Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Dự án cầu Rạch Miễu 2 khó khăn giải phóng mặt bằng phía Tiền Giang

Theo TTXVN - 18/12/2022 | 16:11 (GTM + 7)

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, tiến độ giải phóng mặt bằng dự án cầu Rạch Miễu 2 bắc qua sông Tiền kết nối tỉnh Tiền Giang và Bến Tre đang rất chậm.

Phối cảnh cầu Rạch Miễu 2

Phối cảnh cầu Rạch Miễu 2

Cụ thể, tỉnh Bến Tre mới bàn giao được 5,2 km trong tổng số 9,32km cần bàn giao, đạt 55,6%; trong khi đó tỉnh Tiền Giang chỉ mới ban giao được 0,19 km trong tổng số 6,84 km cần bàn giao, đạt 2,7%.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, tiến độ giải phóng mặt bằng tại các địa phương triển khai rất chậm; Bến Tre chậm 3 tháng, Tiền Giang chậm 5 tháng so với kế hoạch. Tiến độ phía Tiền Giang không đảm bảo bàn giao mặt bằng phía Mỹ Tho theo cam kết tại cuộc họp ngày 15/9 vừa qua với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải là trong tháng 11/2022.

Mặt khác, mặt bằng bàn giao không liên tục gây khó khăn lớn cho triển khai thi công của nhà thầu dù Bộ Giao thông Vận tải đã trực tiếp làm việc với các địa phương và có nhiều văn bản đôn đốc, đề nghị hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để sớm bàn giao cho dự án. Về chi phí giải phóng mặt bằng, tỉnh Bến Tre đã giải ngân trên 684 tỷ đồng, đạt 96%; tỉnh Tiền Giang được 2,88 tỷ đồng, đạt 1,38%.

Tiến độ phía Tiền Giang không đảm bảo bàn giao mặt bằng phía Mỹ Tho theo cam kết tại cuộc họp ngày 15/9/2021 với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải ảnh hưởng đến việc tập kết máy móc thiết bị và thi công của các đơn vị thi công.

Cũng theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, đã chỉ đạo các nhà thầu, tư vấn giám sát phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để sớm hoàn thành giải phóng mặt bằng đúng tiến độ.

Đồng thời, yêu cầu các đơn vị thi công, tư vấn tranh thủ thời tiết thuận lợi, làm “3 ca, 4 kíp”, tăng mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ và kịp thời nghiệm thu khối lượng thi công hoàn thành và thanh toán theo quy định.

“Hiện, trên công trường đang tập trung tối đa nhân lực, thiết bị... tại các khu vực đã được bàn giao mặt bằng để triển khai thi công. Đặc biệt, trong quá trình giám sát, phát hiện nhà thầu yếu kém xử lý ngay không để ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án”, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận nhấn mạnh.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án cầu Rạch Miễu 2 được chia làm 6 gói thầu xây lắp, khởi công trong tháng 3/2022 và dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác năm 2025.

Hiện gói thầu XL-02 và XL-03 đã phê duyệt thiết kế kỹ thuật và dự toán, đang triển khai lựa chọn nhà thầu, dự kiến ký hợp đồng và thi công trong tháng 1/2023. Về sản lượng thi công đến nay của gói XL-04 đạt 28,23 tỷ đồng/351,29 tỷ đồng đạt 8,04%, gói XL-05 là 25,6 tỷ đồng/428,4 tỷ đồng đạt 5,16%. Các gói XL-01 và XL-06 đã hoàn thành chuẩn bị, có thể triển khai ngay khi có đủ mặt bằng thi công.

Cầu Rạch Miễu 2 với tổng mức đầu tư 5.175 tỷ đồng, có 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, vận tốc thiết kế 80km/h. Ảnh minh hoạ: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Cầu Rạch Miễu 2 với tổng mức đầu tư 5.175 tỷ đồng, có 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, vận tốc thiết kế 80km/h. Ảnh minh hoạ: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Theo đánh giá của lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, cầu Rạch Miễu 2 sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ giúp giảm thiểu tình trạng ách tắc và tai nạn giao thông, tiết kiệm chi phí cho các phương tiện lưu thông vì khoảng cách giao thông đường bộ giữa Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau được rút ngắn.

Bên cạnh đó, công trình sẽ giúp kết nối linh hoạt trong vận tải và lưu thông hàng hóa, thúc đẩy các hoạt động đầu tư phát triển đô thị, sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, nuôi trồng thủy sản, dịch vụ và du lịch được gia tăng, đẩy mạnh phát triển kinh tế của các vùng trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1741/QĐ-TTg ngày 05/11/2020. Dự án do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận quản lý dự án với tổng mức đầu tư hơn 5.175 tỷ đồng, từ ngân sách trung ương, thực hiện từ năm 2021-2025.

