Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Giá xăng lập mốc kỷ lục, nỗi lo lạm phát?

Như Ngọc - Anh Thư - 23/05/2022 | 21:32 (GTM + 7)

Từ 15h ngày 23/5, xăng E5 RON 92 tăng 680 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 670 đồng/lít. Các chuyên gia lo ngại, giá nguyên, nhiên liệu đầu vào, nhất là giá xăng dầu liên tục tăng cao đang là thách thức lớn, tạo nên áp lực lạm phát.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bài liên quan

Chưa kịp phục hồi sau dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp vận tải hiện nay đang liên tiếp hứng chịu những "đòn giáng" nặng khi xăng dầu liên tục lập đỉnh kỷ lục trong gần chục năm qua.

Ông Nguyễn Văn Quyền – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết: "Giá xăng dầu chiếm tỷ lệ khá lớn, khoảng 35-40% trong giá thành vận tải, và đương nhiên khi giá xăng tăng sẽ tác động chi phí rất nhiều. Các doanh nghiệp phải tính toán đến việc điều chỉnh giá cước, và co bớt lại các chi phí khác, doanh thu đôi khi không bù lại chi phí, rất là khó khăn với các doanh nghiệp khi mà mới phục hồi sau COVID".

Không chỉ vậy, việc giá xăng dầu tăng mạnh cũng khiến nhiều doanh nghiệp khó chồng khó, bởi giá xăng tăng sẽ làm chi phí sản xuất tăng, trong khi đó sức mua lại thấp.

Ông Phạm Ngọc Hưng, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM chia sẻ: "Việc xăng tăng kéo theo rất nhiều vấn đề khó khăn cho doanh nghiệp. Thứ nhất, như chúng ta cũng thấy, giá nguyên liệu đầu vào lấy từ các vùng nông thôn hoặc các nơi đến nhà máy, đều phải tốn rất nhiều chi phí vận chuyển.

Do đó, khiến chi phí tăng và một loạt các mục khác sẽ tăng theo. Trong khi người tiêu dùng cũng phải chi tiêu ít hơn, không có đủ sức mua sẽ khiến các doanh nghiệp khó khăn rất nhiều".

Bên cạnh tác động trực tiếp làm tăng giá thành sản phẩm, giá xăng dầu tăng còn làm tăng giá hàng hóa trong khâu lưu thông, tạo áp lực lên lạm phát, giảm sức cạnh tranh của hàng hóa sản xuất trong nước, tác động xấu đến tăng trưởng kinh tế.

Theo Tổng cục Thống kê, khi giá xăng dầu trong nước tăng 10% sẽ làm cho lạm phát tăng 0,36%. Do đó, xăng càng tăng giá, nỗi lo lạm phát cận kề.

TS Lê Đăng Doanh, Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Trung ương phân tích: "Giá xăng tăng sẽ góp phần vào việc tăng lạm phát và chỉ số giá cả sẽ tiếp tục tăng lên. Đây cũng chính là thách thức. Và việc này chắc chắn cũng sẽ ảnh hưởng đến người dân".

Cũng theo dự báo trong Báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam 2022 do nhóm tác giả thuộc Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) vừa công bố, lạm phát của Việt Nam năm 2022 dự kiến nằm trong khoảng 4 - 4,5%.

TS Nguyễn Quốc Việt, Phó Viện trưởng VEPR cho biết: "Với độ trễ của gói phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, lạm phát năm nay dự báo vượt 4% và sang năm 2023 lạm phát vẫn ở mức cao so với lạm phát mục tiêu của các nền kinh tế là đối tác quan trọng của kinh tế VN. Các nghiên cứu và tính toán của chuyên gia cũng cho thấy, lạm phát năm 2023 của VN có thể vọt lên 5 - 5,5%, tính chung giai đoạn 2021 - 2025, lạm phát vẫn ở mức 4%. Đây cũng chính là kế hoạch đã được đề ra trong kiểm soát lạm phát giai đoạn 5 năm".

Còn theo TS Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia, cho rằng chỉ số lạm phát bình quân toàn cầu năm nay dự báo khoảng 6,2%, trong khi trong năm 2021 chỉ 4,2%: "Với Việt Nam, lạm phát năm nay phải hơn năm ngoái, tức phải trên tỷ lệ 4%. Cũng lưu ý là lạm phát lớn nhất là lạm phát nhập khẩu. Xuất khẩu tăng vọt đến 16% trong 4 tháng đầu năm khá ấn tượng, song cần lưu ý là một nửa trong mức tăng trưởng đó đến từ việc giá cả tăng cao chứ không phải do tăng lượng hàng xuất khẩu".

