Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Có nên giảm tốc độ tối đa trong đô thị xuống còn 50km/h?

Quách Đồng - Huy Văn - 31/05/2022 | 14:35 (GTM + 7)

"Giảm tốc độ tối đa trong đô thị xuống 50km/h" - Đó là đề xuất của TS Nguyễn Minh Hiếu, Trường Đại học GTVT tại Hội thảo các giải pháp trọng tâm nâng cao ATGT đường bộ tại VN do Quỹ Phòng chống thương vong châu Á phối hợp với UBATGTQG tổ chức sáng nay (31/5).

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo TS Nguyễn Minh Hiếu, một trong những bất cập lớn nhất khiến tình trạng TNGT tại đô thị diễn biến phức tạp như thời gian qua là do việc quy định tốc độ tối đa trong đô thị là 60km/h, trong khi ngưỡng mà nhiều quốc gia áp dụng là 50km/h và đây cũng là ngưỡng được khuyến cáo bởi Tổ chức Y tế thế giới:

“Chúng ta cần có quy định thống nhất tốc độ trong đô thị và nên giảm xuống, không phải 60 nữa mà nên là 50km/h – ngưỡng được khuyến cáo bởi Tổ chức Y tế thế giới, các nước phát triển cũng như một số nước đang phát triển áp dụng. Sẽ là tốt hơn nếu chúng ta có một văn bản duy nhất mà người dân có thể tiếp cận một cách thống nhất và dễ hiểu."

TS Nguyễn Minh Hiếu cũng cho biết, các nghiên cứu đều chỉ rõ: nếu bổ sung các quy định mới và tổ chức thực hiện tốt việc giới hạn tốc độ trong đô thị có thể giảm khoảng 10% số vụ va chạm giao thông trực tiếp liên quan đến tốc độ, tương đương giảm khoảng 2.000 vụ và 700 người thiệt mạng do va chạm giao thông.

4846

Thông tư 31/2019/TT-BGTVT quy định tốc độ cho phép của các loại xe khi tham gia giao thông đường bộ, trong đó có xe ô tô trong đô thị, khu dân cư như sau:

1.1. Quy định tốc độ xe ô tô trong đô thị, khu dân cư

Khi lưu thông trên đường đôi (có dải phân cách giữa), đường một chiều có 2 làn xe trở lên: Tốc độ xe tối đa là 60 km/h.

Khi lưu thông trên đường hai chiều không có dải phân cách giữa, đường một chiều có 1 làn xe: tốc độ xe tối đa là 50 km/h. 

1.2. Quy định tốc độ xe ô tô trong khu vực thưa dân cư

Đối với ô tô con, ô tô chở người đến 30 chỗ (ngoại trừ xe buýt), ô tô tải trọng dưới 3,5 tấn: tốc độ tối đa tại đường đôi hoặc đường một chiều có nhiều làn là 90 km/h, tốc độ tối đa tại đường một chiều có 1 làn xe hoặc đường 2 chiều không có dải phân cách là 80 km/h.

Đối với ô tô trên 30 chỗ ngồi (ngoại trừ xe buýt), ô tô tải trọng trên 3,5 tấn: tốc độ tối đa tại đường đôi hoặc đường một chiều có nhiều làn là 80 km/h, tốc độ tối đa tại đường một chiều có 1 làn xe hoặc đường 2 chiều không có dải phân cách là 70 km/h.

Đối với ô tô đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc, xe buýt hoặc ô tô chuyên dùng: tốc độ tối đa tại đường đôi hoặc đường một chiều có nhiều làn là 70 km/h, tốc độ tối đa tại đường một chiều có 1 làn xe hoặc đường 2 chiều không có dải phân cách là 60 km/h.

Đối với ô tô kéo rơ moóc hoặc kéo xe khác: tốc độ tối đa tại đường đôi hoặc đường một chiều có nhiều làn là 60 km/h, tốc độ tối đa tại đường một chiều có 1 làn xe hoặc đường 2 chiều không có dải phân cách là 50 km/h.

Ý kiến của bạn
Sớm triển khai đầu tư Vành đai 4 TP.HCM theo chuẩn cao tốc

Sớm triển khai đầu tư Vành đai 4 TP.HCM theo chuẩn cao tốc

Dự án Vành đai 4 TP.HCM cần được đầu tư theo chuẩn cao tốc và sớm triển khai để mở ra cơ hội phát triển vùng Đông Nam bộ. Nội dung này vừa được nêu tại cuộc họp giữa Bộ GTVT với các địa phương liên quan về tình hình triển khai dự án, diễn ra chiều 22/2 tại TP.HCM.

Tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT tại vòng xoay Phú Hữu

Tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT tại vòng xoay Phú Hữu

Nhiều thính giả phản ánh khu vực vòng xoay Phú Hữu và đường Nguyễn Duy Trinh đoạn từ vòng xoay Phú Hữu đến giao lộ Nguyễn Thị Tư, TP. Thủ Đức (TP.HCM) tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

“Giải vây” giao thông cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

“Giải vây” giao thông cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Mỗi khi đến dịp trước, trong và sau Tết ùn tắc giao thông xảy ra khắp nơi, khiến người dân hết sức gian nan. Thời gian qua, nhiều tuyến cao tốc đang xây dựng và đã đưa vào hoạt động là bài toán giúp giao thông phía Nam dần trở nên thông suốt hơn.

Cánh cổng mùa Xuân

Cánh cổng mùa Xuân

Tôi đang dạo bước trên một con đường ven Hồ Tây trong một ngày trời đậm chất xuân, gió nhẹ, thêm một chút nắng chiều còn le lói. Rất tuyệt vời khi bộ hành qua đây, dù phóng tầm mắt nhìn sóng nước hồ tây hay dừng chân tại một công viên nhỏ đầy hoa ven hồ cũng đều thật thích thú.

Biển “xin lỗi” hình thức?!

Biển “xin lỗi” hình thức?!

Khi ngang qua các công trình xây dựng, chúng ta dễ dàng nhìn thấy những tấm biển “xin lỗi đã làm phiền”. Tại không ít nơi, bên cạnh tấm biển ấy là vật liệu xây dựng ngổn ngang, bụi bay mù mịt.

Lao động sau nghỉ Tết: 97% công nhân đã trở lại làm việc

Lao động sau nghỉ Tết: 97% công nhân đã trở lại làm việc

Các khu chế xuất, công nghiệp TP.HCM hiện có hơn 1.495 dự án đang hoạt động, tổng số lao động đang làm việc trên 252.000 người. Sau tình hình kinh tế khó khăn kéo dài dẫn đến một số doanh nghiệp thiếu đơn hàng sản xuất phải cắt giảm nhân sự; thì từ đầu năm 2024, đã có một số tín hiệu khởi sắc.

Có gì ở chợ hoa đêm lớn nhất Hà Nội...

Có gì ở chợ hoa đêm lớn nhất Hà Nội...

Nhắc đến chợ hoa Quảng Bá, hẳn có rất ít người Hà Nội là không biết đến. Thế nhưng, cũng không có nhiều người được chứng kiến công việc của những người kinh doanh hoa tươi ở chợ này về đêm - quãng thời gian bận rộn và cũng sôi động nhất của chợ hoa lớn nhất Thủ đô này.

// //