Cầu Rạch Miễu 2 cách cầu Rạch Miễu hiện hữu khoảng 3,8km về phía thượng lưu. Dự án có điểm đầu tại Ngã tư Đồng Tâm thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. Điểm cuối cách mố phía Bắc cầu Hàm Luông khoảng 0,71km thuộc thành phố Bến Tre, tỉnh Bến Tre.

Tổng chiều dài dự án khoảng 17,6km, vận tốc thiết kế 80km/giờ. Trong số đó, tổng chiều dài phần cầu chính (cầu Rạch Miễu 2) dài 1.971m vượt luồng chính sông Tiền với thiết kế cầu dây văng, nhịp chính dài 270m, bề rộng mặt cầu là 17,5m, quy mô 6 làn xe (4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ). Phần cầu vượt sông Mỹ Tho dài 425m…/.

Ý kiến của bạn
Triệt phá đường dây tự đập gãy xương, trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng

Triệt phá đường dây tự đập gãy xương, trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng

Công an tỉnh Phú Thọ vừa triệt phá một đường dây trục lợi bảo hiểm nhân thọ với thủ đoạn rùng rợn: tiêm thuốc mê rồi tự đục, phá vỡ xương người tham gia để dựng thương tích giả. Đường dây này đã chiếm đoạt hơn 6 tỷ đồng từ nhiều công ty bảo hiểm trước khi bị bắt giữ.

TP.HCM: Hỗ trợ người dân mất GPLX chuyển sang thẻ PET

TP.HCM: Hỗ trợ người dân mất GPLX chuyển sang thẻ PET

Thực hiện chủ trương của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông về việc làm sạch dữ liệu giấy phép lái xe và chuyển đổi giấy phép lái xe từ mẫu giấy bìa cũ sang thẻ PET hiện đại, thời gian qua, lực lượng CSGT Công an TP.HCM đã tích cực triển khai nhiều biện pháp đồng bộ.

Vì sao Trung Quốc loại xe điện khỏi danh sách các ngành công nghiệp chiến lược?

Vì sao Trung Quốc loại xe điện khỏi danh sách các ngành công nghiệp chiến lược?

Vào ngày 28/10 vừa qua, Trung Quốc công bố kế hoạch 5 năm lần thứ 15, giai đoạn 2026-2030. Đáng chú ý, lần đầu tiên xe năng lượng mới, bao gồm xe điện, xe hybrid sạc điện và xe pin nhiên liệu, bị loại ra khỏi danh sách các ngành công nghiệp chiến lược.

Sau 2 ngày, hơn 30.000 dữ liệu phương tiện và GPLX được gửi lên iHanoi

Sau 2 ngày, hơn 30.000 dữ liệu phương tiện và GPLX được gửi lên iHanoi

Sau 2 ngày triển khai cao điểm tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện và giấy phép lái xe, Công an thành phố Hà Nội đã tiếp nhận hơn 30.000 dữ liệu do người dân Thủ đô gửi lên ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”.

Ô nhiễm tiếng ồn karaoke: Sao mãi vẫn hoành hành?

Ô nhiễm tiếng ồn karaoke: Sao mãi vẫn hoành hành?

Mới đây trên xảy ra vụ việc người đàn ông cầm dao cố thủ trong nhà sau khi tấn công người khác, nguyên nhân xuất phát từ việc người này nhắc nhở hàng xóm mở nhạc ầm ĩ từ lúc 4 giờ sáng.

Những chiếc khẩu trang “xấu xí”…

Những chiếc khẩu trang “xấu xí”…

Trên những con phố đông đúc của Thủ đô, chắc chắn không ít lần chúng ta bắt gặp chiếc biển số xe “vô hình” sau những miếng khẩu trang, decal hay băng dính. Đây không phải trào lưu thời trang mà là hành vi né camera, né phạt nguội.

Xích lô, câu chuyện cũ của người Hà Nội

Xích lô, câu chuyện cũ của người Hà Nội

Đã có thời, những chiếc xích lô là một trong những phương tiện giao thông công cộng phổ biến nhất của người Hà Nội. Những bà, những cô muốn ra chợ thường gọi xích lô, những ông, những bác người trong phố đi chơi tổ tôm, thăm bạn cũng thường ngồi xích lô như một cách di chuyển gần mà tiện lợi...

// //