Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Gần 710 triệu cổ phiếu FLC bị hủy niêm yết: Quyền lợi nhà đầu tư ra sao?

Như Ngọc - Anh Thư - 16/02/2023 | 9:32 (GTM + 7)

Hơn 700 triệu cổ phiếu FLC bị hủy niêm yết từ ngày 20/2/2023, theo công bố mới đây của Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE). Nhiều câu hỏi đặt ra là quyền lợi của các nhà đầu tư cổ phiếu FLC sẽ thế nào?

 Tin trong nước và thế giới

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp đoàn Hội đồng kinh doanh EU-ASEAN và Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp đoàn Hội đồng kinh doanh EU-ASEAN và Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

# Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa đề nghị các nhà đầu tư, doanh nghiệp EU tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam trong triển khai 3 khâu đột phá chiến lược, thúc đẩy 3 động lực phát triển (đầu tư, XK, tiêu dùng). 

Còn Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) vừa có văn bản gửi các DN thẩm định giá, yêu cầu thực hiện nghiêm túc quy trình thẩm định giá. 

# Hội Tư vấn Thuế Việt Nam vừa đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu trình Chính phủ, Quốc hội để tiếp tục áp dụng biện pháp giảm thuế GTGT từ 10% xuống 8% áp dụng trong cả năm nay. 

Và từ đầu tháng 2, mặc dù một số ngân hàng đã giảm lãi suất cho vay khi lãi suất huy động giảm, nhưng theo các chuyên gia để có được mặt bằng chung thì cần có độ trễ nhất định. 

# Ở lĩnh vực XNK, từ đầu năm, Bắc Ninh là địa phương có kim ngạch xuất khẩu cao nhất cả nước, khi đạt hơn 3,3 tỷ USD.

Đáng chú ý, chỉ trong tháng 1 vừa, kim ngạch xuất, nhập khẩu Việt Nam và Trung Quốc đã phục hồi đáng kể và đạt trên 10 tỷ USD. 

# Với những khởi sắc ngay từ tháng đầu năm, ngành du lịch thu được tổng cộng 46.000 tỷ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Tương tự, dự báo, thị trường lao động cả nước sẽ có những chuyển động tích cực trong quý 1 năm nay so với cùng kỳ năm ngoái. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, sắc đỏ hoàn toàn bao phủ trên bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới trong ngày giao dịch hôm qua. Đóng cửa, chỉ số MXV- Index giảm hơn 1,1% xuống 2.367 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt gần 3.900 tỷ đồng.

Trên thị trường kim loại, ngoại trừ mức tăng gần 0,7% của quặng sắt, tất cả các mặt hàng còn lại đồng loạt chịu sức ép bán do sự mạnh lên của đồng USD. Chỉ số Dollar Index tăng mạnh lên gần 104 điểm là mức cao nhất trong vòng 6 tuần.  Trong khi đó, triển vọng tiêu thụ của Trung Quốc ngày càng thiếu chắc chắn. MXV cho rằng nhu cầu tiêu thụ đối với các mặt hàng kim loại cơ bản như đồng, sắt sẽ vẫn ảm đạm trong quý I và có thể khởi sắc hơn khi bước sang quý II. 

gia-dau-getty-1-1254

Giá dâù suy yếu nhẹ trong ngày hôm qua. Chốt phiên, dầu WTI giảm gần 0,6% và dầu Brent giảm gần 0,3% xuống 85,3 USD/thùng. 

#  Khảo sát kết quả báo cáo kinh doanh của S&P cho thấy, thu nhập của hơn 2/3 số DN thuộc S&P đã giảm 2,8% so với cùng kỳ năm trước. 

Còn Bộ Lao động Mỹ cho biết, lạm phát trong tháng 1 đã tăng cao hơn dự kiến, do giá nhà ở, khí đốt và nhiên liệu tăng cao, tạo áp lực cho người tiêu dùng. 

# Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang (Fed) vẫn nhấn mạnh về việc Ngân hàng Trung ương cần tăng lãi suất cao hơn nữa để chế ngự lạm phát. Song, họ lại có quan điểm khác nhau về mức lãi suất cuối cùng, sau khi đón nhận dữ liệu mới cho thấy áp lực giá tiếp tục kéo dài. 

