Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Để gia đình luôn là nơi trở về ấm áp

Mỹ Phụng - 30/06/2022 | 15:48 (GTM + 7)

Xây dựng gia đình là tổ ấm, là nơi an toàn để mỗi thành viên trong đó được hưởng sự bình yên, có điều kiện học tập, rèn luyện, lao động, vui chơi, phát triển tốt cả về thể chất và tinh thần là mục tiêu chung của toàn xã hội...

 

"Dù ở vị trí nào, dù ở công việc nào thì tôi nghĩ bữa cơm gia đình là quan trọng nhất, cố gắng dành thời gian cho gia đình của mình, dù chỉ là một ngày trong tháng hoặc tuần".

"Bữa ăn gia đình là thời điểm các thành viên trong gia đình có thể ngồi gần lại với nhau. Khi ngồi ăn, chúng ta có thể vừa ăn, vừa trò chuyện để trao đổi với nhau những vấn đề khó khăn, hay vui vẻ gì đó trong một ngày.

Tôi cũng nhắn nhủ đến tất cả mọi người là làm như thế nào đó chung ta cũng phải vun đắp tình cảm gia đình mà đặc biệt bữa ăn gia đình là quan trọng nhất, nó sẽ quyết định đến ấm no, hạnh phúc gia đình"

Đó là chia sẻ của một số thình giả về ý nghĩa của bữa cơm gia đình, đặc biệt là trong xã hội hiện nay. Bữa cơm gia đình là nơi để các thành viên trong gia đình có thể hàn huyên tâm sự, chia sẻ cho nhau những buồn vui trong cuộc sống, là sợi dây gắn kết gia đình.

Tuy nhiên, ngày nay, khi cuộc sống ngày càng bận rộn, nhiều chị em giờ đã đảm nhiệm vai trò lớn hơn ngoài xã hội, những bữa cơm trong gia đình cũng khiêm tốn hơn.

Nói về bữa cơm gia đình, anh Lê Nhất, ở Thành phố Cần Thơ chia sẻ, bình thường anh chị đều đi làm suốt ngày mà không có nhiều thời gian để chăm sóc gia đình và các con. Nhưng nhớ lại vào thời điểm giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19, anh và chị đã có nhiều thời gian hơn để bên nhau, bên các con. Khi đó anh mới nhận ra được giá trị thật sự của bữa cơm gia đình.

'Trong những ngày cách ly, gia đình lại có dịp chia sẻ, trò chuyện với các con, dạy cho hai con học. Có những hoạt động cũng rất vui đó là mẹ vào bếp nấu ăn, làm bánh; hình ảnh này trước đây rất hiếm. Hai bạn có nói là con thích những ngày thế này, được ở nhà không phải đi học, được chơi đùa với bố mẹ.

Câu nói đó cũng làm anh chị có chút gì đó mủi lòng vì ngày thường mình lo cho công việc nhiều, đặc biệt mình làm giáo dục thì lại đi lo cho con nhà người ta mà chưa dành nhiều thời gian cho con của mình. Đôi khi mình lại quên cái nhiệm vụ đó", anh Lê Nhất chia sẻ.

Hiện nay với cuộc sống công nghiệp hối hả, nhiều gia đình chỉ hai thế hệ là bố mẹ và con cái nhưng cũng có những khoảng cách nhất định vô tình đẩy họ dần xa nhau. Con cái mãi học mãi chơi, vợ chồng người nào lo việc người đó, không gian bếp nổi lửa ít dần, nên những lần ba mẹ có dịp ngồi chung với con cái để trò chuyện, tâm sự cũng thưa dần: 

Anh Đào Hoàng Minh, quê ở Trà Vinh, chia sẻ: Anh làm nghề tài xế đã hơn 10 năm nay. Dù yêu cầu công việc của anh phải đi đây đi đó nhiều nơi, thế nhưng mỗi khi làm xong việc anh đều tranh thủ về nhà để cùng ăn cơm với gia đình. Tuy nhiên, anh thấy có nhiều gia đình khác, vì thiếu sự quan tâm đến nhau đã khiến gia đình thiếu hạnh phúc, thậm chí đi đến đổ vỡ:

Để “đánh thức” tầm quan trọng của bữa cơm gia đình, những ngày qua, các địa phương trên địa bàn TP.Cần Thơ đã tổ chức những hội thi nấu ăn, làm bánh, thí sinh dự thi là các thành viên trong câu lạc bộ gia đình, hộ gia đình sống trên địa bàn.

Bà Đào Thị Thanh Thúy, Phó Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ chia sẻ, mong rằng thông qua các chương trình sẽ góp phần khẳng định ý nghĩa của sự sum họp trong bữa cơm gia đình, cùng xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc.

ảnh minh họa: eva.vn

ảnh minh họa: eva.vn

Giữa cuộc sống hiện đại hôm nay, hơn bao giờ hết, bữa cơm gia đình đang thực sự trở nên mong manh. Do đó việc chăm chút và duy trì bữa cơm gia đình chính là cách hữu hiệu để sợi dây gắn kết của mỗi thành viên ngày càng thắt chặt hơn và gia đình hạnh phúc hơn.

Tuy nhiên, xây dựng gia đình hạnh phúc không phải chỉ trải qua một ngày, một bữa mà là cả một hành trình chung sống: “Để gia đình luôn là nơi trở về ấm áp”. 

Có một lần, khi tôi ỏng eo chê chồng là nêm canh mặn quá, chồng tôi bông đùa: “Anh thấy có một số anh bạn đồng nghiệp, sau khi hết giờ làm không chịu về nhà mà ở lại cơ quan chơi game. Chồng em đi làm hết giờ là về đón con, rồi nấu cơm luôn mấy hôm vợ về muộn.

