Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

“Điệp khúc” thiếu xăng, bao giờ kết thúc?

Như Ngọc - Thùy Linh - 08/11/2022 | 9:24 (GTM + 7)

Đến nay trên địa bàn TP Hà Nội, nhiều cây xăng vẫn treo biển, dán thông báo hết xăng và vắng người bán hàng, diễn ra chủ yếu tại các cây xăng tư nhân.

Tin trong nước và thế giới

Ảnh minh họa - Báo Lao Động

Ảnh minh họa - Báo Lao Động

# Trong báo cáo mới công bố, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá, Việt Nam là điểm sáng kinh tế trong “bức tranh xám màu”, với mức tăng trưởng dự báo đạt 7%, đứng đầu nhóm ASEAN-5. 

Trong khi đó, Tờ Wall Street Journal nhận định, VN đang vượt xa phần còn lại của châu Á khi xét về tăng trưởng kinh tế, dự trữ ngoại hối bằng đồng USD và chính sách tiền tệ linh hoạt. 

# Ở lĩnh vực XNK, mặc dù kim ngạch XNK hàng hoá 10 tháng đã đạt hơn 616 tỷ USD và thặng dư thương mại (xuất siêu) 9,4 tỷ USD, song thực tế hoạt động xuất khẩu những tháng cuối năm có dấu hiệu giảm nhiệt.

Tuy nhiên, nhìn vào cơ cấu mặt hàng xuất khẩu 10 tháng năm nay, chuyên gia kinh tế, TS Lê Duy Bình cho rằng, cơ hội xuất siêu của cả năm nay và các năm tới là hoàn toàn có thể đạt được, để góp phần ổn định kinh tế vi mô:

"Ngành nông nghiệp đóng góp trực tiếp cho sự tăng trưởng, vào kim ngạch xuất khẩu với dự báo là kim ngạch xuất khẩu ngành nông nghiệp cho năm nay có thể đạt tới con số 50 tỷ đô la Mỹ. Và thặng dư này sẽ đóng góp trực tiếp cho việc giảm bớt được những sức ép đối với đồng tiền Việt Nam. Như vậy chúng ta thấy rằng ngành nông nghiệp dường như không liên quan trực tiếp đến ngành tài chính, tiền tệ thế nhưng nó đã có đóng góp rất lớn ở góc độ như vậy…"

Cán cân thương mại tiếp tục duy trì xuất siêu góp phần tích cực cho cán cân thanh toán, ổn định tỷ giá và ổn định các chỉ số kinh tế vĩ mô khác của nền kinh tế. Đó là khẳng định của cơ quan quản lý Nhà nước về lĩnh vực này, nhất là trong bối cảnh có nhiều yếu tố không thuận cho hoạt động thương mại quốc tế như hiện nay.

# Do lạm phát trong tầm kiểm soát, mức tăng lương thực tế tại Việt Nam được dự báo nằm trong nhóm cao nhất thế giới vào năm 2023, ở mức 4%. 

Ở lĩnh vực BĐS, theo thống kê, giá NƠXH tại Hà Nội, TP.HCM hiện đã vượt 25 triệu đồng/m2, thậm chí có những dự án chạm ngưỡng 30 triệu đồng/m2. 

# Đến nay trên địa bàn TP Hà Nội, nhiều cây xăng vẫn treo biển, dán thông báo hết xăng và vắng người bán hàng, diễn ra chủ yếu tại các cây xăng tư nhân. Nhiều người chạy khắp nơi mới tìm được chỗ đổ xăng:

"Em đi mấy cây rồi đấy, cây xăng nào cũng đông nghịt"

"Quá lâu, có khi đến tiếng đồng hồ mới đổ được xăng, chả hiểu như thế nào, làm cho người dân bất tiện. Đi ship hàng cần thời gian mà bây giờ cây xăng đóng cửa liên tục, dưới kia có đổ được đâu, lên đấy thấy mở, công việc đi lại rất khó khăn".

