Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Còn hơn 61.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn đến cuối năm 2022

Như Ngọc - Anh Thư - 28/11/2022 | 9:06 (GTM + 7)

Theo Bộ Tài chính, 10 tháng năm 2022, các DN phát hành 328.900 tỷ đồng trái phiếu, giảm hơn 25% so với cùng kỳ năm 2021 và có xu hướng giảm dần trong thời gian tới.

 Thông tin trong nước và quốc tế

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Theo Ngân hàng thế giới (WB), trong giai đoạn 2006-2021, GDP bình quân đầu người của Việt Nam tăng trưởng ấn tượng nhất thế giới, với mức tăng gần 371%, tốc độ bình quân là 24,7%. 

# Còn theo Chương trình hành động của Chính phủ, tăng trưởng bình quân giai đoạn 2021-2030 của vùng Đông Nam Bộ đạt khoảng 8-8,5%. GRDP bình quân đầu người đạt khoảng 380 triệu đồng/năm. 

# Đáng chú ý, hiện nhu cầu nguồn vốn cuối năm của các doanh nghiệp rất cao là nhận định của ông Phạm Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TPHCM. Trong khi, các nguồn cung vốn cho doanh nghiệp hiện đang gặp khó vì lãi suất ngân hàng tăng cao, doanh nghiệp khó đáp ứng được điều kiện để huy động vốn.

Về vấn đề này, TS Trần Du Lịch (Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia) chia sẻ: "Chúng ta làm sao tháo những điểm nghẽn để dòng tiền đó chảy vào thị trường. Chứ còn nền kinh tế  không thiếu tiền chỉ thiếu vốn, kể cả phía nhà nước, doanh nghiệp, ngân hàng, người dân. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp có sẵn tiền nhưng vì  họ thấy chưa ổn nên họ chưa  đưa ra thị trường. Một số dự án  bị nghẽn về thủ tục, tất cả phải tháo gỡ cái  đó".

Cũng theo TS. Trần Du Lịch, để khơi thông dòng vốn cơ quan chức năng nên đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, từ đó sẽ tác động đến các ngành khác… Bên cạnh đó, cần tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp cận tốt hơn với gói cho vay 40 ngàn tỷ đồng của Chính phủ hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp 2%.

# Ở lĩnh vực XNK, kim ngạch XK thủy sản của cá nước tính tới cuối tháng 11 đã lần đầu cán mốc 10 tỷ USD và hết năm 2022 dự báo cán mốc 11 tỷ USD. 

# Tuy nhiên, do sức mua giảm và suy thoái kinh tế toàn cầu, tính đến hết tháng 11, hàng hóa XNK qua cảng biển nước ta giảm 3% so với cùng kỳ năm 2021. 

# Giá thuốc lá ở Việt Nam đang thấp nhất thế giới, vì vậy nhiều ý kiến đề nghị tăng thuế thuốc lá để cản trở sự tiếp cận.

# Còn báo cáo vừa được Grab công bố cho thấy, người Việt Nam đặt hàng online thường xuyên nhất trong khu vực ĐNÁ, ít nhất 7 lần/tháng.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, điểm sáng trong tuần qua là mức tăng vọt gần 6,5% lên 3.638 USD/tấn của cà phê Arabica trên Sở New York. Áp lực về thiếu hụt nguồn cung tại các quốc gia cung ứng hàng đầu đã hỗ trợ rất tốt cho giá cà phê.

Ước tính mới nhất của Bộ Nông nghiệp Mỹ cho thấy, sản lượng cà phê tại Brazil sẽ giảm 1,7 triệu bao so với báo cáo trước đó, kéo theo xuất khẩu có thể giảm 2,4 triệu bao. Tương tự, sản lượng và xuất khẩu cà phê của Colombia cũng được dự báo sẽ giảm tương đối mạnh.

Ở chiều ngược lại, trên thị trường năng lượng, dầu thô WTI giảm mạnh gần 4,8% xuống 76,28 USD/thùng, mức thấp nhất trong vòng 3 tháng. Dầu Brent cũng lao dốc 3,8%, chốt ở 83,8 USD/thùng.

Đáng chú ý, Nguyên liệu công nghiệp là nhóm duy nhất đi ngược xu hướng chung. Dầu cọ Malaysia tăng hơn 9,3% lên 925,14 USD/tấn. XK dầu cọ của Malaysia ghi nhận mức tăng trưởng mạnh đã hỗ trợ cho đà tăng của giá. Điều này cũng thúc đẩy đà tăng của dầu đậu tương. Mặt hàng này chốt tuần tăng 2,45% lên 1.642 USD/tấn, bất chấp đà suy yếu chung của nhóm đậu tương

Cung cấp thêm các thông tin mà giới đầu tư cần chú ý trong tuần này, ông Đoàn Bảo Trung, Phó Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hoá Việt Nam cho biết: “Theo tôi, thông tin về mức giới hạn giá dầu Nga sẽ là yếu tố chính tác động đến giá dầu thô thế giới trong giai đoạn này. Đây là dữ kiện rất quan trọng giúp thị trường đánh giá liệu dòng chảy dầu từ Nga có bị hạn chế trong tương lai hay không. Trong bối cảnh thị trường thiếu vắng các thông tin hỗ trợ giá; thì triển vọng tiêu thụ, đặc biệt tại Trung Quốc vẫn chưa cho thấy các tín hiệu tích cực, do đó, giá dầu sẽ khó có thể tăng mạnh trở lại về các vùng đỉnh trong cuối năm nay.”

