Dự án nâng cấp QL 21B qua Hà Nam tiếp tục vỡ tiến độ
Lê Tùng - 19/05/2023 | 14:44 (GTM + 7)
Sở Giao thông Vận tải Hà Nam đã gửi văn bản đến Bộ Giao thông Vận tải để xin ý kiến về việc thay đổi một số nội dung của Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 21B đoạn từ Chợ Dầu đến Ba Đa. Đây là lần thứ 4 dự án này điều chỉnh thời gian thực hiện.
Theo đó, Sở Giao thông Vận tải Hà Nam kiến nghị hai điểm chính:
Thứ nhất,kéo dài thời gian thực hiện dự án từ năm 2010 đến năm 2023, thêm một năm so với kế hoạch ban đầu là năm 2022. Nguyên nhân là do việc giải phóng mặt bằng gặp nhiều trở ngại, chậm trễ ở một số đoạn như: nút giao đầu tuyến với Quốc lộ 38; đoạn Km 45+050 – Km 46+826 vướng đường điện cao thế 220KV và 500KV;
Cùng với đó là một số vị trí bàn giao mặt bằng muộn như: nút giao với đê sông Nhuệ bàn giao tháng 12/2022, KM 46+356 – Km 48+240 bàn giao mặt bằng tháng 7/2022... nên không đủ thời gian xử lý nền đất yếu và thực hiện thi công các hạng mục nền, công trình thoát nước và móng mặt đường.
Ngoài ra, Dự án đã được Chính phủ cho phép kéo dài thời gian bố trí vốn, kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương năm 2022 sang năm 2023 với số tiền 127,963 tỷ đồng.
Thứ hai,cắt bỏ đoạn tuyến từ Km56+900 (nút giao với đường hiện trạng thuộc Khu tái định cư thôn Ngõi, xã Tiện Hiệp, TP. Phủ Lý) đến Km57+267 (giao với đường dẫn đầu cầu Phú Thứ hiện tại) dài 367m.
Lý do là vì hiện nay nút giao liên thông giữa cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình với đường Vành đai 5 – Vùng Thủ đô Hà Nội đã dược xác định tại vị trí cách cầu vượt Phú Thứ trực thông khoảng 350m về phía Nam.
Dự án nút giao Phú thứ và tuyến đường kết nối tại xã Tiên Hiệp, TP. Phủ Lý đã được UBND tỉnh Hà Nam phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 1961/QĐ-UBND ngày 24/10/2022, khi Dự án nút giao Phú Thứ hoàn thành, kết nối của Quốc lộ 21B và tuyến đường bộ song hành 2 bên đường Vành đai 5 sẽ thông qua nút giao Phú Thứ liên thông. Do vậy, việc xây dựng đoạn tuyến Quốc lộ21B từ Km56+900 đến Km57+267 kết nối vào đường dẫn đầu cầu Phú Thứ hiện trạng sẽ không cần thiết.
Sở Giao thông Vận tải Hà Nam cho biết, tổng mức đầu tư của dự án không thay đổi so với các quyết định trước là 525,887 tỷ đồng.
Được biết, Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 21B đoạn Km41+00- Km57+950 (Chợ Dầu - Ba Đa, tỉnh Hà Nam) được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt vào năm 2009 với tổng mức đầu tư là 718,378 tỷ đồng; thời gian thực hiện dự án là 2010-2012. Tuy nhiên, do nhiều lý do khách quan và chủ quan, dự án đã phải điều chỉnh nhiều lần về phạm vi, mức đầu tư và tiến độ.
Như VOV Giao thông đã từng thông tin và cảnh báo nhiều lần trên sóng trong các khung giờ cao điểm về thực trạng TNGT thường xuyên xảy ra, gây thương vong trên tuyến đường Minh Khai, đặc biệt là đoạn qua ngõ Hòa Bình 7.
Trong khi nhiều chuyên gia đề xuất, nên cho phép phương tiện rẽ phải liên tục khi gặp đèn đỏ, thì Sở GTVT Hà Nội khẳng định, đơn vị này đang rà soát để mở thêm lối rẽ phải tại các nút giao đèn tín hiệu và chỉ những nút giao đủ điều kiện về hạ tầng mới cho phép phương tiện rẽ phải.
Sau gần 1 tháng Nghị định 168 về tăng mức xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ được áp dụng. Những ngày cuối năm, lượng phương tiện tham gia giao thông trở nên đông đúc hơn, tại các nút giao người dân vẫn nghiêm chỉnh chấp hành đúng theo quy định.
Tết Nguyên đán đang đến gần và đây cũng là thời điểm nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, kéo theo đó là sự hoạt động rầm rộ của "xe dù, bến cóc" đặc biệt tại các khu vực cửa ngõ TP.HCM. Vấn nạn này tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông và gây mất trật tự xã hội.
Mùi xăng xe là ác mộng với nhưng ai không quen đi xe buýt. Vậy nhưng, từ ngày 18/01, người dân khi sử dụng 3 tuyến buýt số 05, 39, 47 sẽ không còn phải lo lắng về điều này nữa vì 3 tuyến này đang được thí điểm sử dụng phương tiện năng lượng điện.