Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Dùng tim phổi nhân tạo gây mê lấy khối u nang cho chàng trai nặng 110 kg

Phan Nhơn - 30/03/2023 | 20:55 (GTM + 7)

Khối u nang ruột đôi lớn nằm cạnh thực quản, chèn ép nặng khí quản chính và phế quản gốc khiên bệnh nhân khó thở. Để phẫu thuật lấy khối u cho bệnh nhân nặng đến 110kg việc gây mê là nhiệm vụ “bất khả thi”, bác sĩ phải dùng đến kỹ thuật ECMO-hay còn gọi tim phổi nhân tạo.

Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết, vừa qua tiếp nhận một trường hợp người bệnh trẻ, suy hô hấp cấp do khối u nang kích thước lớn cạnh thực quản chèn ép vào khí quản với thể trạng béo phì nặng (110kg) kèm đái tháo đường tuýp 2.

Sức khỏe bệnh nhân ổn định sau khi phẫu thuật

Sức khỏe bệnh nhân ổn định sau khi phẫu thuật

Bệnh nhân là anh L.H.K. (30 tuổi TP.HCM) thể trạng béo phì nặng 110kg (BMI 36 kg/m2) vào viện trong tình trạng khó thở kéo dài hơn 6 tháng. Trong 2 tuần gần đây, anh không thể gắng sức làm các công việc thường ngày. Sau khi thăm khám lâm sàng, siêu âm bụng, chụp cắt lớp vi tính, anh K được kết luận có khối u nang ruột đôi lớn (kích thước 75x71x69mm), nằm cạnh thực quản, chèn ép nặng khí quản chính và phế quản gốc bên trái, gần như tắc nghẽn hoàn toàn.

Ê-kíp bác sĩ hội chẩn đánh gia ca bệnh trẻ, bệnh nền nhiều và khối nang ruột đôi phức tạp.  Bệnh viện phải họp nhiều chuyên khoa: Ngoại tiêu hóa, Nội hô hấp, Gây mê hồi sức, Nội tim mạch, Ngoại Lồng ngực mạch máu, Nội tiết thận đã họp khẩn để đưa ra kế hoạch điều trị tối ưu cho người bệnh.

Hội đồng chuyên môn đánh giá đây là ca mổ rất phức tạp ở một người bệnh trẻ có nhiều bệnh nền. Tình thế rất khó khăn khi bệnh lý nguy hiểm cần phẫu thuật khẩn để giải phóng nhanh chóng đường thở bị chèn ép, khi phẫu thuật người bệnh béo phì nặng hạn chế xoay trở, dễ có nhiều biến chứng.

Nan giải hơn, việc kiểm soát đường thở trong quá trình gây mê cũng là vấn đề lớn vì nang ruột lớn chèn ép nặng vào khí quản gốc, không thể kiểm soát đường thở bằng nội khí quản như quy trình bình thường.

U nang ruột đôi là một trong những ca hiếm đối với người lớn. Bệnh nhân béo phì đến 110 kg việc phẫu thuật rất khó khăn trong gây mê hồi sức.

U nang ruột đôi là một trong những ca hiếm đối với người lớn. Bệnh nhân béo phì đến 110 kg việc phẫu thuật rất khó khăn trong gây mê hồi sức.

Lúc đầu, bác sĩ tính đến phương án đặt ống thở để phân lập phổi ( ống thở 2 nòng) được đặt ra nhằm mục đích làm xẹp phổi phải giúp cuộc mổ thuận lợi hơn. Song, do nang chèn ép nhiều nên không đặt được ống thở dù có hỗ trợ bởi việc nội soi phế quản. Cuối cùng, bệnh viện dùng phương pháp Oxy hoá máu màng ngoài cơ thể tuần hoàn ngoài cơ thể (ECMO) hay còn gọi Tim - phổi nhân tạo để hỗ trợ phẫu thuật.

Ê-kíp mổ sau đó dùng phương thức phẫu thuật hybrid, vừa nội soi lồng ngực để cắt bỏ nang ruột kết hợp với ECMO nhằm đảm bảo oxy hoá máu tối ưu cho cuộc mổ kéo dài gần 6 giờ.

Quá trình mổ diễn ra rất thuận lợi, khối nang ruột đôi lớn đã được cắt bỏ. Người bệnh được rút nội khí quản (ống giúp thở) ở thời điểm 12 giờ sau phẫu thuật, vật lý trị liệu, phục hồi chức năng hô hấp, tập vận động tại giường. Sau 5 ngày phẫu thuật, người bệnh ngưng hỗ trợ ECMO và xuất viện sau phẫu thuật 7 ngày. Người bệnh cảm thấy khoẻ hoàn toàn, tự vận động đi lại và vệ sinh cá nhân tốt, không còn cảm giác khó thở như trước phẫu thuật.    

Nang ruột đôi là tổn thương bẩm sinh trên đường tiêu hoá hiếm gặp, thường được chẩn đoán lần đầu khi còn ở tuổi sơ sinh và trẻ nhỏ, với tần suất 1:4500 ca sinh sống. Nang ruột đôi cũng có thể gặp ở người trưởng thành, nhưng tần suất ít hơn rất nhiều. Nang ruột đôi lớn chèn khí quản chỉ được báo cáo vài ca trong y văn trên thế giới.

Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

// //