Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đường tin 91: Ra vào các địa phương mùa dịch làm sao để an toàn, thuận lợi?

Phóng viên - 09/06/2021 | 21:43 (GTM + 7)

Trước diễn biến của dịch bệnh, thời gian qua, nhiều địa phương đã ban hành quy định hạn chế người từ nơi khác tới, kèm theo các điều kiện khác nhau về giấy tờ chứng minh đến từ nơi không có dịch, giấy xét nghiệm Covid... Tuy nhiên, nhiều người tham gia gi

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ảnh minh họa

# Hôm nay tiếp tục là một ngày có thời tiết mát mẻ, góp phần giúp tình hình giao thông đa phần thuận lợi, không có nhiều diễn diến khó khăn, ách tắc. Tuy nhiên, có một số yếu tố vào sáng nay đã cản trở lộ trình của một số bác tài, như: Ngập nước tại đường: Vũ Trọng Phụng, Cổ Nhuế (ngõ 181), Hoàng Quốc Việt, Trần Thái Tông, Trần Bình…

Các khu vực khác giao thông đông, chậm như: Vành đai 3 trên cao; Láng; Lê Văn Lương – Khuất Duy Tiến, Trường Chinh trên cao…

Còn tại phía nam, ttong thời gian giãn cách nên giao thông thuận tiện cũng là điều dễ hiểu, giao thông tại TP.HCM và các tỉnh lân cận trong giờ cao điểm tương đối dễ chịu, đa số những lộ trình đều di chuyển ổn định.

Tuy nhiên, vẫn ghi nhận những khó khăn, vào lúc 6h40: Tỉnh lộ 10 đoạn gần cầu Đôi, tỉnh Long An hướng đi TP.HCM xảy ra va chạm liên hoàn giữa 2 xe tải và xe container.

# Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính mới đây chủ trì cuộc họp trực tuyến với 48 tỉnh, thành phố có đường cao tốc đi qua về Đề án thực hiện xây dựng đường bộ cao tốc giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030.

Theo Bộ Giao thông vân tải, giai đoạn 2001-2010, cả nước chỉ đưa vào khai thác được 89 km đường bộ cao tốc. Trong giai đoạn 2011-2020, đã thực hiện đưa vào khai thác thêm hơn 1.000 km (gấp hơn 10 lần giai đoạn 2001-2010) nâng tổng số chiều dài đường bộ cao tốc của nước ta đến hết năm 2020 lên gần 1.200 km. Mục tiêu chung phấn đấu đến năm 2030 đưa vào khai thác trên 5.000km đường bộ cao tốc. Trong đó, ưu tiên tập trung hoàn thành tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, cao tốc vành đai đô thị tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, vùng Đông Nam Bộ, đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên và miền núi phía Bắc.

# Đi lại thuận lợi không thể cứ mưa lại ngập. Tại TPHCM, mỗi khi trời mưa, hàng loạt tuyến đường ở TP. Thủ Đức lại chìm trong “biển nước”. Hệ thống cống hộp đang được kỳ vọng sẽ giúp cải thiện đáng kể tình trạng này.

Một số người dân nói về việc ngập nước: 

"Mưa lớn là cống trong nhà nó dâng lên, ở đây không có thoát được. Tủ nở ra, nệm ướt tùm lum."

"Mưa lớn là ngập, năm nào cũng vậy. Cứ tháng mưa là ngập, không chạy đâu khỏi."

Ông Lưu Trọng Nghĩa, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Thủ Đức cho biết, trong thời gian tới, phòng Quản lý đô thị sẽ tiếp tục triển khai giải pháp khắc phục. Đáng chú ý, thành phố sẽ làm hệ thống cống hộp mới bề rộng và ngang đều hơn một mét, dài gần 2,5km trên đường Võ Văn Ngân, thay tuyến cống tròn đường kính 0,6-0,8m có từ lâu: “Sẽ tiến hành công tác đào để mà đặt cống và thực hiện các bước tiếp theo. Khi mà giải quyết được cái hệ thống thoát nước ở đường Võ Văn Ngân rồi thì 1 phần lưu lượng nước sẽ đảm bảo thoát được, ở khu vực nhà thờ và khu vực chợ Thủ Đức”.

