Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đảm bảo an toàn cho công nhân vệ sinh làm việc trong đêm

Phóng viên - 25/04/2019 | 7:31 (GTM + 7)

Vào đêm 22/4, một công nhân vệ sinh trở thành nạn nhân của một chiếc “xe điên” do một kẻ say rượu cầm lái. Tình trạng công nhân vệ sinh gặp tai nạn đã không còn hiếm gặp.

Hiện trường vụ tai nạn thương tâm đêm 22/4

Do đặc thù công việc, những người công nhân dọn dẹp vệ sinh đường phố thường bắt đầu hoạt động từ tối cho đến sáng sớm hôm sau. Đây cũng là khoảng thời gian tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, nguy hiểm.

Một công nhân thuộc Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (URENCO) tâm sự, chị đã gắn bó với nghề được hơn 5 năm, công việc chia làm ca sáng và ca tối. Thông thường, những người làm ca đêm vất vả hơn, luôn đối mặt với nỗi ám ảnh tai nạn giao thông. Đêm nào cũng vậy, từ lúc bắt đầu đến khi làm xong việc, chị luôn quét dọn đường phố trong trạng thái lo lắng, sợ hãi các “hung thần” có thể xuất hiện bất cứ lúc nào trong đêm. Tôi cũng là một người công nhân vệ sinh môi trường làm việc ngoài đường cả ngày lẫn đêm thì tôi thường xuyên thấy bất an, cách đây mấy năm ở tổ của tôi cũng có mấy chị em cũng bị người ta đâm vào nhưng may mà bị nhẹ nên không làm sao.

Mới đây, vào đêm 22-4, một người đàn ông say xỉn điều khiển ô tô Hyundai lưu thông trên đường Vĩnh Hồ (phường Thịnh Quang, quận Đống Đa) và xảy ra va chạm với 5 xe máy.

Không dừng lại để giải quyết hậu quả, người này tiếp tục điều khiển xe chạy ra đường Tây Sơn rồi rẽ vào đường Láng. Khi đến trước cửa số nhà 220 đường Láng, chiếc xe đâm trúng chị Lê Thị Thu Hà (SN 1977) là công nhân vệ sinh môi trường đang thu gom rác tại khu vực này khiến chị Hà tử vong tại chỗ. Vụ việc, đã khiến rất nhiều công nhân vệ sinh môi trường cảm thấy lo lắng và bất an khi làm việc trên đường.

Theo quy định về an toàn lao động, trước khi bắt đầu công việc quét đường, các công nhân phải chuẩn bị đầy đủ đèn hiệu, mũ bảo hộ, áo dạ quang, găng tay, khẩu trang. Tuỳ theo sự phân công, có khi một tuyến đường do 2 người, cũng có tuyến đường có tới 3 người quét đường.

Tuy nhiên, theo bà Hoàng Thị Bích Hạnh – Phó CT Công đoàn Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (URENCO) dù đã được trang bị đầy đủ vật dụng bảo hộ lao động, nhưng trong quá trình làm việc, các công nhân vẫn phải tập trung quan sát để tránh rủi ro: Nghề của anh chị em công nhân là thu gom rác trên đường phố, nghề này có rất nhiều nguy hiểm rình rập. Mặc dù công đoàn công ty đã có những sự quan tâm để trang bị các phương tiện để đảm bảo an toàn, nhưng nỗi lo lắng thì vẫn luôn thường trực. Theo quy định khi công nhân làm việc trên đường, phải có bảo hộ lao động, áo phản quang, mũ nhựa cứng, chóp phản quang để báo hiệu, làm sao để đảm bảo an toàn một cách cao nhất.

Môi trường làm việc ban đêm của các công nhân vệ sinh tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Ảnh minh họa

Để giảm thiểu rủi ro cho công nhân trong lúc làm việc, ông Lê Trung Dũng – Nguyên Trưởng phòng Truyền Thông URENCO Hà Nội cho biết, ngoài việc tăng cường trang bị bảo hộ lao động, mỗi năm, công ty tổ chức lớp tập huấn hướng dẫn kỹ năng xử lý khi có tình huống bất ngờ xảy ra cho công nhân.

