Dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa khó khăn giải phóng mặt bằng
Nguyễn Sử - Huy Văn - 20/12/2022 | 10:34 (GTM + 7)
Dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa là 1 trong 3 dự án trọng điểm của TP.HCM thời gian tới nhằm giải quyết bài toán ùn tắc cửa ngõ
Liên quan đến dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa (quận Tân Bình, TP.HCM) với tổng vốn đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng, kết nối với nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, dự kiến khởi công vào cuối tháng 12 tới đây, Ông Lương Minh Phúc – Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho biết, những khó khăn để triển khai trình thi công dự án này trong thời gian qua là do dự án có hơn 90% đất Quốc phòng, với diện tích gần 12 hecta cần thu hồi:
"Hiện nay thành phố đang chủ trì làm việc Bộ quốc phòng hỗ trợ Tân Bình phê duyệt dự toán bồi thường giải phóng mặt bằng với các đơn vị bộ quốc phòng. Dự kiến mốc chậm nhất là trước 15/2 năm sau, toàn bộ công tác thu hồi đất của quốc phòng và người dân sẽ được hoàn thành, để chúng ta tiếp tục thi công các gói thầu còn lại. Múc tiêu hoàn thành vào tháng 9/2024, đồng bộ tiến độ nhà ga T3 dự kiến khai thác vào cuối năm 2024."
Việc khởi công dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa và xây dựng nhà ga T3 được kỳ vọng sẽ thay đổi bộ mặt hạ tầng giao thông xung quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, góp phần giải quyết ùn tắc giao thông cũng như nâng cao năng lực khai thác, giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay.
Dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, quận Tân Bình (TP.HCM) có tổng vốn đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng. Mục tiêu dự án nhằm kết nối nhà ga hành khách T3 – Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, cải thiện tình trạng giao thông khu vực xung quanh sân bay.
Dự án bao gồm nhiều hạng mục gồm phần đường, phần cầu (trước nhà ga T3), hầm chui, hệ thống thoát nước, chiếu sáng, cây xanh. Trong đó, phần đường toàn tuyến có chiều dài 4.031m, điểm đầu tuyến giao đường Trần Quốc Hoàn – đường Phan Thúc Duyện, điểm cuối tuyến giao đường C12 - đường Cộng Hòa với đường Trường Chinh. Phần cầu gồm xây dựng cầu cạn dọc trên tuyến, chiều dài 987m, 4 làn xe.
Ngoài ra, dự án xây dựng 2 hầm chui gồm hầm chui tại nút giao đường Phan Thúc Duyện – đường Trần Quốc Hoàn, chiều dài 42m, 2 làn xe và hầm chui tại nút giao đường Trường Chinh – đường Tân Kỳ Tân Quý, chiều dài 35m, 2 làn xe. Song song với phần đường, cầu và hầm chui, dự án sẽ xây dựng hệ thống thoát nước mưa, chiếu sáng, cây xanh...
Theo các chuyên gia, dự án trên góp phần từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông vận tải theo quy hoạch của thành phố; phát triển mạng lưới đường giao thông trên địa bàn quận Tân Bình. Đồng thời, góp phần cải thiện tình trạng giao thông khu vực xung quanh Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Sáng nay, theo ghi nhận của nhóm PV VOV Giao thông, nhiều tuyến đường vẫn trong tình trạng ngập sâu, ảnh hưởng đến giao thông, nhiều nơi lực lượng chức năng phải đặt barie cấm phương tiện ra/vào, thậm chí có khu vực bị rạn nứt, tiềm ẩn nguy hiểm...
Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP. Hà Nội vừa có thông báo hạn chế các phương tiện lưu thông trên tuyến đường 70, đoạn qua UBND Phường Phúc La và nút giao Phúc La – Cầu Bươu (Quận Hà Đông, Hà Nội).
Trong bối cảnh nhiều cầu ngang sông đã cấm hoặc hạn chế đi lại, nhiều khu vực vẫn đang ngập nặng, giao thông bị chia cắt, việc đi lại trở nên khó khăn và nguy hiểm hơn; học sinh một số nơi đang phải tạm nghỉ, người lớn đi làm trong nước lũ và ùn tắc cũng rất khó khăn.
Bà Phạm Kim Thành - Trưởng phòng Kinh tế quận Hoàng Mai cho biết, ngay trong đêm 10/9 khi nhận được thông tin về mực nước sông Hồng sẽ đạt báo động 3, chính quyền địa phương đã hỗ trợ người dân di chuyển tài sản khỏi vùng bị ảnh hưởng ngập nước.
TP.HCM hiện có 17 sản phẩm du lịch đường thủy, với 7 tuyến thường kỳ và 10 tuyến mới. Nỗ lực xây dựng du lịch đường thủy đã góp phần không nhỏ vào doanh thu hơn 108 nghìn tỷ đồng từ tổng thu du lịch trong 7 tháng qua.
Chiều 11/9, mật độ phương tiện đổ dồn về cầu Vĩnh Tuy để sang Long Biên khá đông dẫn đến xảy ra ùn tắc, các phương tiện nối đuôi nhau di chuyển chậm, còn chiều ngược lại từ Long Biên sang Q. Hai Bà Trưng lại khá thông thoáng.