Gần 3.500 tỷ đầu tư đường bộ ven biển và cầu cửa biển Thuận An
Phóng viên - 26/03/2022 | 7:58 (GTM + 7)
UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa thông tin về dự án Tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên Huế và cầu qua cửa biển Thuận An được khởi công vào ngày 26/3...
Mô hình cầu qua cửa biển Thuận An, Huế
Dự án Tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên Huế và cầu qua cửa Thuận An đã được UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 2012/QĐ-UBND ngày 16/8/2021, với tổng mức đầu tư hoàn thiện là 3.496 tỷ đồng. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 2.400 tỷ đồng.
Quy mô đầu tư giai đoạn 1 dài 7,785km, từ cầu Tam Giang đến cầu qua cửa biển Thuận An, kết thúc tại nút giao QL49A - QL49B thuộc thị trấn Thuận An, TP Huế. Trong đó cầu qua cửa Thuận An dài 2,360km; mặt cắt ngang tuyến 26m; bề rộng cầu 20m.
Dự án do Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế làm chủ đầu tư. Nhà thầu thi công là Liên danh Công ty CP Xây dựng Tân Nam - Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương - Công ty CP 479 Hòa Bình. Thời gian thi công hoàn thành công trình trong 3 năm.
Theo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, dự án tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên Huế và cầu qua cửa Thuận An có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển KT-XH của địa phương, bảo đảm QPAN.
Theo Quyết định đã được phê duyệt, dự án tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên Huế và cầu qua cửa Thuận An có quy mô đầu tư hoàn thiện gồm 3 đoạn tuyến.
Ngoài đoạn 1 và cầu qua cửa Thuận An nói trên, đoạn 2 dài khoảng 7,75km, từ nút giao QL49B tại Km 54+530 (lý trình QL49B) theo hướng tuyến mới rẽ về bên trái tuyến QL49B, đi ra gần bờ biển và kết thúc tại Km 62+304 (lý trình QL49B) thuộc xã Phú Diên, huyện Phú Vang.
Đoạn 3 dài khoảng 6,27km, từ nút giao QL49B tại Km 99+157(lý trình QL49B) đến nút giao với đường ven sông Bù Lu hiện hữu thuộc xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc.
Riêng 2 đoạn tuyến nâng cấp mở rộng trên đường QL49B hiện hữu, dài 6,33km, gồm: Đoạn nút giao QL49A - đập Hòa Duân, mặt cắt quy hoạch hoàn thiện rộng 36m và đoạn từ cầu Tư Hiền đến nút giao QL49B và nhánh rẽ qua núi Lộc Bình, mặt cắt quy hoạch rộng 20m, thuộc thẩm quyền quản lý, đầu tư của Bộ GTVT nên chưa thiết kế xây dựng trong dự án này.
Dự án tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên Huế và cầu qua cửa Thuận An, với mục tiêu hình thành tuyến đường du lịch ven biển đi dọc bờ biển tỉnh Thừa Thiên Huế. Trong đó, vị trí xây dựng tuyến đi vào gần bờ biển hơn (cách bờ biển không quá 1km, cục bộ không đi xa biển quá 2km) nhằm tạo điều kiện thúc đẩy hình thành các đô thị ven biển, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, du lịch của địa phương, cải thiện và nâng cao đời sống của nhân dân tại các xã ven biển nói riêng và tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung.
Kết nối thông suốt với tuyến đường bộ ven biển quốc gia đã quy hoạch, tạo điều kiện thuận lợi cho vận tải theo hướng Bắc - Nam và tăng tính kết nối đến các các cảng biển, khu kinh tế, khu công nghiệp trọng điểm ven biển miền Trung. Củng cố QPAN, nâng cao năng lực phòng tránh thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, bảo vệ tài sản tính mạng của nhân dân trong mùa mưa bão.
Đặc biệt, tạo quỹ đất ven biển khoảng 1.500ha để phát triển đô thị; thúc đẩy và tăng sức thu hút các nhà đầu tư, các doanh nghiệp, tập đoàn lớn đến với Huế để đầu tư xây dựng, phát triển các dự án hạ tầng du lịch, dịch vụ, các khu resort, du lịch nghỉ dưỡng và các dự án phát triển KT-XH khác cho tỉnh Thừa Thiên Huế.
Những ngày này, trên khắp các diễn đàn mạng xã hội, người ta đang tranh cãi nhau về việc bắt buộc phải có ghế chuyên dụng cho trẻ dưới 10 tuổi trong ô tô. Nhiều người đồng tình với quy định này, nhưng cũng có rất nhiều người thắc mắc, phản đối…
“Hơn một năm chưa từng thấy đường thông hè thoáng”, “khói bụi ô nhiễm từ sỏi đá, xe cộ”, “đường phố nham nhở, bùn lầy, đọng nước”,... là thực trạng đáng báo động của cuộc sống những người dân phố Thanh Bình (Hà Đông, Hà Nội) hiện nay.
Nhắc đến ẩm thực Hà Nội, sẽ thật thiếu nếu bỏ qua vịt cỏ Vân Đình – một đặc sản trứ danh gắn với làng quê ven sông Đáy. Không chỉ hấp dẫn bởi hương vị riêng có, món ăn này còn chứa đựng câu chuyện về đất và người nơi đây.
Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam vừa kiến nghị Bộ Tài chính và Cục Thuế xem xét, điều chỉnh chính sách cho các đơn vị taxi. Theo đó, doanh nghiệp được lựa chọn chuyển đổi sang hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, hoặc tiếp tục sử dụng loại hóa đơn điện tử đã đăng ký với cơ quan thuế.
Những năm gần đây, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Chúng ta đã quen thuộc với các sàn thương mại điện tử nổi tiếng như Shopee hay Lazada, Tiktok shop.
Theo Đề án “Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045”, tiếng Anh sẽ trở thành môn học bắt buộc từ lớp 1 thay vì từ lớp 3 như hiện nay.