 # Hơn cả thuận lợi, an toàn mới là tiêu chí hàng đầu lúc này khi nói về giao thương, du lịch giữa các nước bằng đường hàng không do dịch COVID-19 phức tạp. Hộ chiếu sức khoẻ điện tử chính là một trong những giải pháp được kỳ vọng giúp Việt Nam mở cửa biên giới, hỗ trợ ngành du lịch và hàng không sau gần 2 năm chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19.

Trong số các loại hộ chiếu điện tử, IATA Travel Pass hiện đang nhận phản hồi tích cực của hơn 70 quốc gia và được hơn 30 hãng hàng không thử nghiệm. Ngay trong tháng 6 này, ứng dụng IATA Travel Pass bắt đầu thử nghiệm với hàng không Việt Nam.

IATA Travel Pass ra mắt vào tháng 3 năm nay, được nghiên cứu bởi Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), với 290 hãng hàng không thành viên. Singapore Airlines là hãng hàng không đầu tiên trên thế giới thử nghiệm ứng dụng này.

Sau quá trình thử nghiệm, từ ngày 1/5, Singapore chính thức chấp nhận IATA Travel Pass như một hình thức kiểm tra COVID-19 trước khi nhập cảnh.

Ông Kevin Shum, Tổng giám đốc Cơ quan hàng không dân dụng Singapore (CAAS) cho biết: “Cùng với nỗ lực xây dựng Cảng hàng không quốc tế Changi an toàn, chúng tôi tiếp tục tìm kiếm các giải pháp khác và giấy chứng nhận sức khỏe số là cách để hành khách có thể đi lại quốc tế an toàn”.

Hơn 30 hãng hàng không khác, trong đó có nhiều hãng hàng không ‘5 sao’ như Qatar Airways, All Nippon Airways, Etihad, Emirates, Korean Air, Virgin Atlantic, hay Ethiopian... cũng đang thử nghiệm.

Theo các chuyên gia, IATA Travel Pass tích hợp một số giải pháp số hàng đầu như du lịch không tiếp xúc, dữ liệu sinh trắc học, chứng nhận sức khỏe điện tử như kết quả xét nghiệm, tiêm vaccine, đặc biệt có thể thay thế cho nhiều loại thủ tục bằng giấy tờ hiện nay. Bên cạnh đó, ứng dụng cũng đảm bảo thông tin nhất quán giữa các bên gồm chính phủ, cơ sở xét nghiệm, hãng hàng không và hành khách.

# Vừa qua, TP.Hà Nội đã điều chỉnh giảm số buổi thi và thời lượng làm bài các môn, xét tuyển vào lớp 10 với thí sinh diện F0, F1. Việc điều chỉnh như vậy không chỉ đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 trong kỳ tuyển sinh, mà còn giảm áp lực cho các thí sinh.

Ông Phạm Văn Đại, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết: "Việc giảm buổi thi ba buổi theo lịch cũ xuống còn 2 buổi rõ ràng áp lực cũng đã giảm đi rất nhiều. Thi vào buổi sáng và buổi chiều, buổi trưa các em phải nghỉ. Những em đi xa nhà vừa bố mẹ đưa đón này rồi ăn trưa. Hiện nay, các chuỗi nhà hàng không mở cửa, ăn trưa phải mang cơm đi. Như vậy rất là mệt. Buổi trưa nắng nóng này nên thành phố quyết định không thi buổi chiều. Buổi chiều dành cho công tác khử khuẩn. Một điều nữa là giảm thời gian thi đang từ 120 phút môn văn, môn toán xuống còn 90 phút. Điều này làm giảm áp lực cho các em và tổng thời gian hai môn thi so với cũ chỉ hơn 15 phút. Như vậy là không ảnh hưởng gì đến tâm lý sức khỏe của các em".

# Thị trường xuất khẩu ổn định, giá cả giữ mức cao là những điều có thể mô tả về tình hình sản xuất lúa gạo thời gian qua tại ĐBSCL.

Trao đổi với phóng viên, PGS.TS Võ Tòng Xuân – Chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp cho rằng, Việt Nam đang có nhiều ưu thế trên thị trường xuất khẩu lúa gạo, ngay cả khi dịch COVID-19 qua đi: "Vấn đề sản xuất lúa ngay tại các nước xung quanh mình, trừ Ấn Độ ra thì các nước như Thái Lan, Campuchia hay Lào, giá thành sản xuất 1kg gạo của họ rất cao. Trừ Ấn Độ giá rẻ hơn, bán giá thấp, kềm lại giá gạo của mình. Còn các nước khác thì không dễ gì tăng lượng sản xuất trong nước. Ví dụ Philippines, cũng cố gắng sẽ tự túc, không phải nhập cảng nữa, nhưng thực tế làm không được. Thành ra, khi dịch Covid-19 hết, tôi nghĩ họ vẫn thấy làm những cái khác có lời hơn trồng lúa, họ cũng sẽ không dại gì “đâm đầu” vô trồng lúa".