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg, Chủ tịch Fed Richmond - Thomas Barkin cho biết: Nếu lạm phát tiếp tục ở mức cao hơn nhiều so với mục tiêu của chúng tôi, có lẽ chúng tôi phải cứng rắn hơn nữa, để đáp ứng những thay đổi trong triển vọng kinh tế hoặc để giải quyết những vấn đề đang xảy ra.

 Bình luận được đưa ra  ngay sau khi dữ liệu mới công bố cho thấy giá tiêu ở Mỹ tăng 6,4% trong tháng 1 so với 1 năm trước. Con số này cao hơn dự kiến của các nhà kinh tế và vẫn vượt xa mục tiêu lạm phát hàng năm là 2% của Fed.

Thông tin chứng khoán

# Thị trường chứng khoán Mỹ có phiên biến động và đóng cửa tăng nhẹ. Cả 3 chỉ số chính đều hồi phục tốt về cuối phiên; cụ thể, S&P 500 tăng 0,28% song cao hơn 1,06% so với mức thấp nhất. Chỉ số DJIA (+0,11%) và Nasdaq (+0,92%) cao hơn 0,87% và 1,63% so với mức thấp nhất.

Hơn 700 triệu cổ phiếu FLC bị hủy niêm yết từ ngày 20/2/2023 - Ảnh minh họa: Báo Công thương

Hơn 700 triệu cổ phiếu FLC bị hủy niêm yết từ ngày 20/2/2023 - Ảnh minh họa: Báo Công thương

# Hơn 700 triệu cổ phiếu FLC bị hủy niêm yết từ ngày 20/2/2023, theo công bố mới đây của Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE). Nhiều câu hỏi đặt ra là quyền lợi của các nhà đầu tư cổ phiếu FLC sẽ thế nào?

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt nam cho biết: Khi cổ phiếu bị hủy niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán thì nhà đầu tư vẫn được đảm bảo về nguồn sở hữu đối với cổ phiếu và doanh nghiệp có nghĩa vụ phải đảm bảo cổ phiếu cho các nhà đầu tư. Việc hủy niêm yết này không làm thay đổi quyền lợi của họ với tư cách cổ đông của công ty.

Cũng theo  luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch Công ty Luật S&B Law, việc hủy niêm yết sẽ khiến cổ phiếu của họ không được giao dịch, mua bán, chuyển đổi trên sở giao dịch chứng khoán. Nói cách khác, số cổ phiếu này sẽ bị "đóng băng", không thể chuyển đổi thành tiền mặt được:

"Việc UBCK Nhà nước công bố quyết định hủy niêm yết các cổ phiếu của FLC trên sàn giao dịch có nghĩa là các cổ phiếu này sẽ không được giao dịch trên sàn chứng khoán nữa. Vì vậy các cổ phiếu này, có thể bị đóng băng, không thể chuyển đổi thành tiền mặt hay không thanh khoản trên thị trường chứng khoán.  Tuy nhiên cổ phiếu của công ty hủy bỏ niêm yết có thể được đăng ký trên sàn Upcom nhà đầu tư vẫn có thể mua bán trên sàn này" 

Tuy nhiên, việc giá trị của cổ phiếu có còn đạt giá trị cao hay có được thanh khoản một cách dễ dàng hay không lại là một câu chuyện khác. Bởi trên thực tế, mức giá giao dịch tại Upcom thường khá thấp so với sàn có niêm yết là HoSE và HNX.

# Trở lại với phiên giao dịch hôm nay, theo SSI Reseach, trong ngắn hạn, VN Index sẽ kiểm định vùng kháng cự 1.050 điểm. Nếu xác nhận vượt cản thành công, chỉ số sẽ mở rộng đà hồi phục lên ngưỡng 1.066 điểm, tuy nhiên nếu hiệu chỉnh trở lại, chỉ số sẽ tiếp diễn xu hướng Giảm ngắn hạn với vùng hỗ trợ gần là 1.032 điểm./.

Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

// //