ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Dành cho lái mới: Một số kinh nghiệm đề pa lên dốc cần nắm rõ 

Lê Tùng
Hiện nay, các mẫu xe số tự động luôn được cập nhật những công nghệ mới, giúp cho việc đề pa lên dốc cũng như ngang dốc dễ dàng hơn. Do đó các kỹ năng về đề pa lên dốc không được nhiều người chú ý đến nữa. Nhưng nếu đi số sàn, đây là một kỹ thuật cần phải nắm vững để tránh các trường hợp bị trượt dốc, xe chết máy...
Đề pa lên dốc như thế nào là chuẩn nhất?
Đề pa lên dốc như thế nào là chuẩn nhất?

Có thể nói, đề pa lên dốc là một trong những phần thi khó khăn nhất khi thi thực hành lái xe. Với những thí sinh non tay, thì bài thi này luôn là nỗi ác mộng vì chỉ không cẩn thận sẽ rất dễ… bị đánh trượt. Đối với xe số tự động thì việc đề pa lên dốc sẽ hơn rất nhiều khi có những công nghệ hỗ trợ. 

Còn với xe số sàn thì đây là việc không hề đơn giản, bởi nếu không xử lý đúng kỹ thuật sẽ khiến xe bị trôi, gây ảnh hưởng đến các phương tiện phía sau, thậm chí có thể dẫn đến các vụ tai nạn.

Dưới đây là một số kỹ thuật đề pa lên dốc giúp cho các tay lái mới có thể thử nghiệm và chọn ra cho mình phương pháp thích hợp để sử dụng.

Đối với các con dốc cao

Sử dụng phanh tay – hay còn gọi là phanh khẩn cấp/emergency brake để lên dốc là cách an toàn và vô cùng hiệu quả. Theo kinh nghiệm của một số lái xe, phương pháp này được khá nhiều người lựa chọn vì tính an toàn, đặc biệt là trong các tình huống đề pa ngang dốc với các lái mới.

Ví dụ khi xe dừng lại ở trên dốc, lái xe cần kéo phanh tay (không dùng phanh chân) với mục đích giữ xe đứng yên. Rồi sau đó, lái xe có thể bỏ chân phanh ra và đặt vào chân ga.

Để đi tiếp, lái xe hãy cắt côn, vào số và nhả côn, sau đó đạp mớm ga như khi khởi động xe, lúc này phanh tay vẫn chưa hạ nên xe chắc chắn không bị tụt khỏi dốc.

Cuối cùng hãy nhả côn từ từ đến khi thấy tay lái hoặc cần số rung lên (báo hiệu các lá côn chạm vào nhau) thì nhả nhẹ phanh tay và xem thử xe có đi không rồi tiếp tục mớm để xe di chuyển.

Sử dụng côn, ga và phanh chân – kỹ thuật này khác với sử dụng phanh tay và thường được các lái xe có kinh nghiệm áp dụng trong thực tế thay vì sử dụng phanh tay. Tuy nhiên, cách này chỉ dùng trong những trường hợp dừng/đỗ không quá lâu.

Cụ thể, khi dừng xe hãy nhả chân côn từ từ cho đến khi cảm thấy tay lái hoặc cần số rung lên thì nhả nhẹ phanh chân. Nếu cảm thấy xe trôi thì hãy đạp phanh lại, còn nếu xe không tụt dốc thì thả cho hết phanh chân để xe tự di chuyển lên.

Khi nhả hết phanh chân mà xe vẫn đứng yên giữa dốc thì tiếp vào chân ga một lực nhẹ, đồng thời hơi nhả côn ra thêm. Khi xe đã di chuyển thì giữ nguyên vị trí chân côn và ga cho đến khi xe leo hết dốc.  

Sử dụng kết hợp mũi và gót chân phải – đây là cách ít được sử dụng bởi mỗi xe đều có cấu tạo chân ga riêng biệt, chưa kể chân mỗi người cũng có kích thước khác nhau.

Phương pháp này dựa vào việc sử dụng chân trái cắt côn trong khi mũi chân phải đạp phanh, nhưng cũng phải xoay chân phải sang để đạp ga bằng gót chân phải cho tới khi xe đủ ga để lên dốc. Cuối cùng chỉ việc nhả chân côn và phanh để xe tự lên dốc.