Thực tế, không chỉ Việt Nam đang phải đối mặt với lạm phát gia tăng, mà nhiều nước trên thế giới cũng đã và đang phải đối diện và chấp nhận thực tế lạm phát tăng cao. Cũng theo các chuyên gia, để tránh được vòng xoáy lạm phát, lúc này, cần phải ưu tiên kiểm soát chặt giá cả hàng hóa, giá nguyên, nhiên liệu và điều tiết, phối hợp các chính sách để kiềm chế lạm phát. Những giải pháp cụ thể cho vấn đề này sẽ được chúng tôi tiếp tục./.

Thông tin trong nước và quốc tế

# Tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV khai mạc hôm nay, Ủy ban Kinh tế cũng đề nghị Chính phủ quan tâm đến tình trạng thổi giá đất, sử dụng đất lãng phí và hoàn thành sửa Luật Đất đai vào năm 2023.

# Cũng tại cuộc họp, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, sẽ tiếp tục nghiên cứu tiếp tục giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu. 

# Còn sau khi giá xăng dầu tăng hơn 600đ/lít trong chiều nay và lập kỉ lục mới (vượt 30.000đ/lít), theo các chuyên gia, chắc chắn sẽ tiếp tục tác động tiêu cực đến nhiều chỉ tiêu kinh tế vĩ mô năm 2022 và 2023. 

kinh-te-2-14554654

# Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) vừa đưa ra 3 kịch bản tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm nay. Nếu khả quan, chuỗi cung ứng từ Trung Quốc không bị gián đoạn, GDP sẽ khoảng 6,2%.

# Tuy nhiên, với kịch bản xấu nhất, nền kinh tế chỉ đạt tăng trưởng 5,2% trong năm nay.

# Cục Thuế TPHCM vừa công khai danh sách DN nợ thuế đợt 2 năm 2022, dẫn đầu là các DN BĐS, với số thuế nợ lên đến cả ngàn tỉ đồng.

# Còn tại Hà Nội, Sở Xây dựng TP vừa có văn bản về việc cấp phép xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ, tại khu vực dân cư tập trung hiện có trên bãi sông thuộc địa bàn. 

# Từ đầu tháng 5, nhu cầu mua sắm ôtô cũ tiếp tục tăng cao. Tuy nhiên, do chuỗi cung ứng toàn cầu bị ảnh hưởng, một số đại lý xe cũ lo ngại nguồn cung sẽ không đủ đáp ứng thị trường. 

# Còn theo các trung tâm, siêu thị điện máy tại TP HCM, thị trường đang rơi vào thời điểm tiêu thụ khá thấp, do người tiêu dùng vẫn còn e ngại chi tiêu. 

Người dân sơ tán khỏi thành phố Mariupol (Ukraine) ngày 28/4/2022. Ảnh: THX/TTXVN

Người dân sơ tán khỏi thành phố Mariupol (Ukraine) ngày 28/4/2022. Ảnh: THX/TTXVN

# Tổng thống Mỹ vừa phê chuẩn dự luật viện trợ 40 tỷ USD cho Ukraine để bù đắp thâm hụt ngân sách và giải quyết khủng hoảng nhân đạo. 

# Tuy nhiên, theo Moody's, trong tương lai, Ukraine sẽ không thể giải quyết khoản nợ công đang tăng lên do hỗ trợ tài chính từ các nước phương Tây. 

# Mỹ đang chứng kiến thời kỳ giá xăng tăng cao 'chưa từng có tiền lệ' và dự đoán sẽ tiếp tục tăng trong suốt mùa hè này. 

# Đáng chú ý, Tổng thống Indonesia vừa quyết định dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu dầu cọ từ hôm nay (23/5), để tránh tác động tiêu cực đến các DN trong nước.

Thông tin trong nước và quốc tế

# VNIndex đóng cửa tại mốc 1.218,81 điểm, mất 21,9 điểm so với phiên trước. Thanh khoản qua kênh khớp lệnh vẫn duy trì ở mức 12 nghìn tỷ đồng trên HOSE.

# Ở nhóm các cổ phiếu tác động mạnh lên thị trường chung, ghi nhận ở các mã BID, VPB, BCM, MSN, CTG. Ở chiều nâng đỡ, nổi bật là BVH, DCM và BHN. Dẫn đầu KLGD thị trường là các mã SSI, STB…trong đó SSI là mã có KLGD đột biến so với các phiên trước.

# Theo SSI Reseach, khối ngoại kéo dài chuỗi bán ròng sang phiên thứ 3 liên tiếp. Trên HOSE, khối ngoại hôm nay bán ròng gần 440 tỷ đồng.

Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

// //