Trước đó, thị trường hàng hoá đóng cửa tuần giao dịch vừa qua với lực bán chiếm ưu thế. Chỉ số MXV- Index giảm 0,42% xuống 2.443 điểm, đánh dấu tuần giảm thứ 3 liên tiếp.

eu-do-bo-lenh-cam-di-lai-doi-voi-14-nuoc-1593698724-width1000height584-2017

 

# Liên minh châu Âu (EU) đang phát triển một gói trợ cấp lớn nhằm ngăn chặn các công ty châu Âu không bị lép vế cạnh tranh trước các đối thủ Mỹ. 

# Còn Pháp và Đức vừa kêu gọi thực hiện áp thuế tối thiểu đối với các công ty đa quốc gia ở cấp độ toàn Liên minh châu Âu (EU). 

# Còn tại Châu Á, NH trung ương Trung Quốc vừa lần thứ hai giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc tại các ngân hàng để bơm thêm tiền vào nền kinh tế. 

# Đáng chú ý, theo Bloomberg, ringgit là đồng tiền có diễn biến tốt nhất châu Á tính đến cuối tháng 11.

Thông tin thị trường chứng khoán

# Với TTCK Mỹ, báo cáo lợi nhuận khả quan ở ngành bán lẻ và ngành công nghệ, cũng như tín hiệu FED sẽ chậm lại tốc độ tăng lãi suất đã giúp hỗ trợ cho nhịp hồi phục của thị trường trong tuần vừa qua.

20221118181619-1003trai-phieu-dn

# Còn ở trong nước, liên quan đến thị trường trái phiếu DN, theo Bộ Tài chính, 10 tháng năm 2022, các DN phát hành 328.900 tỷ đồng trái phiếu, giảm hơn 25% so với cùng kỳ năm 2021 và có xu hướng giảm dần trong thời gian tới.

Trong đó, DN phát hành chủ yếu thuộc về ngành ngân hàng và BĐS. Trong đó, trái phiếu phát hành riêng lẻ, với tỷ lệ 46,48% có tài sản đảm bảo và 53,52% không có tài sản đảm bảo. Ông Vương Hoàng Sơn, Công ty CP Chứng khoán VN Direct cho biết: "Chúng ta nhìn thấy rằng, những nhà đầu tư, trong đó đặc biệt là các nhà đầu tư cá nhân đang có rất nhiều lo ngại trước những rủi ro về thị trường. Cũng chính vì thế, tỷ lệ nhà đầu tư tham gia thị trường cũng có xu hướng là giảm".

Đáng chú ý, khối lượng trái phiếu mua lại trước hạn khoảng 152,5 nghìn tỷ đồng, tăng 49,6% so với cùng kỳ năm 2021. Và đến cuối năm 2022 còn hơn 61.000 tỷ đồng TPDN đáo hạn.

# Trở lại với phiên giao dịch hôm nay, theo SSI Reseach, các giao dịch nhằm tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn nên hạn chế mua đuổi nếu chỉ số VNIndex tiếp tục mở Gap-up vào đầu phiên và tăng mạnh.

Trong khi đó, nhà đầu tư vẫn đang nắm giữ một lượng lớn tỷ trọng cổ phiếu từ các vùng đỉnh cao hơn có thể tận dụng nhịp hồi phục hiện tại để cơ cấu lại danh mục.

Ý kiến của bạn
Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền Hỏa Thần là di tích đầu tiên tại Việt Nam thờ Thần Lửa. Cho đến ngày nay, nơi đây vẫn là địa điểm tâm linh đặc biệt thờ Thần Hỏa của người Hà Nội, cũng như du khách thập phương.

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM), nhưng Võ Văn Ngân cũng được biết đến là “điểm nóng” ngập nước. Sau 3 năm thi công, dự án nâng cấp hệ thống thoát nước chống ngập ở đoạn đường dài 2,5km với tổng số vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng này vẫn chưa hoàn thành.

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Dù Bộ GTVT đã ban hành nhiều quy định đối với xe hoán cải, song với sự ra đời ngày càng nhiều xe nhà ở di động ngày càng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan chức năng để quản lý riêng loại hình phương tiện này.

Bất an vì tỉnh lộ 927C xuống cấp

Bất an vì tỉnh lộ 927C xuống cấp

Ổ gà, ổ voi, bụi mịt mù khi có xe tải lưu thông qua, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người và phương tiện, … là những gì đang diễn ra tại một số đoạn thuộc tuyến tỉnh lộ 927C nối giữa thành phố Ngã Bảy với huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang.

// //