# Thời gian gần đây, do lãi suất tiền gửi ngân hàng giảm, người dân tìm đến những kênh đầu tư khác, trong đó có trái phiếu doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc bùng nổ cho vay trái phiếu doanh nghiệp tiềm ẩn không ít rủi ro.

Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển giải thích: "Về hình thức thì là một tiến trình tốt, đúng là vốn khác mua không phải tự ngân hàng vốn từ người dân, nhà đầu tư cá nhân… Nhưng có phải như thế hay không, nếu không thì đây là một hình thức biến tướng của tín dụng. Biến tướng lành mạnh là ngân hàng kẹt bởi quy trình ứng dụng lần thôi. Bây giờ anh phân tích dự án anh tốt thì tôi mua, còn không lành mạnh sẽ biến tướng thành sân sau thì sao?".

Ảnh minh họa

# Trước diễn biến của dịch bệnh, thời gian qua, nhiều địa phương đã ban hành quy định hạn chế người từ nơi khác tới, kèm theo các điều kiện khác nhau về giấy tờ chứng minh đến từ nơi không có dịch, giấy xét nghiệm COVID-19... Tuy nhiên, nhiều người tham gia giao thông khá khó khăn trong việc tiếp cận các thông tin này, không biết hỏi ở đâu...

Đề cập về vấn đề này ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Quốc gia, các cơ quan quản lý thống nhất các giấy tờ cần thiết đối với các tài xế, doanh nghiệp sinh sống hoặc đi qua vùng có dịch: "Ở những đầu mối giao thông lớn, ví dụ như ở Hải Phòng, TP. HCM thì cơ quan y tế nên tổ chức những điểm để lấy mẫu cho anh em và ưu tiên trả kết quả sớm, chứ nếu bắt anh em quay về địa phương thì không quay được, xe có khi đi cả tháng, nửa tháng mới về địa phương".

Về vấn đề này, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng cho biết, đơn vị đã nắm bắt tình hình và báo cáo Bộ GTVT để tháo gỡ: "Trong quá trình thực hiện chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và đưa ra các giải pháp phù hợp đối với từng địa phương sao cho việc lưu thong hàng hóa liên tỉnh, đi lại liên tỉnh được thuận lợi hơn".

Có thể thấy, nỗ lực phòng chống, ngăn ngừa dịch Covid-19 ở nước ta đã đem lại hiệu quả tích cực. Song, cần có quy định thống nhất giữa các địa phương về quy định hạn chế người từ nơi khác tới, kèm theo các điều kiện khác nhau về giấy tờ chứng minh âm tính với COVID-19, tránh tình trạng áp dụng những biện pháp thiếu thống nhất, gây khó khăn cho các tài xế, doanh nghiệp vận tải, đồng thời ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông 'nóng' từ trước giờ cao điểm

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông "nóng" từ trước giờ cao điểm

Trưa và chiều 26/4, nhiều tuyến đường ở Hà Nội và TP.HCM đã "nóng" dần lên khi nhiều người dân bắt đầu rời khỏi thành phố để về quê, đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Muôn kiểu nghỉ lễ

Muôn kiểu nghỉ lễ

Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Những ngày cuối tháng Tư, chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thời tiết trở nên oi bức hơn, dù mới chỉ chớm đầu hè. Nền nhiệt ngoài trời dao động trong khoảng xấp xỉ 40 độ C, có thời điểm cao hơn, khiến sinh hoạt người dân vất vả hơn, dù trước đó vài ngày tiết trời cuối xuân vẫn còn mát dịu

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.

Nhà ở lưng chừng dốc

Nhà ở lưng chừng dốc

Ở Hà Nội có nhiều con ngõ dốc khá đặc biệt, nối lên các đường đê quai. Những con ngõ dốc vốn nhỏ bé và yên bình, khuất lấp dưới mặt đường đê được tôn cao nên lại càng khiêm tốn trong sự chú ý của mọi người.

// //