Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

ĐBSCL: Tai nạn giao thông vẫn còn tăng cao trong dịp tết

Phóng viên - 19/02/2021 | 14:38 (GTM + 7)

Trong dịp nghỉ Lễ tết Nguyên đán vừa qua, tại ĐBSCL dù không xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng, tuy vậy theo thống kê của ngành chức năng, ở nhiều tỉnh thành số vụ TNGT xảy ra trong dịp tết vẫn còn cao.

1 ca TNGT được đưa tới bệnh viện cấp cứu. Ảnh: Nhật Trường - VOV

Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, bên cạnh một số địa phương như Hậu Giang, Cần Thơ, Bến Tre, Đồng Tháp… ghi nhận tình hình TTATGT được giữ ổn định, thì tại một số tỉnh thành khác ở ĐBSCL tai nạn giao thông vẫn còn diễn biến phức tạp, nhiều địa phương ghi nhận số người tử vong do TNGT vẫn còn ở mức cao.

Ghi nhận tại Cà Mau, mặc dù trong dịp tết vừa qua ( tính từ ngày 10-16/2), địa phương này chỉ xảy ra 2 vụ TNGT làm 2 người chết (trong đó đường thủy xảy ra 1 vụ làm một người chết, đường bộ xảy ra 1 vụ làm 1 người chết); nhưng so với số liệu năm ngoái, thì số vụ TNGT dịp tết năm nay tăng 100% cả về số vụ và số người chết. 

Trước đó trong kế hoạch đảm bảo TTATGT dịp tết, tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo ngành chức năng xử lý nghiêm các hành vi là nguyên nhân gây tai nạn trong đó chú trọng đến hành vi xử dụng bia rượu và ma túy, tuy nhiên vẫn ghi nhận những vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Ông Nguyễn Thanh Bằng- Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Cà Mau cho biết:

Riêng đối với tỉnh Cà Mau trong dịp Tết Nguyên đán, UBND tỉnh cũng chỉ đạo lực lượng chức năng tiến hành ra quân xử lý về nồng độ cồn và ma túy từ ngày 25 Tết đến hết mùng 10 Tết để phòng tránh TNGT. Mặt khác, tăng cường công tác tuần lưu để đảm bảo người dân vui xuân đón tết. 

Một địa phương khác cũng ghi nhận TNGT diễn biến phức tạp là tại Sóc Trăng. Theo ông Nguyễn Quốc Tuấn, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Sóc Trăng, trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu, toàn tỉnh xảy ra 13 vụ TNGT, làm chết 8 người và bị thương 17 người.

So với cùng kỳ năm 2020, tăng 5 vụ, tăng 2 người chết và tăng 12 người bị thương. Theo đánh giá của ngành chức năng, một trong những nguyên nhân khiến TNGT tăng cao đó là do lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao, nhất là người về quê đón Tết bằng phương tiện xe máy thiếu ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn- Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Sóc Trăng cho biết: 

Mặc dù ở đây đã có phương án vận tải hành khách, tuy nhiên, để tránh việc kê khai COVID-19. Đa số người lao động làm việc ở xa về bằng mô tô là chính, để tránh các trạm kiểm soát của lực lượng chức năng, phương tiện mô tô tăng nhiều dịp tết. TNGT chủ yếu rơi vào mô tô là chính. Nguyên nhân do chạy quá tốc độ từ đó không xử lý kịp thời tình huống phía trước.Chuyển làn,chuyển hướng rồi đi không đúng làn đường. Lực lượng CSGT sẽ tuần tra kiểm soát để kéo giảm TNGT từ 5-10% địa phương đề ra.

Trong khi đó, tại Tiền Giang, bên cạnh ý thức của người tham gia giao thông  chưa chấp hành tốt luật giao thông thì còn 1 nguyên nhân khiến TNGT tăng cao trong dịp tết này là cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, tại một số nút thắt cổ chai, cầu hẹp chưa được sửa chữa, khắc phục triệt để, điều này tiềm ẩn nguy cơ về TNGT.

Thượng tá Nguyễn Văn Dũng- Trưởng phòng CSGT công an tỉnh Tiền Giang cho biết:

Nói chung tai nạn tăng 2 tiêu chí. Nguyên nhân không tuân thủ pháp luật ATGT, không tuân thủ quy định về tốc độ. Nguyên nhân nữa là do trên tuyến Quốc lộ 1 các cây cầu hẹp chưa được mở rộng, từ đó ùn ứ, ảnh hưởng phương tiện đi chậm, tranh giành với nhau để đi cũng dễ gây TNGT. 

Theo thống kê của ngành chức năng tỉnh Tiền Giang, từ ngày 10-2 đến ngày 16-2 (tức từ ngày 29 tháng Chạp đến mùng 5 Tết), trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 17 vụ tai nạn giao thông, chủ yếu ở lĩnh vực đường bộ, tăng 8 vụ so cùng kỳ năm ngoái. Trong 7 ngày nghỉ tết có 8 người tử vong do tai nạn giao thông, tương đương cùng kỳ năm ngoái và 19 người bị thương, tăng 12 người.

Trước tình hình TNGT diễn biến phức tạp, để kéo giảm số vụ TNGT trong dịp đầu năm khi nhu cầu đi lại của người dân và lưu lượng phương tiện tăng đột biến, Phòng CSGT công an tỉnh Tiền Giang tiếp tục chủ động với các biện pháp tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi là nguyên nhân dẫn đến TNGT.

Thượng tá Nguyễn Văn Dũng- Trưởng phòng CSGT công an tỉnh Tiền Giang cho biết thêm: 

Sau Tết Nguyên đán và lễ hội đầu xuân và lệ hội trong năm 2021, lực lượng CSGT cũng duy trì mở cao điểm để tăng cường tuần tra xử lý vi phạm là nguyên nhân dẫn đến TNGT, đặc biệt là vi phạm nồng độ cồn.

Tai nạn giao thông vẫn xảy ra hàng ngày, hàng giờ, cướp đi sức khỏe, mạng sống của nhiều người. Để kiềm chế TNGT, chính quyền, các ngành, đoàn thể ở các địa phương đã đưa ra nhiều biện pháp, tuy nhiên tình trạng TNGT trong mỗi dịp lễ tết vẫn ở mức cao.

Cho nên cần hơn hết vẫn là ý thức của người tham gia giao thông trong việc chấp hành nghiêm túc luật giao thông đường bộ, đường thủy để nỗi đau mang tên tai nạn giao thông không còn là nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông. 
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

// //