Vậy mà vợ còn chê nữa!”. Nghe anh ấy nói xong tôi bỗng giật mình nhận ra, quả là thời gian tôi dành cho gia đình thật khiêm tốn. Có nhiều ngày đi sớm, về khuya. Nhưng rất may vì gia đình tôi vẫn “cơm ngon, canh ngọt”. Có lẽ, nhờ vào sự cảm thông, chia sẻ và chung tay chăm sóc gia đình của chồng tôi.

Tôi tự hỏi, vì sao anh bạn đồng nghiệp của chồng tôi không muốn về nhà và gia đình của anh ấy sẽ như thế nào khi anh ấy không muốn về nhà sau giờ làm? Những bữa cơm gia đình sẽ luôn thiếu vắng người chồng, người cha. Thời gian dài, hình ảnh của anh ấy trong mắt vợ, con liệu sẽ ra sao? Gia đình anh ấy có hạnh phúc không?...v.v…

Tôi nghĩ, trong xã hội hiện nay, đặc biệt là ở những thành phố lớn thì câu chuyện tương tự gia đình anh bạn đồng nghiệp của chồng tôi cùng không phải là hiếm. Ai đó từng nói rằng “Có một nơi để về, đó là nhà. Có những người để yêu thương, đó là gia đình.

Có được cả hai, đó là hạnh phúc". Nhưng, để có được điều này thì mỗi người cần phải biết trân trọng, nâng niu giá trị của gia đình, từ đó quan tâm, chia sẻ, dành thời gian xây dựng, vun đắp cho tổ ấm của mình.

Lối sống hiện đại đang làm nhiều giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam ít nhiều bị phai nhạt, mất đi. Xã hội phát triển, cuộc sống bận rộn, thiết bị công nghệ thông minh ra đời khiến các thành viên gia đình ngày càng ít thời gian bên nhau, quan tâm lẫn nhau. Nhiều bậc cha mẹ vì mải lo làm ăn kinh tế, phấn đấu vì sự nghiệp mà ít gần gũi, chú trọng đến giáo dục nhân cách cho con cái.

Bên cạnh đó, tình trạng bạo lực gia đình, ly thân, ly hôn, lối sống tự do, buông thả…đang có chiều hướng gia tăng đã làm cho giá trị gia đình dần giảm đi. Khi gia đình không còn là “tổ ấm” yêu thương, rõ ràng, nạn nhân phải gánh chịu nhiều nhất chính là trẻ em. Và người gây nên hậu quả đó, không ai khác là những bậc làm cha, mẹ.

Mỗi năm, Ngày Gia đình Việt Nam (28/6) nhắc nhở chúng ta hãy trở về nhà để vun đắp cho mái ấm gia đình bằng những việc làm đơn giản mà bấy lâu nay mình lãng quên.

Đó có thể là một lần hủy bỏ những buổi tiệc tùng xa hoa, những bữa nhậu vô bổ để về nhà sớm hơn, hay hãy bỏ điện thoại xuống, cất Ipad đi để cùng nhau vào bếp chuẩn bị bữa cơm gia đình.

Đôi khi chỉ đơn thuần mỗi người hãy quên đi những niềm vui riêng tư, về nhà ăn một bữa cơm có đầy đủ các thành viên; điều này cho thấy rằng, tình yêu gia đình không phải là những điều gì to tát, lớn lao mà xuất phát từ những điều giản dị nhất trong cuộc sống hàng ngày.

Tuy nhiên, hạnh phúc gia đình không thể xây dựng từ một ngày, một bữa mà là cả một hành trình.

Vì vậy, để gia đình luôn là nơi trở về ấm áp thì cũng đừng đợi đến ngày gia đình thì mới nghĩ về gia đình. 

Ý kiến của bạn
Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Hồ Tây, một địa điểm không còn xa lạ với người dân thủ đô và khách du lịch mỗi khi đến với Hà Nội. Những cuộc “hẹn hò hóng gió hồ Tây” cũng được diễn ra thường xuyên hơi đối với các bạn trẻ nhất là vào thời điềm giao mùa, không khí mát mẻ như hiện tại.

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

Mới đây TP.HCM đã chính thức khai trương đưa vào sử dụng hệ thống xe điện 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu nội đô thành phố. Điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Từ 1/4, cơ quan thống kê cả nước bắt đầu tiến hành điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, trong đó thu thập các thông tin như: Thông tin về nhân khẩu học; về di cư; về giáo dục; hôn nhân; về nhà ở và điều kiện sống của hộ...

“Kim cương khuyết” Nguyễn Thị Minh Tâm

“Kim cương khuyết” Nguyễn Thị Minh Tâm

Câu nói “họa vô đơn chí” có lẽ đúng với câu chuyện của cô giáo Nguyễn Thị Minh Tâm (38 tuổi, giáo viên của trường THPT Thiên Hộ Dương, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp). Sau khi cha mất, cô bị tai nạn mất đi một chân, tuổi thanh xuân là những ngày cùng cực.

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Ngân hàng Nhà nước đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ tăng cung vàng miếng để xử lý tình trạng chênh lệch cao của giá trong nước so với giá thế giới, giúp ổn định thị trường vàng.

Người nổi tiếng phải chịu trách nhiệm khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ

Người nổi tiếng phải chịu trách nhiệm khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang dự thảo Luật Quảng cáo sửa đổi. Đáng chú ý, tại dự thảo luật này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề xuất nhiều quy định nhằm ràng buộc trách nhiệm của người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ.

// //