Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Dự án cầu Rạch Miễu 2 khó khăn giải phóng mặt bằng phía Tiền Giang

Theo TTXVN - 18/12/2022 | 16:11 (GTM + 7)

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, tiến độ giải phóng mặt bằng dự án cầu Rạch Miễu 2 bắc qua sông Tiền kết nối tỉnh Tiền Giang và Bến Tre đang rất chậm.

Phối cảnh cầu Rạch Miễu 2

Phối cảnh cầu Rạch Miễu 2

Cụ thể, tỉnh Bến Tre mới bàn giao được 5,2 km trong tổng số 9,32km cần bàn giao, đạt 55,6%; trong khi đó tỉnh Tiền Giang chỉ mới ban giao được 0,19 km trong tổng số 6,84 km cần bàn giao, đạt 2,7%.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, tiến độ giải phóng mặt bằng tại các địa phương triển khai rất chậm; Bến Tre chậm 3 tháng, Tiền Giang chậm 5 tháng so với kế hoạch. Tiến độ phía Tiền Giang không đảm bảo bàn giao mặt bằng phía Mỹ Tho theo cam kết tại cuộc họp ngày 15/9 vừa qua với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải là trong tháng 11/2022.

Mặt khác, mặt bằng bàn giao không liên tục gây khó khăn lớn cho triển khai thi công của nhà thầu dù Bộ Giao thông Vận tải đã trực tiếp làm việc với các địa phương và có nhiều văn bản đôn đốc, đề nghị hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để sớm bàn giao cho dự án. Về chi phí giải phóng mặt bằng, tỉnh Bến Tre đã giải ngân trên 684 tỷ đồng, đạt 96%; tỉnh Tiền Giang được 2,88 tỷ đồng, đạt 1,38%.

Tiến độ phía Tiền Giang không đảm bảo bàn giao mặt bằng phía Mỹ Tho theo cam kết tại cuộc họp ngày 15/9/2021 với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải ảnh hưởng đến việc tập kết máy móc thiết bị và thi công của các đơn vị thi công.

Cũng theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, đã chỉ đạo các nhà thầu, tư vấn giám sát phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để sớm hoàn thành giải phóng mặt bằng đúng tiến độ.

Đồng thời, yêu cầu các đơn vị thi công, tư vấn tranh thủ thời tiết thuận lợi, làm “3 ca, 4 kíp”, tăng mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ và kịp thời nghiệm thu khối lượng thi công hoàn thành và thanh toán theo quy định.

“Hiện, trên công trường đang tập trung tối đa nhân lực, thiết bị... tại các khu vực đã được bàn giao mặt bằng để triển khai thi công. Đặc biệt, trong quá trình giám sát, phát hiện nhà thầu yếu kém xử lý ngay không để ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án”, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận nhấn mạnh.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án cầu Rạch Miễu 2 được chia làm 6 gói thầu xây lắp, khởi công trong tháng 3/2022 và dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác năm 2025.

Hiện gói thầu XL-02 và XL-03 đã phê duyệt thiết kế kỹ thuật và dự toán, đang triển khai lựa chọn nhà thầu, dự kiến ký hợp đồng và thi công trong tháng 1/2023. Về sản lượng thi công đến nay của gói XL-04 đạt 28,23 tỷ đồng/351,29 tỷ đồng đạt 8,04%, gói XL-05 là 25,6 tỷ đồng/428,4 tỷ đồng đạt 5,16%. Các gói XL-01 và XL-06 đã hoàn thành chuẩn bị, có thể triển khai ngay khi có đủ mặt bằng thi công.

Cầu Rạch Miễu 2 với tổng mức đầu tư 5.175 tỷ đồng, có 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, vận tốc thiết kế 80km/h. Ảnh minh hoạ: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Cầu Rạch Miễu 2 với tổng mức đầu tư 5.175 tỷ đồng, có 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, vận tốc thiết kế 80km/h. Ảnh minh hoạ: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Theo đánh giá của lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, cầu Rạch Miễu 2 sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ giúp giảm thiểu tình trạng ách tắc và tai nạn giao thông, tiết kiệm chi phí cho các phương tiện lưu thông vì khoảng cách giao thông đường bộ giữa Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau được rút ngắn.

Bên cạnh đó, công trình sẽ giúp kết nối linh hoạt trong vận tải và lưu thông hàng hóa, thúc đẩy các hoạt động đầu tư phát triển đô thị, sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, nuôi trồng thủy sản, dịch vụ và du lịch được gia tăng, đẩy mạnh phát triển kinh tế của các vùng trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1741/QĐ-TTg ngày 05/11/2020. Dự án do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận quản lý dự án với tổng mức đầu tư hơn 5.175 tỷ đồng, từ ngân sách trung ương, thực hiện từ năm 2021-2025.

Cầu Rạch Miễu 2 cách cầu Rạch Miễu hiện hữu khoảng 3,8km về phía thượng lưu. Dự án có điểm đầu tại Ngã tư Đồng Tâm thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. Điểm cuối cách mố phía Bắc cầu Hàm Luông khoảng 0,71km thuộc thành phố Bến Tre, tỉnh Bến Tre.

Tổng chiều dài dự án khoảng 17,6km, vận tốc thiết kế 80km/giờ. Trong số đó, tổng chiều dài phần cầu chính (cầu Rạch Miễu 2) dài 1.971m vượt luồng chính sông Tiền với thiết kế cầu dây văng, nhịp chính dài 270m, bề rộng mặt cầu là 17,5m, quy mô 6 làn xe (4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ). Phần cầu vượt sông Mỹ Tho dài 425m…/.

Ý kiến của bạn
Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền Hỏa Thần là di tích đầu tiên tại Việt Nam thờ Thần Lửa. Cho đến ngày nay, nơi đây vẫn là địa điểm tâm linh đặc biệt thờ Thần Hỏa của người Hà Nội, cũng như du khách thập phương.

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM), nhưng Võ Văn Ngân cũng được biết đến là “điểm nóng” ngập nước. Sau 3 năm thi công, dự án nâng cấp hệ thống thoát nước chống ngập ở đoạn đường dài 2,5km với tổng số vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng này vẫn chưa hoàn thành.

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Dù Bộ GTVT đã ban hành nhiều quy định đối với xe hoán cải, song với sự ra đời ngày càng nhiều xe nhà ở di động ngày càng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan chức năng để quản lý riêng loại hình phương tiện này.

Bất an vì tỉnh lộ 927C xuống cấp

Bất an vì tỉnh lộ 927C xuống cấp

Ổ gà, ổ voi, bụi mịt mù khi có xe tải lưu thông qua, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người và phương tiện, … là những gì đang diễn ra tại một số đoạn thuộc tuyến tỉnh lộ 927C nối giữa thành phố Ngã Bảy với huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang.

// //