"Rất mất thời gian vì phải chờ đợi. Giờ chả biết kêu ai"

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Câu chuyện xăng dầu cũng làm “nóng” nghị trường Quốc hội. Theo đại biểu Trần Văn Lâm, Ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách, cần xem xét lại thực tế nguồn cung xăng dầu và số liệu báo cáo có sai lệch so với thực tế không, bởi những gì đang diễn ra là "hiện tượng bất thường":

"Để xảy ra vấn đề đứt gãy nguồn cung, trách nhiệm chính thuộc về Bộ quản lý, trực tiếp ở đây là Bộ Công thương, bộ cần làm rõ và sớm đề xuất biện pháp khắc phục. Còn lí do thì phải tổng hợp, có thể do chiết khấu phân bổ chưa hợp lí, nhưng cũng có thể do nhập khẩu đầu vào…"

Nhiều đại biểu cũng cho rằng, cần nhìn vào bản chất của vấn đề để giải quyết nhu cầu đời sống nhân dân. Và đặc biệt là cơ chế vận hành phải thay đổi, thay đổi đầu tiên là minh định rõ để tránh tình trạng đùn đẩy trách nhiệm.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, kết thúc phiên giao dịch đầu tuần ngày 07/11, thị trường hàng hoá ghi nhận những diễn biến trái chiều tại mỗi nhóm mặt hàng. Tuy nhiên, sức ép bán vẫn chiếm ưu thế đã kéo chỉ số MXV-Index giảm nhẹ 0,19% xuống mức 2.562 điểm. Dòng tiền đầu tư trên thị trường giảm đều trên mỗi nhóm nguyên liệu, đạt mức hơn 3.600 tỷ đồng.

Thông tin về việc Chính phủ Trung Quốc nhiều khả năng tiếp tục theo đuổi chính sách Không Covid đã dập tắt một số hi vọng của các nhà đầu tư về sự mở cửa trở lại. Lo ngại về bức tranh tiêu thụ hàng hoá kém sắc đã kéo giá của nhiều mặt hàng, đặc biệt là nhóm nông sản và kim loại cơ bản suy yếu. Giá đồng trên cả 2 Sở COMEX và LME đều giảm hơn 2% sau đà tăng vọt vào phiên trước đó. 

Trái lại, thị trường năng lượng ghi nhận mức tăng đáng chú ý của giá khí tự nhiên ở mức 8,5% lên gần 7 USD/ 1 triệu đơn vị nhiệt Anh do thời tiết tại Mỹ bắt đầu lạnh thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ tăng cao.

# Dự báo, Tình hình kinh tế châu Âu bất ổn có thể sẽ khiến người tiêu dùng ở đây khó mở hầu bao, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới thông thương hai chiều với các nước châu Á. 

Còn Ngân hàng trung ương Anh cho biết, kinh tế Anh đang rơi vào một cuộc suy thoái kéo dài ít nhất là trong năm tới.

# Chỉ số giá lương thực, thực phẩm toàn cầu vừa giảm nhẹ trong tháng 10, chủ yếu do ảnh hưởng từ những bất ổn trong quá trình XK ngũ cốc từ Ukraine. 

Và theo thống kê, Mỹ là quốc gia có nhiều 'siêu' triệu phú nhất thế giới, với 9.730 người sở hữu tài sản 100 triệu USD trở lên. Xếp sau là Trung Quốc và Ấn Độ.

Thông tin chứng khoán

Ảnh minh hoạ - Reuters.

Ảnh minh hoạ - Reuters.

 # TTCK Mỹ tiếp tục có phiên tăng tích cực khi NĐT hướng đến sự kiện cuộc bầu cử giũa kỳ của Mỹ (ngày 08/11 giờ địa phương) và số liệu lạm phát tháng 10. DJIA đóng cửa tăng 423,78 điểm (+1,31%), S&P 500 và Nasdaq tăng nhẹ hơn tương ứng 0,96% và 0,85%.

# Nến ngày của chỉ số là nến đỏ thân dài, tuy nhiên chỉ số VNIndex tạm thời cân bằng trở lại sau khi tiệm cận vùng hỗ trợ 970–968 điểm. KLGD thu hẹp đáng kể so với ngày thứ Sáu tuy nhiên vẫn duy trì trên mức bình quân 20 phiên, đạt hơn 534 triệu cổ phiếu.

# Theo SSI Reseach, Trên đồ thị ngày, chỉ báo MACD đang hướng xuống đường tín hiệu trong khi vận động của MFI cũng cho thấy tâm lý thận trọng của dòng tiền trong ngắn hạn.

Với quán tính hiện tại, chỉ số VNIndex nhiều khả năng sẽ kiểm định vùng hỗ trợ 968 – 950 điểm trước khi hình thành trạng thái hồi phục kỹ thuật. Để xác nhận đáy ngắn hạn, chỉ số VNIndex cần phải hình thành các mẫu hình kỹ thuật như 2 đáy, vai – đầu – vai ngược hoặc tích lũy đi cùng với KLGD thấp.

Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

// //