Va chạm liên hoàn tại lối dẫn vào cao tốc, 1 người tử vong
Trưa nay (25/11) đã xảy ra một vụ tai nạn liên hoàn giữa một xe bồn, xe tải và một xe máy khiến một người tử vong tại chỗ.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Thời điểm này, mỗi ngày đi chợ chị Nguyễn Thị Hoa, ở phố Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội lại “đau đầu hơn” khi phải tính toán, cân nhắc chi tiêu sao cho hợp lý nhất, do giá nhiều mặt hàng tiêu dùng tăng giá.
Gia đình có 4 nhân khẩu, kinh tế làm ra mỗi tháng cũng chỉ có con số nhất định cho chi tiêu, song nhiều mặt hàng tiêu dùng hàng ngày tăng một cách chóng mặt đã khiến chị phải càng phải thắt lưng, buộc bụng hơn để không bị “âm tiền” vào cuối tháng.
Chị Hoa cho biết, rau củ, dầu ăn, thịt cá… mặt hàng nào cũng được điều chỉnh tăng giá, cụ thể: bắp cải tăng từ 7.000 - 18.000 đồng/kg; cải xoong từ 10.000 - 15.000 đồng/mớ; giá thịt lợn, cá, tôm cũng tăng nhẹ, hiện thịt nạc vai 150.000 đồng/kg, thịt sấn 100.000 đồng/kg, tăng 10.000 đồng so với trước…
Mặc dù biết khi xăng tăng giá sẽ kéo theo giá cả leo thang, song trong bối cảnh khó khăn do ảnh hưởng từ dịch COVID-19, điều này đang khiến cuộc sống của gia đình chị Hoa bấp bênh hơn: "Cái gì cũng tăng giá, rau cỏ, mắm muối… lương của chúng tôi vẫn thế. Kiếm tiền thì ngày càng khó khăn, đi làm bây giờ chỉ mong đủ ăn là mừng".
Còn đối với nhiều tiểu thương, dù đã trải qua nhiều biến động, nhưng lần tăng giá xăng này khiến giới kinh doanh "chao đảo”. Điều này khiến cho buôn bán trong thời điểm này chậm hơn, lượng người mua hàng cũng giảm đi nhiều so với bình thường.
Một số tiểu thương ở chợ Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội bày tỏ:
"Như dầu ăn, bình thường chúng tôi lấy vào là 57.000/lít bây giờ tăng lên 61.000/lít, sữa thì từ 320.000/thùng giờ lên giá 340.000/thùng, mặt hàng hoa quả cũng tăng lên từ 4.000-5.000 đồng/kg so với bình thường... Xăng dầu tăng giá mọi thứ tăng lên. Tôi bán cũng tăng ít và tăng dần chứ không tăng ngay, bán còn giữ khách nữa".
"Xăng tăng từ 22.000 lên 25.000 giờ lên 30.000/lít cao quá, chúng tôi bán hàng chậm hơn, bình thường họ mua 10, bây giờ giảm xuống một nửa, chúng tôi không dám lấy hàng nhiều. Chúng tôi mong muốn giá cả bình ổn để người dân dễ thở hơn".
Xăng tăng giá tác động không nhỏ đến các dịch vụ vận tải, đặc biệt là những người thường xuyên sử dụng ô tô, xe máy để mưu sinh như các tài xế, xe ôm công nghệ...:
"Một ngày thường được 150.000-200.000 đồng nhưng đấy là khi giá xăng bình thường, giờ giá xăng lên chỉ còn 120.000-140.000 đồng thôi. Nếu là 200.000 đồng thì có thể mua gạo, thịt, rau nhưng giờ 200.000 đồng tiền xăng chiếm mất 1/3 rồi thì thức ăn cũng phải bớt đi. Xăng lên đắt thì đáng lẽ mua 5 lạng thịt thì chỉ mua 3 thôi hoặc buổi sáng muốn ăn bát phở thì thôi phải chắt chiu, ăn 10.000 xôi ..."
"Nghề taxi như đi câu, ngày được ngày không, ngày kiếm được 100.000-200.000 nhưng bây giờ kiếm được 100.000-200.000 cũng khó. Giá xăng dầu tăng cao quá, anh em chúng tôi làm không đủ ăn, trước xăng dầu hạ thì đi làm còn có tiền để sinh hoạt. Bây giờ giá xăng cao quá, khách thì ít, để làm ăn được thì khó khăn lắm. Mong muốn vào thời điểm này làm sao Nhà nước ổn định giá xăng chứ để cao như này thì chết đói hết".
