Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đường Lê Văn Lương ngày càng ùn tắc, cấm taxi và duy trì làn BRT có hợp lý hay không?

Phóng viên - 26/10/2020 | 7:42 (GTM + 7)

Trước tình trạng ùn tắc ngày càng gia tăng, việc duy trì làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh BRT và cấm taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi trên đường Lê Văn Lương (Hà Nội) trong giờ cao điểm là những điều khiến nhiều người dân thực sự băn khoăn.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Hàng nghìn người chen lấn trên tuyến đường Lê Văn Lương giờ tan tầm (Ảnh tư liệu Báo Tin Tức).

Di chuyển hằng ngày qua đường Lê Văn Lương, anh Trần Văn Tiến (ở phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân) cảm nhận rõ áp lực giao thông ngày một tăng trên cung đường này. Dành sự ưu tiên cho phương tiện công cộng là chủ trương đúng đắn.

Nhưng anh Tiến cho rằng, cần sớm đánh giá lại hiệu quả của xe buýt nhanh BRT để có phương án tổ chức giao thông phù hợp: "Cung đường này gọi là “siêu tắc”. Đường đã hẹp lại còn có thêm làn BRT, nhưng mà nhiều lúc giờ tầm cũng không hiệu quả lắm, lượng người tham gia giao thông rất đông. Ví dụ như buổi chiều hôm nay tắc gần 2 tiếng đồng hồ rồi!"

Từ ngày 15/9 vừa qua, Sở GT-VT Hà Nội đã khôi phục biển cấm taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi trên 10 tuyến đường, trong đó có đường Lê Văn Lương vào giờ cao điểm. Việc cấm này có thể đẩy áp lực giao thông và sự ùn tắc sang những cung đường khác.

Theo chia sẻ của một số tài xế:

"Cấm xe tư thì được chứ mình xe công cộng mà cấm thì không hợp lý. Cấm thì mình đi Khuất Duy Tiến, Nguyễn Tuân, Vũ Trọng Phụng, đường Láng và Nguyễn Ngọc Vũ cũng bị tắc".

"Cấm taxi thì phải tính toán làm sao phân luồng trên đường Nguyễn Chí Thanh hoặc đường nào để anh em người ta đi. Nhưng mà đường Nguyễn Chí Thanh cũng tắc. Gần như là biện pháp này không ăn thua gì cả!"

Đường Lê Văn Lương từ lâu đã là hành trình “ngộp thở” với người tham gia giao thông trong giờ cao điểm. Ảnh: Bá Đô

Ghi nhận của PV Kênh VOV Giao thông tại đường Lê Văn Lương cũng cho thấy, tình trạng ùn tắc luôn thường trực, các phương tiện lưu thông rất lộn xộn không theo trật tự nào. Trung tá Nguyễn Đức Thắng, Đội trưởng Đội CSGT số 7 cho biết, công tác phân luồng, điều tiết giao thông tại tuyến Tố Hữu - Lê Văn Lương vô cùng khó khăn, vất vả.

Mặc dù khi triển khai cấm taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi thì áp lực ở tuyến đường này đã giảm bớt, tuy nhiên, áp lực giao thông sẽ tăng cao khi sắp tới tại đây triển khai xây dựng hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3.

“Hiện nay ở các ngã tư đã có lực lượng CSGT tăng cường lực lượng. Sắp tới khi triển khai xây dựng hầm chui ở Lê Văn Lương – Khuất Duy Tiến thì lực lượng chức năng sẽ tăng cường để phân luồng từ xa. Bây giờ các giải pháp tổ chức giao thông chưa thể làm gì hơn được mà trông chờ vào hầm chui Lê Văn Lương sẽ cải thiện và giải quyết được nhiều vấn đề về giao thông hơn”, Trung tá Nguyễn Đức Thắng cho biết.

Trước những khó khăn về giao thông như vậy, nhưng hiện đường Lê Văn Lương vẫn đang duy trì một làn đường dành riêng cho xe buýt BRT. Khi áp lực giao thông quá lớn thì các phương tiện lại di chuyển tràn vào làn BRT. Vấn đề vận hành làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh trong bối cảnh ùn tắc gia tăng được Thạc sỹ Vũ Anh Tuấn – Giảng viên trường ĐH GTVT Hà Nội phân tích là chúng ta cần xem xét lại tổ chức giao thông toàn bộ tuyến đường này, trong đó, phải xem xét vai trò, hoạt động của tuyến buýt nhanh BRT để đưa ra những giải pháp nhằm đem lại hiệu quả thực sự

“Chúng ta dành riêng 1 làn cho BRT nên những xe cá nhân sẽ bị ảnh hưởng và khả năng thông hành của tuyến đường bị giảm đi nên mức độ ùn tắc đương nhiên tăng lên. Chúng ta phải xem xét vai trò của làn đường BRT là gì và nên cân nhắc khi làm đường dành riêng như vậy mà chỉ có 1 tuyến xe buýt thì có khai thác hết được năng lực tuyến đường không”, Thạc sỹ Vũ Anh Tuấn phân tích

Thời gian tới, việc xây dựng hầm chui tại đường Lê Văn Lương với thời gian xây dựng sẽ kéo dài hàng năm chắc chắn sẽ ảnh hưởng lớn đến khả năng lưu thông, nên người tham gia giao thông rất mong mỏi những biện pháp nhằm tháo gỡ và giảm thiểu ùn tắc tại đây.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 23/10 tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Những người trẻ tiếp nước, “giải khát” cho miền Tây hạn mặn

Những người trẻ tiếp nước, “giải khát” cho miền Tây hạn mặn

Khoảng hơn 2 tháng trở lại đây, các tỉnh miền Tây Nam Bộ xuất hiện nhiều đợt xâm nhập mặn vào sâu nội đồng cùng các sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây, hệ thống sông Tiền, sông Hậu.

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mới đây Sở GTVT Hà Nội có báo cáo UBND thành phố việc triển khai lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy (đường Láng), với tổng đầu tư trên 21.000 tỷ đồng.

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Năm 2024 được xem là năm bùng nổ của hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam, với hàng nghìn km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Bên cạnh hiệu quả và lợi ích của việc phát triển hệ thống đường cao tốc, thì rất nhiều thách thức mới cũng xuất hiện trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Garage tư nhân “mọc” trên vỉa hè

Garage tư nhân “mọc” trên vỉa hè

Những ngày hè tháng Năm này, hoa bằng lăng tím trổ bông dọc theo dòng Kim Ngưu khiến các cung đường phía Nam Hà Nội như duyên dáng hơn. Tuy nhiên, chút chất thơ đó không khỏa lấp được những bất cập trên vỉa hè khu vực này, khi người đi bộ thực sự bối rối với những chướng ngại vật không ngờ tới.

Tăng cường xử lý, vi phạm nồng độ cồn giảm mạnh

Tăng cường xử lý, vi phạm nồng độ cồn giảm mạnh

Thời gian qua, Công an TP. Hà Nội đã triển khai nhiều phương án, huy động các lực lượng phối hợp lập nhiều chốt, thành lập các tổ tuần lưu kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. nồng độ cồn.

Quà chiều trên phố

Quà chiều trên phố

Cao điểm chiều, đó là thời điểm nhộn nhịp nhất của phố xá, khi dân công sở tan làm, học sinh sinh viên tan học, dòng người ngược xuôi trên phố trong sự sốt ruột, mau chóng để sớm trở về nhà sau một ngày lao động.

// //