Đề xuất giải pháp cho 4 trạm BOT chưa được thu phí
PV - 12/07/2022 | 21:53 (GTM + 7)
Bộ GTVT và nhà đầu tư đang rốt ráo tháo gỡ khó khăn, xử lý những bất cập tại các trạm BOT chưa được thu phí.
Trạm thu phí Bờ Đậu chưa được thu phí. Ảnh GT
Theo Bộ GTVT, kết quả rà soát trạm thu phí của 70 dự án BOT cho thấy, có 21 trạm thu phí có bất cập. Bộ GTVT đàm phán với nhà đầu tư xử lý được 16/21 trạm.
Hiện vẫn còn 4 trạm chưa được thu phí là Trạm Bỉm Sơn (QL1, tỉnh Thanh Hóa); trạm Bờ Đậu (QL3, tỉnh Thái Nguyên); trạm La Sơn - Túy Loan (tỉnh Thừa Thiên - Huế) và trạm T2 (QL91, TP.Cần Thơ).
Nguyên nhân được Bộ GTVT chỉ ra là do giảm giá vé cho phương tiện lân cận trạm thu phí và giảm giá vé cho phương tiện nhóm 4, 5. Bên cạnh đó, chưa tăng phí theo lộ trình trong hợp đồng BOT.
Đồng thời, do hoàn cảnh thay đổi, không lường trước được như lưu lượng xe qua trạm ở một số tuyến thấp so với dự báo và việc hình thành các tuyến đường song hành, đường ngang gần khu vực trạm thu phí khiến phương tiện tránh trạm thu phí.
Bộ GTVT cho biết, tuy đã nghiên cứu nhiều giải pháp nhưng do tính chất đặc thù nên các giải pháp đều chưa thể xử lý.
Để xử lý triệt để cần bố trí vốn Nhà nước nên vượt thẩm quyền của Bộ. Vì vậy, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép sử dụng vốn Nhà nước thanh toán chi phí đầu tư và chấm dứt hợp đồng trước thời hạn nhằm giải quyết 3/4 trạm thu phí (trạm Bỉm Sơn, trạm Bờ Đậu và trạm T2).
Đối với trạm La Sơn - Túy Loan kiến nghị bổ sung vốn Nhà nước hỗ trợ trong giai đoạn khai thác nhằm thay thế quyền thu phí.
Trong giai đoạn chờ xem xét, cho phép các tổ chức tín dụng được tái cơ cấu khoản nợ, khoanh nhóm nợ đối với các khoản vay tín dụng tại các dự án này.
Liên quan đến vướng mắc về doanh thu, Bộ GTVT cho biết, đang chỉ đạo rà soát, đánh giá cụ thể điều kiện của từng dự án BOT và đề xuất lộ trình tăng phí phù hợp.
Việc này vừa tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp BOT nhưng không gây tác động nhiều đến chi phí vận chuyển hàng hóa và chính sách điều tiết nền kinh tế của Nhà nước. Trên cơ sở đó, Bộ GTVT sẽ quyết định theo thẩm quyền và sớm triển khai thực hiện.
Bộ GTVT cũng kiến nghị Chính phủ cho phép các tổ chức tín dụng được tái cơ cấu khoản nợ, khoanh nhóm nợ đối với một số khoản vay tín dụng đầu tư BOT có nguy cơ phát sinh nợ xấu do sụt giảm doanh thu.
Tại dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ đang được đưa ra lấy ý kiến, Bộ Công an đã đề xuất việc cấm tua công tơ mét để đảm bảo tình trạng kỹ thuật của phương tiện. Với thực tế hiện nay, điều này có thể thực hiện được không?
12 dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2 đã khởi công được gần 9 tháng, tức là thời gian thi công đã gần hết 1/3 chặng đường, tuy nhiên nhiều mỏ vật liệu dù đã được giao cho nhà thầu theo cơ chế đặc thù, nhưng để khai thác được lại đang vướng đền bù, gây khó khăn cho nhà thầu.
Truyền tải hiệu quả thông điệp chuyển đổi, phát triển xanh, sạch và bền vững sẽ góp phần quan trọng cho công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu.
Khi ô tô điện đang dần chiếm ưu thế, càng có nhiều người cân nhắc tới việc chuyển sang dùng phương tiện này. Tuy nhiên, hạ tầng trạm sạc cũng phải theo kịp số lượng người dùng. Nhưng tại Mỹ, một trong những quốc gia dẫn đần về ô tô điện, hạ tầng trạm sạc đang là nỗi thất vọng với không ít lái xe.
Dịp Lễ Quốc Khánh 2/9 vừa qua đã có thêm 2 tuyến đường bộ cao tốc là Quốc lộ 45- Diễn Châu và Diễn Châu - Nghệ An chính thức được thông xe, nâng tổng chiều dài đường bộ cao tốc được khai thác của cả nước lên hơn 1800km.