Sau các chương trình tập huấn, tất cả công nhân phải trải qua kỳ thi sát hạch lại những kiến thức đã được hướng dẫn, khi nhận được giấy chứng nhận an toàn lao động, công nhân mới có thể bắt đầu công việc.

Bên cạnh đó, ông Lê Trung Dũng cũng mong muốn Nhà nước cần có chính sách cụ thể hơn nữa để chăm lo cho CN vệ sinh bị tai nạn lao động, cung cấp biển báo, trang bị xe rác chuyên dụng trên những tuyến đường “nóng”: Chúng tôi rất mong những người tham gia giao thông hãy chú ý quan sát khi thấy những người công nhân đang làm việc thì chú ý vòng tránh để đảm bảo an toàn cho những người công nhân vệ sinh môi trường. Chúng tôi cũng mong các cơ quan chức năng cũng sẽ có những sự hỗ trợ kịp thời trong các chế độ, đảm bảo an toàn để những người công nhân an tâm làm việc. 

Những người công nhân vệ sinh môi trường vẫn đang ngày lặng lẽ, cần mẫn làm công việc của mình - công việc làm sạch đẹp cho TP. Để cùng chia sẻ những nhọc nhằn, vất vả với những người công nhân môi trường, mỗi người dân cần nâng cao ý thức tự giác trong việc thực hiện giữ gìn vệ sinh môi trường và đảm bảo an toàn giao thông trên đường.

Bên cạnh đó, cũng hi vọng, các ngành chức năng cần có thêm nhiều sự hỗ trợ hơn nữa, để bảo an toàn cho công nhân vệ sinh khi thực hiện công việc của mình, đặc biệt khi vào ban đêm.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Năm 2024 được xem là năm bùng nổ của hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam, với hàng nghìn km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Bên cạnh hiệu quả và lợi ích của việc phát triển hệ thống đường cao tốc, thì rất nhiều thách thức mới cũng xuất hiện trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Bằng việc phân tích các thách thức hiện tại trong việc nâng cao kỹ năng, kiến thức của người tham gia giao thông trên cao tốc, VOV Giao thông cùng các đơn vị quản lý các tuyến cao tốc, qua đó giảm thiểu tai nạn giao thông, ứng phó hiệu quả với các tình huống xấu.

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Sau mỗi đợt mưa bão, nhiều xây xanh bị gẫy, đổ nhưng việc cắt gọt, thu dọn hiện trường còn chậm trễ, không kịp thời, ảnh hưởng đến đời sống và đi lại của nhân dân. Hiện nay, sự phân cấp, phân quyền đối với việc thu dọn, cắt tỉa cây xanh sau bão đang được quy định ra sao?Giải pháp nào để khắc phục?

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM hiện có khoảng 120 tuyến xe buýt công cộng trong đó có 90 tuyến được trợ giá. Hoạt động của hệ thống xe buýt công cộng nhìn chung chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân bởi nhiều vướng mắc chưa được giải quyết trong đó có tình trạng ùn tắc do triều cường, mưa ngập.

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Thông tin về việc hãng dược AstraZeneca của Anh và Thụy Điển lần đầu tiên thừa nhận vắc xin COVID-19 của họ có thể gây tác dụng phụ như " hiện tượng rối loạn máu đông" khiến nhiều người đã từng tiêm vắc xin này khá lo lắng.

Kiên Giang: Nhiều cơ sở chế biến bột cá gây ô nhiễm nghiêm trọng

Kiên Giang: Nhiều cơ sở chế biến bột cá gây ô nhiễm nghiêm trọng

Hàng chục năm qua người dân sống tại ấp An Bình, xã Bình An, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang đoạn dưới dạ cầu Cái Bé phải sống chung với mùi hôi và khói bụi từ các cơ cở chế biến bột cá.

// //