Các chuyên gia kinh tế cho rằng, giá xăng dầu tăng cao tác động trực tiếp đến nhóm giao thông vận tải như vận tải hành khách bằng đường sắt, hàng không, đường bộ, đường thủy, xe buýt, taxi… và vận chuyển hàng hóa. Ngoài ra, xăng dầu tăng còn làm tăng chi phí sản xuất các mặt hàng sử dụng xăng dầu làm đầu vào cho sản xuất, từ đó kéo theo các mặt hàng khác trong nhóm hàng hóa…
Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả, Bộ Tài chính cho rằng, thời gian qua, chúng ta đã điều hành giá xăng dầu khá nhịp nhàng, linh hoạt, giảm tác động tăng của giá xăng dầu thế giới đến giá trong nước. Nhờ đó, giá xăng dầu trong nước đã tăng thấp hơn so với đà tăng của giá thế giới. Đồng thời cho rằng, giá xăng dầu thời gian tới sẽ tiếp tục tăng cao, không thể cứ mãi giảm thuế, hoặc dựa vào Quỹ Bình ổn giá, bởi quỹ cũng sẽ cạn kiệt và thuế cũng không thể giảm.
Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long nêu quan điểm, cần sử dụng các công cụ về bảo hiểm giá, hợp đồng phái sinh trong xăng dầu là cần thiết để có nguồn hàng đúng theo kế hoạch, khi đó sẽ giảm được nguy cơ thiếu hụt xăng dầu trong nước khi nguồn cung và giá dầu thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp.
Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long phân tích: "Một vấn đề hiện nay hết sức quan trọng tất cả các hoạt động kinh doanh xăng dầu, Tập đoàn kinh doanh xăng dầu, các đối tác tiêu dùng năng lượng… đều sử dụng một công cụ đó là bảo hiểm giá. Có nghĩa là mua bán hàng hoá tại một thời điểm nhưng giao hàng sau, giá xác định với khối lượng cụ thể, vậy tại sao với xăng dầu chúng ta lại không làm điều này?. Nếu các doanh nghiệp chủ động bảo hiểm giá bằng hợp đồng giao dịch phái sinh thì chắc chắn chúng ta phòng ngừa được rủi ro về giá trong khi chúng ta chưa chủ động được 100% nguồn năng lượng. Cùng với đó tôi cho rằng, khi mà giá thế giới xuống thấp thì cần xem xét tăng lượng dự trữ lên để đảm bảo được an ninh về năng lượng".
Liên quan đến vấn đề này, tại cuộc họp ngày 14/3, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết, trên cơ sở đề xuất của liên Bộ Tài chính, Công Thương, Chính phủ đã thông qua Nghị quyết đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét quyết định giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng, dầu. Nếu được thông qua, điều hành xăng dầu theo giá cơ sở mới từ tháng 1/4 tới.
Khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất thông qua đề xuất giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng dầu, chắc chắn từ nay đến cuối năm giá xăng dầu của nước sẽ thấp hơn các nước xung quanh./
Trưa nay (25/11) đã xảy ra một vụ tai nạn liên hoàn giữa một xe bồn, xe tải và một xe máy khiến một người tử vong tại chỗ.
Câu chuyện ghế trẻ em trên xe ô tô đang là đề tài nóng trên các diễn đàn, thu hút rất nhiều sự tranh luận. Tuy nhiên, theo tác giả Phạm Quang Vinh, việc này không nên, và không cần phải tranh luận nữa.
Chính quyền xã Hoà Sơn (xã Yang Reh, huyện Krông Bông cũ), tỉnh Đắk Lắk phát hiện đồi thôn 4 Yang Reh có hiện tượng sạt trượt, mặt đất nứt toác nhiều mảng lớn nên đã tổ chức di dời khẩn cấp nhiều hộ dân để đảm bảo an toàn.
Khoảng 14h chiều nay (25/11), trên đường Hồ Tùng Mậu (đoạn trước cổng Nghĩa trang Mai Dịch, hướng đi Xuân Thủy), đã xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe máy và xe tải khiến một người tử vong.
Tháng 11 này đánh dấu tròn một năm Quốc hội Việt Nam ban hành lệnh cấm toàn diện đối với thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng.
Giữa những ngày miền Trung, Tây Nguyên oằn mình trong con nước dữ, khi nhiều địa phương chìm sâu trong biển nước, cuộc sống của hàng vạn người dân bị đảo lộn, thì ở Hà Nội, tinh thần sẻ chia, truyền thống “tương thân tương ái” đang được thắp lên mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
Sáng 25/11/2025, Chi cục Hải quan Khu vực VI tổ chức Lễ phát động quyên góp ủng hộ đồng bào chịu thiệt hại do cơn bão số 14. Buổi lễ diễn ra trong không khí trang nghiêm, xúc động, thể hiện tinh thần tương thân tương ái và trách nhiệm xã hội của toàn thể cán bộ, công chức, người lao động trong đơn vị.