Vê côn đứng dốc – kỹ thuật này được những tài xế có kinh nghiệm khuyến cáo không nên sử dụng bởi nó có thể gây mòn côn do ma sát quá nhiều. Cũng như cách đề pa bằng phanh chân, lái xe muốn khởi hành bằng cách vê côn thì chỉ cố thể thực hiện khi xe dừng ngang dốc tức thời. Lúc này, lái xe tiến hành ra côn, sau đó mớm ga để xe không bị trượt dốc.

Với phương pháp này, trong trường hợp muốn xe bò trên đường mà không cần phanh tay thì nó rất hữu ích. Lưu ý, trọng điểm của phương pháp này là sử dụng côn để hãm xe thay cho phanh. 

Đối với các con dốc vừa

Đối với những con dốc như vậy, các lái xe có kinh nghiệm thường khuyến cáo nên leo dốc bằng cách đạp chân phanh và chân côn. 

Cụ thể, việc đầu tiên bao giờ cũng là giữ chân phanh để xe không bị trôi. Sau đó, đạp côn, gài số 1 và hạ phanh tay. Thả chân côn chậm để tìm điểm côn, khi xe bắt đầu rung lên và tiến về phía trước nghĩa là bạn tìm đúng điểm côn.

Sau đó, giữ chân côn ở điểm này sao cho xe không bị tắt máy và nhả chân phanh để giữ xe dừng bằng chân côn. Rồi chuyển từ chân phanh qua bàn ga và đệm nhẹ cho xe di chuyển.

Lưu ý, điểm tiếp xúc của ly hợp tức là điểm mà động cơ và hộp số chạm vào nhau để tạo ra ma sát thông qua côn. 

Một số mẹo khi tiến hành đề pa lên dốc

Sử dụng côn hợp lý – việc sử dụng côn khi đề pa giúp các lái xe leo dốc dễ dàng hơn, nhưng sẽ khiến côn nhanh bị mòn nếu sử dụng không đúng cách. Khi đạp nhả côn đúng, xe sẽ không bị khựng lại hoặc vọt lên, lúc nhả côn ra tiếng máy xe không đổi và xe không bị mất đà là ổn. 

Ngoài việc sử dụng côn ở các trường hợp leo dốc, cũng có thể sử dụng côn để tránh xe bị giật hoặc xốc khi đi qua những đoạn đường xấu. Hay ở trong thành phố đông đúc, cũng có thể sử dụng côn để tránh việc chết máy mà lại an toàn.

Chạy đến tốc độ thích hợp mới sang số
Chạy đến tốc độ thích hợp mới sang số

Ra vào số với tốc độ thích hợp – đây cũng là điều mà các lái xe cần phải biết để tránh việc sang số khi máy xe chưa xoay đủ vòng tua, để giúp xe không bị ì, không tăng ga mạnh được.

Thông thường, các loại xe khác nhau có ngưỡng sang số khác nhau nên cần phải tìm hiểu kỹ về ngưỡng vòng tua sang số. Nếu ra vào số hợp lý khi đang leo dốc cũng sẽ giúp kéo dài tuổi thọ máy và giúp xe đi nhanh hơn, vượt chướng ngại vật tốt hơn.

Ngoài ra, trong những lần tập leo dốc, có thể lấy gạch hay vật gì đó để chèn bánh xe, tránh cho xe trôi về phía sau và từ đó có thể an tâm học leo dốc hơn. Dốc càng cao thì việc đề pa bằng côn càng khó khăn, đặc biệt là việc tìm ra điểm tiếp xúc của ly hợp.

Lúc này hãy cố gắng tìm đúng điểm để thực hiện các bước tiếp theo. Nếu không quen leo dốc thì nên cố gắng tập luyện nhiều lần cách sử dụng côn và xử lí các đoạn dốc từ thoải đến cao.

Cuối cùng và cũng quan trọng nhất là các lái mới cần phải thực hành thật nhiều để giúp cho các thao tác thật sự nhuần nhuyễn cũng như để có được cảm giác về xe thật tốt. 
 

Bình luận

Thời tiết các vùng

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn