Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu cần chiết khấu tối thiểu để tồn tại

Hoàng Minh - VOV - 12/02/2023 | 21:10 (GTM + 7)

Hơn một năm qua, khi thị trường xăng dầu khó khăn, có thời điểm mức chiết khấu cho cửa hàng xăng dầu giảm về 0 đồng/lít xăng trong khi các cây xăng phải trả nhiều chi phí quản lý, nhân công, đất đai, vận chuyển… Nhiều doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu cho rằng họ thua lỗ trong thời gian này.

Để vượt qua khó khăn, các doanh nghiệp bán lẻ kiến nghị cần sự chia sẻ khó khăn giữa các bên. Ngoài ra nhà nước cần quy mức chiết khấu tối thiểu để cửa hàng có thể duy trì hoạt động.

Càng đông khách càng sợ

Hiện nay, nhiều cửa hàng bán lẻ xăng dầu đang đứng trước nguy cơ phải xin rút giấy phép kinh doanh do không thể tiếp tục gồng mình chịu lỗ. Một vài chủ cửa hàng chia sẻ “người kinh doanh thấy khách thì phải mừng trong khi người bán xăng cứ thấy khách càng đông càng sợ”.

Cũng như nhiều nhà bán lẻ, Trạm xăng dầu Tiên Tiến lỗ nặng trong một năm qua (Ảnh: Hoàng Minh)

Cũng như nhiều nhà bán lẻ, Trạm xăng dầu Tiên Tiến lỗ nặng trong một năm qua (Ảnh: Hoàng Minh)

Ông Lữ Quý Sang – Cửa hàng trưởng Trạm xăng dầu Tiên Tiến ở quận Tân Phú nhớ lại, lúc cao điểm vấn đề thiếu xăng, các cửa hàng bán lẻ xung quanh đóng cửa nên lượng khách đổ về cây xăng của ông rất đông, đứng xếp hàng dài đổ xăng. Ông Sang cho biết thời điểm đó, mỗi ngày cây xăng lỗ hàng chục triệu đồng. Ông phải dùng tiền lãi kinh doanh các ngành khác và tiền cá nhân của mình để duy trì hoạt động. Tới thời điểm này, khó khăn vẫn chưa hết và ông mong mỏi mọi thứ sẽ sớm trở lại bình thường:

Mình nghĩ không có ngành kinh doanh nào bán được nhiều hàng lại buồn như xăng dầu. Lẽ ra bán được nhiều phải vui nhưng thời điểm ấy bán được nhiều hàng lại rất xót. Thấy người ta càng bơm, bán được càng nhiều càng lỗ. Mình kinh doanh thì nghĩ cố gắng vượt qua thời gian lỗ đó và sau đó sẽ tốt hơn. Cuối cùng thì kéo dài từ đầu năm 2022 đến tết vừa rồi, cứ chiết khấu kéo dài 100, 200 rồi lại 0 đồng)

Cần có mức chiết khấu tối thiểu cho các doanh nghiệp bán lẻ

Tương tự, ông Lê Văn Báu, Cửa hàng trưởng Cửa hàng xăng dầu Dương Anh Thư ở quận Tân Bình cũng cho biết đơn vị bị lỗ rất nhiều trong năm 2022. Theo Cửa hàng trưởng Lê Văn Báu, doanh nghiệp của ông thiếu nợ đầu mối không ít, có lúc số tiền thiếu vượt quá chứng thư bảo lãnh, không được giao hàng. Ông Lê Văn Báu kiến nghị, nhà nước cần có chiết khấu bán lẻ tối thiểu để các cửa hàng xăng dầu có thể duy trì hoạt động:

Theo tôi thấy, trong tình hình này, nếu nhà nước tính đúng, tính đủ để cho các đại lý bán lẻ xăng dầu tối thiểu 5% để doanh nghiệp có thể duy trì điểm hòa vốn để các loại chi phí,  trả lương cho nhân viên, duy trì hoạt động cây xăng.

Nhiều cửa hàng trưởng phải đi vay tiền trả lương cho nhân viên và chi phí mặt bằng (Ảnh: Hoàng Minh)

Nhiều cửa hàng trưởng phải đi vay tiền trả lương cho nhân viên và chi phí mặt bằng (Ảnh: Hoàng Minh)

Chuyên gia kinh tế, Tiến sĩ Giang Chấn Tây cho rằng, cần quy định mức chiết khấu tối thiểu vận hành theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước. Chiết khấu tối thiểu là công cụ quản lý nhà nước nhằm đảm bảo cho hệ thống kinh doanh xăng dầu hoạt động ổn định phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế xã hội, còn chiết khấu tăng thêm theo thỏa thuận là sự linh hoạt của thị trường. Khoản chi phí định mức và lợi nhuận định mức nằm trong giá cơ sở, được chia đều cho 3 khâu: doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối và doanh bán lẻ theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: “Lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”.

Dự kiến ngày 14/2 tới đây, các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu sẽ tham dự cuộc họp “Góp ý Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định số 95/2021/NĐ-CP và Nghị định số 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu” do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Bộ Công thương tổ chức tại Hà Nội, để kiến nghị được chiết khấu tối thiểu 5-6% giá bán lẻ, cho phép cây xăng nhận nguồn từ ít nhất ba doanh nghiệp đầu mối và nhà nước nên cho doanh nghiệp đầu mối tự định giá bán lẻ./.

 

Ý kiến của bạn
Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Nhiều tháng qua do ảnh hưởng của gió mùa nên thời tết khu vực miền Trung luôn trong tình trạng mưa kéo dài triền miên, khiến cho công tác thi công nền đường tại các dự án cao tốc Bắc – Nam qua khu vực này bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tiến độ bị đe dọa.

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Thành phố Hà Nội đang tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải đối với xe ba bánh tự sản xuất, lắp ráp có hành vi chở hàng cồng kềnh, gây mất an toàn giao thông.

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Khoảng 9 giờ sáng, tại ấp 6, người trẻ đã đi làm, chỉ còn thưa thớt người già chờ... nước từ thiện. Một chiếc “hầm” chứa nước mới được người dân thiết kế đào sáng nay. “Hầm” sâu 1 mét, dài 11 mét, rộng 3 mét, đủ chứa hơn 30 khối nước.

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Từ hôm qua, giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư đã mang vàng đi bán. Nhiều người lo ngại, nếu nắm giữ vàng lâu hơn nữa, trường hợp giá vàng hạ, mức lời sẽ không còn cao.

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Sức khỏe, sự an toàn của học sinh trong môi trường giáo dục luôn là ưu tiên hàng đầu. Thế nhưng hiện nay đang tồn tại một vấn đề cấp bách: tình trạng thiếu hụt nhân viên y tế học đường, làm tăng nguy cơ xảy ra các vấn đề về sức khỏe tâm thần và thể chất với học sinh.

TP.HCM: UBND quận Bình Tân phản hồi về cơ sở sản xuất bao bì gây ô nhiễm

TP.HCM: UBND quận Bình Tân phản hồi về cơ sở sản xuất bao bì gây ô nhiễm

Ngay sau phản ánh của VOV Giao thông về hộ kinh doanh Thái Khá hoạt động sản xuất bao bì đóng trú tại hẻm 688 đường Tân Kỳ Tân Quý, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân. Chính quyền địa phương đã có chỉ đạo kiểm tra và giải quyết những nội dung phản ánh.

// //