyết đồng bộ các vấn đề và không chỉ tập trung vào hạn chế phương tiện cá nhân.
Thực tế ở các thành phố lớn trên thế giới đều hướng tới phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, hiện nay, giao thông công cộng ở Hà Nội còn chưa đáp ứng được yêu cầu.
Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Trần Hữu Bảo, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố là một trong những tồn tại cần tập trung khắc phục trong thời gian tới.
Ông Trần Hữu Bảo cho biết thêm, HĐND thành phố Hà Nội đã nhất trí thông qua Nghị quyết về Chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2025.
Theo đó, mỗi năm, thành phố phấn đấu xử lý từ 7-10 điểm “đen” ùn tắc giao thông, hạn chế phát sinh các điểm mới; không để xảy ra các điểm ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút; giảm tai nạn giao thông hàng năm từ 5% đến 10% trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương).
Giai đoạn từ năm 2021-2025, Hà Nội sẽ tập trung triển khai đồng bộ các nhóm nhiệm vụ và giải pháp để giảm ùn tắc, tai nạn giao thông. Trước tiên là nâng cao nhận thức và trách nhiệm của hệ thống chính trị, đặc biệt là người đứng đầu chính quyền các cấp, các đơn vị chức năng trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông; giải quyết ùn tắc giao thông.
Bên cạnh đó nghiên cứu, xây dựng cơ chế chính sách, hoàn thiện hơn nữa hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông vận tải. Rà soát, xây dựng, hoàn thiện các quy hoạch, kế hoạch, đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải Hà Nội. Đồng bộ, hiệu quả công tác quản lý quy hoạch xây dựng, huy động mọi nguồn lực, đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, tăng diện tích đất phục vụ giao thông.
Theo ông Trần Hữu Bảo, đây là giải pháp cơ bản, mang tính đột phá, có vai trò cực kỳ quan trọng với chương trình chống ùn tắc giao thông ở Thủ đô.
Về các giải pháp chống ùn tắc giao thông đang được triển khai, ông Nguyễn Đức Toàn, Phó trưởng phòng Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông - Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, Sở Giao thông Vận tải đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra Giao thông bố trí lực lượng phối hợp với lực lượng Cảnh sát Giao thông tổ chức chốt trực hướng dẫn phân luồng đảm bảo an toàn giao thông tại các điểm, nút giao thông, khu vực các cổng trường học, bệnh viện nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông.
Đồng thời, tăng cường kiểm tra, xử lý nhất là tình trạng các phương tiện dừng đỗ trái quy định gây ùn tắc và mất an toàn giao thông.
Bên cạnh đó, đôn đốc các chủ đầu tư, nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ thi công, bố trí lực lượng phối hợp với các đơn vị chức năng hướng dẫn phân luồng giao thông.
Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải cũng phối hợp với Phòng Cảnh sát Giao thông - Công an thành phố để điều chỉnh các bất cập về tổ chức giao thông, điều chỉnh chu kỳ đèn tín hiệu giao thông trên các trục chính giao thông như: trên trục đường vành đai 2, đoạn Vĩnh Tuy – Ngã Tư Sở (các nút giao cầu Mai Động; nút giao Ngã Tư Vọng; nút giao Ngã Tư Sở); trục đường Vành đai 3 (nút giao Pháp Vân – Ngọc Hồi; nút giao Nghiêm Xuân Yêm – Nguyễn Hữu Thọ; nút giao Khuất Duy Tiến – Nguyễn Trãi; Khuất Duy Tiến – Trần Duy Hưng; Mai Dịch – cầu Thăng Long); trục đường Nguyễn Trãi – Trần Phú – Quang Trung (nút giao Ba La; nút giao Vũ Trọng Khánh – Nguyễn Khuyến; nút giao Ngã Tư Sở); trục đường Lê Đức Thọ - Lê Quang Đạo (nút giao Hồ Tùng Mậu – Lê Đức Thọ; nút giao Trần Hữu Dực – Lê Đức Thọ); trục đường Láng Hạ - Lê Văn Lương – Tố Hữu (Láng Hạ - Giảng Võ); nút giao Lê Văn Lương – Hoàng Minh Giám (thi công hầm chui Lê Văn Lương); nút giao Trung Văn – Tố Hữu.
Biện pháp không thể thiếu là nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho người dân. Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề nghị các cơ quan truyền thông tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân trong việc chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường bộ, lưu thông trên đường tuân thủ theo hệ thống vạch sơn, biển báo tránh các trường hợp đi lại lộn xộn gây mất an toàn giao thông, làm gia tăng tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn./.
Theo ghi nhận của VOV Giao thông, vào khoảng 9h30 sáng ngày 19/4 tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội), hiện 2 cây cầu vượt thép tại đây đã thi công xong nhưng chưa được thông xe. Đáng chú ý, tại khu vực 2 đầu cầu vượt thép chưa thông xe này có rất đông xe ôm đứng chờ đón khách.
Theo lý giải của người dân địa phương, “lung” là vùng đất trũng tự nhiên rộng lớn, hoang sơ, nước ngập quanh năm. Lung Ngọc Hoàng là “lung của ông trời” hay “lung trời sanh” vì rộng lớn và có nhiều câu chuyện kỳ bí truyền từ đời này sang đời khác.
Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.
Hình ảnh ‘giếng làng’ xưa gắn bó mật thiết với cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người dân. Ngày ấy, nguồn nước trong mát của giếng làng là nguồn nước sạch chính được người dân khắp xóm gánh về đun nước, nấu ăn.
Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.