Đảm bảo an toàn cho công nhân vệ sinh làm việc trong đêm
Phóng viên - 25/04/2019 | 7:31 (GTM + 7)
Vào đêm 22/4, một công nhân vệ sinh trở thành nạn nhân của một chiếc “xe điên” do một kẻ say rượu cầm lái. Tình trạng công nhân vệ sinh gặp tai nạn đã không còn hiếm gặp.
Hiện trường vụ tai nạn thương tâm đêm 22/4
Do đặc thù công việc, những người công nhân dọn dẹp vệ sinh đường phố thường bắt đầu hoạt động từ tối cho đến sáng sớm hôm sau. Đây cũng là khoảng thời gian tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, nguy hiểm.
Một công nhân thuộc Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (URENCO) tâm sự, chị đã gắn bó với nghề được hơn 5 năm, công việc chia làm ca sáng và ca tối. Thông thường, những người làm ca đêm vất vả hơn, luôn đối mặt với nỗi ám ảnh tai nạn giao thông. Đêm nào cũng vậy, từ lúc bắt đầu đến khi làm xong việc, chị luôn quét dọn đường phố trong trạng thái lo lắng, sợ hãi các “hung thần” có thể xuất hiện bất cứ lúc nào trong đêm. Tôi cũng là một người công nhân vệ sinh môi trường làm việc ngoài đường cả ngày lẫn đêm thì tôi thường xuyên thấy bất an, cách đây mấy năm ở tổ của tôi cũng có mấy chị em cũng bị người ta đâm vào nhưng may mà bị nhẹ nên không làm sao.
Mới đây, vào đêm 22-4, một người đàn ông say xỉn điều khiển ô tô Hyundai lưu thông trên đường Vĩnh Hồ (phường Thịnh Quang, quận Đống Đa) và xảy ra va chạm với 5 xe máy.
Không dừng lại để giải quyết hậu quả, người này tiếp tục điều khiển xe chạy ra đường Tây Sơn rồi rẽ vào đường Láng. Khi đến trước cửa số nhà 220 đường Láng, chiếc xe đâm trúng chị Lê Thị Thu Hà (SN 1977) là công nhân vệ sinh môi trường đang thu gom rác tại khu vực này khiến chị Hà tử vong tại chỗ. Vụ việc, đã khiến rất nhiều công nhân vệ sinh môi trường cảm thấy lo lắng và bất an khi làm việc trên đường.
Theo quy định về an toàn lao động, trước khi bắt đầu công việc quét đường, các công nhân phải chuẩn bị đầy đủ đèn hiệu, mũ bảo hộ, áo dạ quang, găng tay, khẩu trang. Tuỳ theo sự phân công, có khi một tuyến đường do 2 người, cũng có tuyến đường có tới 3 người quét đường.
Tuy nhiên, theo bà Hoàng Thị Bích Hạnh – Phó CT Công đoàn Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (URENCO) dù đã được trang bị đầy đủ vật dụng bảo hộ lao động, nhưng trong quá trình làm việc, các công nhân vẫn phải tập trung quan sát để tránh rủi ro: Nghề của anh chị em công nhân là thu gom rác trên đường phố, nghề này có rất nhiều nguy hiểm rình rập. Mặc dù công đoàn công ty đã có những sự quan tâm để trang bị các phương tiện để đảm bảo an toàn, nhưng nỗi lo lắng thì vẫn luôn thường trực. Theo quy định khi công nhân làm việc trên đường, phải có bảo hộ lao động, áo phản quang, mũ nhựa cứng, chóp phản quang để báo hiệu, làm sao để đảm bảo an toàn một cách cao nhất.
Môi trường làm việc ban đêm của các công nhân vệ sinh tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Ảnh minh họa
Để giảm thiểu rủi ro cho công nhân trong lúc làm việc, ông Lê Trung Dũng – Nguyên Trưởng phòng Truyền Thông URENCO Hà Nội cho biết, ngoài việc tăng cường trang bị bảo hộ lao động, mỗi năm, công ty tổ chức lớp tập huấn hướng dẫn kỹ năng xử lý khi có tình huống bất ngờ xảy ra cho công nhân.
Sau các chương trình tập huấn, tất cả công nhân phải trải qua kỳ thi sát hạch lại những kiến thức đã được hướng dẫn, khi nhận được giấy chứng nhận an toàn lao động, công nhân mới có thể bắt đầu công việc.
Bên cạnh đó, ông Lê Trung Dũng cũng mong muốn Nhà nước cần có chính sách cụ thể hơn nữa để chăm lo cho CN vệ sinh bị tai nạn lao động, cung cấp biển báo, trang bị xe rác chuyên dụng trên những tuyến đường “nóng”: Chúng tôi rất mong những người tham gia giao thông hãy chú ý quan sát khi thấy những người công nhân đang làm việc thì chú ý vòng tránh để đảm bảo an toàn cho những người công nhân vệ sinh môi trường. Chúng tôi cũng mong các cơ quan chức năng cũng sẽ có những sự hỗ trợ kịp thời trong các chế độ, đảm bảo an toàn để những người công nhân an tâm làm việc.
Những người công nhân vệ sinh môi trường vẫn đang ngày lặng lẽ, cần mẫn làm công việc của mình - công việc làm sạch đẹp cho TP. Để cùng chia sẻ những nhọc nhằn, vất vả với những người công nhân môi trường, mỗi người dân cần nâng cao ý thức tự giác trong việc thực hiện giữ gìn vệ sinh môi trường và đảm bảo an toàn giao thông trên đường.
Bên cạnh đó, cũng hi vọng, các ngành chức năng cần có thêm nhiều sự hỗ trợ hơn nữa, để bảo an toàn cho công nhân vệ sinh khi thực hiện công việc của mình, đặc biệt khi vào ban đêm.
Từ ngày 3/12 đến 4/12/2025, thông qua hệ thống camera giám sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hà Nội đã phát hiện, ghi hình 67 trường hợp phương tiện vi phạm, gồm cả ô tô và mô tô vi phạm tại khu vực nội đô Hà Nội và tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.
Từ ngày 15/11/2015 đến 5/12/2025, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hà Nội đã phát hiện, xử lý 1.086 trường hợp xe kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách vi phạm trật tự, an toàn giao thông và các quy định về vận tải.
Giữa những khu đô thị sầm uất hay các khu nhà tái định cư của Hà Nội, nơi từng được kỳ vọng sẽ trở thành những không gian sống văn minh, tiện ích… lại đang tồn tại một nghịch lý kéo dài nhiều năm.
Giữa nhịp sống hối hả của Hà Nội hôm nay, ít ai biết rằng dưới những con đường quen thuộc lại ẩn giấu dấu tích của những trường lũy từng bảo vệ kinh thành Thăng Long suốt hàng trăm năm. Những đoạn đê xưa ấy giờ ra sao giữa làn sóng đô thị hóa?
Những ngày tháng 12 này, khi Hà Nội se lạnh trong nhịp sống bình yên, có một không gian lặng lẽ đưa người xem ngược dòng ký ức, trở về với những ngày đêm rung chuyển lịch sử của dân tộc.