ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Dinh dưỡng cho trẻ nghỉ hè: Làm sao để hạn chế béo phì? 

Hải Hà
Thời gian nghỉ hè năm nay trùng đúng vào thời điểm dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, nên trẻ em bị hạn chế nhiều hoạt động ngoài trời, trong khi đó trẻ thường ăn không đúng bữa, ăn theo sở thích nên có thể dẫn đến tình trạng tăng cân thiếu kiểm soát. Vậy phải lựa chọn chế độ dinh dưỡng như thế nào để hạn chế béo phì?

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Dinh dưỡng cho trẻ nghỉ hè: Làm sao để hạn chế béo phì?
Các bậc phụ huynh nên tự chuẩn bị bữa ăn trong ngày cho trẻ theo lứa tuổi, hạn chế tối đa mua thức ăn chế biến sẵn, hay cho trẻ ăn những đồ ăn đóng hộp

Hàng sáng, trước giờ đi làm, chị Mai Thùy Dương ở quận Long Biên, Hà Nội chở các con sang nhà ông bà ở gần đó để nhờ trông giúp. Từ gần một tháng nay, cậu con trai 6 tuổi của chị Dương được tự do ăn uống, vận động theo sở thích và nhu cầu:

“Hàng ngày, em vẫn cho bé ăn những bữa chính, bữa phụ thì thường bé thích uống sữa, bánh gạo, bim bim, bánh kẹo để thả cho bé tự ăn. Bố mẹ sẽ mua sẵn ở trong tủ rồi bé thích ăn gì thì ăn. nhà em không giới hạn. Một ngày em cho giới hạn 5 tiếng xem ti vi nhưng giới hạn đó không cùng một lúc mà chia nhỏ ra. 5 tiếng cũng hơi quá nhiều, nhưng hè chẳng biết làm gì", chị Dương cho biết. 

Thực tế rất nhiều phụ huynh tại các đô thị lớn như Hà Nội và Tp.HCM cảm thấy lúng túng trong việc lên một kế hoạch sinh hoạt, ăn uống vui chơi cho trẻ trong thời gian nghỉ hè. Rất ít gia đình có thể gửi con về ông bà nội ngoại ở các tỉnh xa, các vùng nông thôn trong dịp nghỉ hè, mà đa phần, các bậc cha mẹ thường tìm các lớp học ngoại khóa, kĩ năng để gửi trẻ hoặc cho trẻ tự chơi trong nhà. Trong khi đó, các đô thị này hiện đang thiếu trầm trọng không gian công cộng, công viên cây xanh cho trẻ vận động.

Bác Nguyễn Thị Hoa, ở khu vực quận Hà Đông, Hà Nội, thường xuyên phải chăm sóc cháu nhỏ trong thời gian nghỉ hè cho biết: “Khu nhà ở Xuân Mai chẳng có chỗ chơi, cứ phải đi lang thang ngoài đường, ô tô bụi bặm. Nói chung không có chỗ chơi cứ phải ở nhà xem ti vi thôi".

trẻ em
Trẻ em thiếu vắng những sân chơi ngoài trời. Ảnh: Lao động thủ đô

Theo kết quả quan sát về mặt dịch tễ của các chuyên gia dinh dưỡng thời gian qua, hầu hết trẻ em có xu hướng tăng cân vượt quá khuôn khổ thông thường trong thời gian nghỉ hè, đặc biệt là những bé trai và những trẻ sống ở khu vực đô thị. Thời gian vận động thể lực ít, chế độ dinh dưỡng không thể kiểm soát, trẻ thường ăn quá nhiều so với khẩu phần ăn là những lí do khiến cho trẻ có xu hướng thừa cân, béo phì.

Bác sĩ chuyên khoa 2, Đỗ Thị Ngọc Diệp- Chủ tịch Hội dinh dưỡng và thực phẩm TP.HCM cho biết, để hạn chế tối đa sự tăng cân, phòng ngừa tình trạng béo phì cho trẻ, các bậc phụ huynh nên tự chuẩn bị bữa ăn trong ngày cho trẻ theo lứa tuổi, hạn chế tối đa mua thức ăn chế biến sẵn, hay cho trẻ ăn những đồ ăn đóng hộp. Bữa ăn phải đảm bảo đầy đủ các nhóm dinh dưỡng.

“Trong bữa ăn luôn luôn là có 1/2 là rau xanh, trái cây; 1/2 khối lượng còn lại là ngũ cốc, thực phẩm giàu chất đạm như cá thịt tôm đậu hũ, trứng. Nếu chúng ta đảm bảo sự cân đối này thì các cháu không bị cảm giác mau đói, không bị cảm giác thèm ăn", bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp cho biết.

Bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp cũng khuyến cáo, các bậc phụ huynh không nên dự trữ các đồ ăn chứa nhiều chất béo, chất đường và năng lượng trong tủ lạnh như các loại nước ngọt nước ép trái cây công nghiệp, các loại bánh kem, hamburger hay các loại bánh có phủ kem. Những thức ăn này nên được thay thế bằng các loại sữa tươi, sữa chua không đường, hoa quả được cắt nhỏ hay các loại hạt óc chó, hạt điều, hạt lạc… dành cho bữa phụ.

Ngoài việc chuẩn bị bữa ăn với hàm lượng calo phù hợp với dinh dưỡng của từng trẻ, cô Kim Oanh ở quận Đống Đa, Hà Nội cho rằng, cần cho trẻ tham gia công việc nhà hay các hoạt động vận động để tiêu hao năng lượng: “Khi mà trẻ hoạt động tiêu hao năng lượng rất tốt. Như nhà tôi là các cháu lúc nào cũng được hoạt động cho lau cầu thang, cho lau nhà, dọn giá sách, làm tất cả những cái gì vừa sức với các bạn".

Các chuyên gia đặc biệt lưu ý, các bậc phụ huynh cần quy định thời gian trẻ sử dụng các thiết bị điện tử, ti vi không quá 2 tiếng đồng hồ một ngày, mỗi lần các cháu ngồi không một chỗ quá 30 phút. Trẻ nhỏ cũng cần được khuyến khích tham gia các hoạt động, vận động ngoài trời với thời gian hoạt động ít nhất từ 120-130 phút mỗi ngày.

---

Mời các bạn lắng nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 12/8 tại đây:

 

Bình luận

Đi lại

Thế giới

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn