Doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu cần chiết khấu tối thiểu để tồn tại
Hoàng Minh - VOV - 12/02/2023 | 21:10 (GTM + 7)
Hơn một năm qua, khi thị trường xăng dầu khó khăn, có thời điểm mức chiết khấu cho cửa hàng xăng dầu giảm về 0 đồng/lít xăng trong khi các cây xăng phải trả nhiều chi phí quản lý, nhân công, đất đai, vận chuyển… Nhiều doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu cho rằng họ thua lỗ trong thời gian này.
Để vượt qua khó khăn, các doanh nghiệp bán lẻ kiến nghị cần sự chia sẻ khó khăn giữa các bên. Ngoài ra nhà nước cần quy mức chiết khấu tối thiểu để cửa hàng có thể duy trì hoạt động.
Càng đông khách càng sợ
Hiện nay, nhiều cửa hàng bán lẻ xăng dầu đang đứng trước nguy cơ phải xin rút giấy phép kinh doanh do không thể tiếp tục gồng mình chịu lỗ. Một vài chủ cửa hàng chia sẻ “người kinh doanh thấy khách thì phải mừng trong khi người bán xăng cứ thấy khách càng đông càng sợ”.
Ông Lữ Quý Sang – Cửa hàng trưởng Trạm xăng dầu Tiên Tiến ở quận Tân Phú nhớ lại, lúc cao điểm vấn đề thiếu xăng, các cửa hàng bán lẻ xung quanh đóng cửa nên lượng khách đổ về cây xăng của ông rất đông, đứng xếp hàng dài đổ xăng. Ông Sang cho biết thời điểm đó, mỗi ngày cây xăng lỗ hàng chục triệu đồng. Ông phải dùng tiền lãi kinh doanh các ngành khác và tiền cá nhân của mình để duy trì hoạt động. Tới thời điểm này, khó khăn vẫn chưa hết và ông mong mỏi mọi thứ sẽ sớm trở lại bình thường:
Mình nghĩ không có ngành kinh doanh nào bán được nhiều hàng lại buồn như xăng dầu. Lẽ ra bán được nhiều phải vui nhưng thời điểm ấy bán được nhiều hàng lại rất xót. Thấy người ta càng bơm, bán được càng nhiều càng lỗ. Mình kinh doanh thì nghĩ cố gắng vượt qua thời gian lỗ đó và sau đó sẽ tốt hơn. Cuối cùng thì kéo dài từ đầu năm 2022 đến tết vừa rồi, cứ chiết khấu kéo dài 100, 200 rồi lại 0 đồng)
Cần có mức chiết khấu tối thiểu cho các doanh nghiệp bán lẻ
Tương tự, ông Lê Văn Báu, Cửa hàng trưởng Cửa hàng xăng dầu Dương Anh Thư ở quận Tân Bình cũng cho biết đơn vị bị lỗ rất nhiều trong năm 2022. Theo Cửa hàng trưởng Lê Văn Báu, doanh nghiệp của ông thiếu nợ đầu mối không ít, có lúc số tiền thiếu vượt quá chứng thư bảo lãnh, không được giao hàng. Ông Lê Văn Báu kiến nghị, nhà nước cần có chiết khấu bán lẻ tối thiểu để các cửa hàng xăng dầu có thể duy trì hoạt động:
Theo tôi thấy, trong tình hình này, nếu nhà nước tính đúng, tính đủ để cho các đại lý bán lẻ xăng dầu tối thiểu 5% để doanh nghiệp có thể duy trì điểm hòa vốn để các loại chi phí, trả lương cho nhân viên, duy trì hoạt động cây xăng.
Chuyên gia kinh tế, Tiến sĩ Giang Chấn Tây cho rằng, cần quy định mức chiết khấu tối thiểu vận hành theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước. Chiết khấu tối thiểu là công cụ quản lý nhà nước nhằm đảm bảo cho hệ thống kinh doanh xăng dầu hoạt động ổn định phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế xã hội, còn chiết khấu tăng thêm theo thỏa thuận là sự linh hoạt của thị trường. Khoản chi phí định mức và lợi nhuận định mức nằm trong giá cơ sở, được chia đều cho 3 khâu: doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối và doanh bán lẻ theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: “Lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”.
Dự kiến ngày 14/2 tới đây, các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu sẽ tham dự cuộc họp “Góp ý Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định số 95/2021/NĐ-CP và Nghị định số 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu” do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Bộ Công thương tổ chức tại Hà Nội, để kiến nghị được chiết khấu tối thiểu 5-6% giá bán lẻ, cho phép cây xăng nhận nguồn từ ít nhất ba doanh nghiệp đầu mối và nhà nước nên cho doanh nghiệp đầu mối tự định giá bán lẻ./.
Hàng chục điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT đã được xử lý khắc phục kịp thời, công tác bảo trì sửa chữa thường xuyên, xử lý cầu yếu và tăng cường chất lượng mặt đường tại các tuyến quốc lộ khu vực phía Bắc về cơ bản hoàn tất, giúp nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo TTATGT, đặc biệt trong kỳ nghỉ Tết.
Tại Trung Quốc, hệ thống trạm sạc được xây dựng rộng khắp và vô cùng đa dạng về chủng loại. Từ đó, không chỉ giúp ngành công nghiệp xe điện tăng trưởng bền vững mà còn thúc đẩy nước này trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu thế giới về chính sách khí hậu.
Công tác xóa bỏ điểm tập kết rác ban ngày đồng thời chỉ tổ chức thu gom rác thải 1 lần/1 ngày vào sau 19 giờ đã giúp quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) dỡ bỏ 45 điểm tập kết rác ban ngày, mang lại diện mạo đô thị sạch đẹp và khang trang cho khu vực trung tâm Thủ đô.
Nhắc đến Đại tá Võ Tấn Dũng, nhiều người dân ở đất Tây Đô (TP. Cần Thơ) đều biết đến, bởi ông là một cán bộ hưu trí gần gũi, dễ bắt chuyện và đang thực hiện tâm niệm: Dành trọn cuộc đời mình làm nhiều việc ý nghĩa cho đồng đội năm xưa và thế hệ trẻ hôm nay.
Một Noel an lành đang đến, đường phố Hà Nội tấp nập, đông vui. Trong niềm vui ấy, người Hà Nội không quên ngày Noel lịch sử năm 1972 – ngày “Giáng sinh màu lửa”, nhắc nhở người Việt Nam niềm tự hào về chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không” chấn động địa cầu.
Từ giữa năm 2024, TP. Hà Nội đã thí điểm triển khai trông giữ xe không dùng tiền mặt. Mô hình này được kỳ vọng sẽ mang lại lợi ích cho người dân và minh bạch trong thu phí trông giữ phương tiện.