Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Có nên để giáo viên và học sinh dùng chung nhà vệ sinh?

Phóng viên - 07/04/2017 | 8:00 (GTM + 7)

VOVGT - Đây là một vấn đề khá tế nhị nhưng thu hút đông đảo sự quan tâm của bạn đọc trong những ngày qua.

Trong các trường học, từ bậc mầm non đến trung học phổ thông, nhà vệ sinh là hạng mục không thể thiếu. Tuy nhiên, đã từ lâu, tình trạng NVS… mất vệ sinh đang tồn tại khá phổ biến ở nhiều trường, trở thành nỗi ám ảnh của học sinh và là nỗi lo thường trực của thầy cô cũng như các bậc phụ huynh… Trong khi nhà vệ sinh ở các trường nội thành luôn trong tình trạng nhếch nhác vì quá tải, thì ở các vùng nông thôn, nhà vệ sinh trường học lại quá ít, thậm chí có nơi không có. Và mới đây, dư luận không khỏi xót xa về trường hợp một bé trai 5 tuổi ở Đắk Lắk đi vào nhà vệ sinh trường học, bất ngờ nền gạch bị sập, khiến em rơi xuống hố sâu hơn 5 m, bị chấn thương sọ não, gãy xương chậu.

Nhà vệ sinh mà như bãi rác ở một trường học của Hà Nội

Theo quy định của Bộ Y tế về vệ sinh trường học, bình quân từ 100 - 200 học sinh trong 1 ca học phải có 1 nhà vệ sinh (NVS). Với các trường tổ chức bán trú, nội trú đảm bảo bình quân 25 học sinh có 1 NVS. Tuy nhiên, các trường của Hà Nội với quy mô phổ biến trên dưới 1.000 học sinh, thậm chí có trường lên tới 3.000 học sinh, do đó khu vệ sinh trường học chưa bao giờ đáp ứng đủ nhu cầu. Bởi thế tình trạng thiếu nước sạch, quá tải nhà vệ sinh, nhà vệ sinh bẩn luôn là nỗi ám ảnh đối với học sinh từ năm học này qua năm học khác. Ông Võ Hồng Vân, trưởng phòng Công tác HSSV, Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc cho biết về tình trạng này như sau:

Mới đây, liên quan đến việc nhà vệ sinh hôi hám bẩn thỉu, khiến học trò bị ám ảnh, có ý kiến cho rằng, nên để giáo viên và học sinh đi chung nhà vệ sinh, để nhà trường có động lực nhanh chóng cải thiện tình trạng nhà vệ sinh bẩn thỉu, nhếch nhác. Chương trình đã ghi nhận được một số ý kiến của các học sinh và giáo viên liên quan đến đề xuất này:

Còn theo TS Nguyễn Tùng Lâm, hiệu trưởng trường Dân lập Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội), về nguyên tắc, giáo viên sẽ có nhà vệ sinh riêng và học sinh cũng phải có khu riêng giữa nam và nữ. Việc đi chung có thể cải thiện được nhà vệ sinh của học sinh bớt bẩn đi nhưng có thể, nhiều học sinh sẽ “nhịn” đi vì ngại va chạm với thầy cô mà không dám đi, ảnh hưởng đến cả sức khỏe. TS Nguyễn Tùng Lâm nói:

TS Nguyễn Tùng Lâm cũng chỉ ra rằng, có nhiều cách để cải thiện tình trạng nhà vệ sinh của học sinh bẩn mà trước tiên là các trường đầu tư người lao công dọn sau mỗi tiết học. Bên cạnh việc phải dọn dẹp thường xuyên khiến nhà vệ sinh sạch sẽ thì trong nhà vệ sinh có những khẩu hiệu giữ vệ sinh cũng là cách thay đổi ý thức của học sinh.

Đồng tình với quan điểm này, ông Phạm Hùng Anh, Phó Cục trưởng Cục Cơ sở vật chất và Thiết bị trường học (Bộ GD&ĐT) cho rằng góc độ thứ nhất là về giám sát việc xây dựng các công trình có tuân thủ theo các quy định đặt ra hay không. Vấn đề thứ hai không kém phần quan trọng là quản lý, khai thác sử dụng, vận hành. Dù công trình làm có tốt mà công tác quản lý, khai thác sử dụng, vận hành không tốt công trình xuống cấp rất nhanh. Riêng trong ngành giáo dục, đào tạo khi tôi đi kiểm tra thì nhận thấy vấn đề này. Đó là khi lãnh đạo nhà trường quan tâm. Họ lên những trương trình quản lý tốt và vận hành tốt thì công trình phát huy rất hiệu quả.

Năm học 2016-2017, Ngành Giáo dục Thủ đô đã tiến hành tổng rà soát thực trạng hệ thống NVS trên toàn thành phố để có kế hoạch cải tạo, xây dựng. Đây là tín hiệu đáng mừng để việc xây dựng NVS phù hợp, tổ chức vận hành hiệu quả. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng chỉ ra rằng, việc cải tạo NVS chỉ là bước đầu, để giữ gìn lâu dài thì đòi hỏi sự quan tâm của mỗi nhà trường, ý thức của mỗi học sinh khi sử dụng NVS công cộng.

Tags:
Ý kiến của bạn
Danh sách 97 xe vượt đèn đỏ trong 1 ngày bị camera AI phát hiện

Danh sách 97 xe vượt đèn đỏ trong 1 ngày bị camera AI phát hiện

Cục CSGT cho biết: Từ 12h ngày 07/12 đến 12h ngày 08/12, Camera AI tại tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai và khu vực nội đô Hà Nội đã phát hiện 156 trường hợp vi phạm giao thông, trong đó có 97 trường hợp vượt đèn đỏ

Tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi làm 13 người thương vong

Tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi làm 13 người thương vong

Sáng 9/12, trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đoạn qua xã Tam Xuân, thành phố Đà Nẵng (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam cũ) xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọn, làm 3 người chết và 10 người bị thương.

Người dân tại chung cư HH Linh Đàm nói gì về việc dừng tiếp nhận xe điện?

Người dân tại chung cư HH Linh Đàm nói gì về việc dừng tiếp nhận xe điện?

Những ngày qua, quyết định của Ban quản lý chung cư HH Linh Đàm về việc tạm dừng tiếp nhận mới đối với xe máy điện và xe đạp điện, đồng thời các phương tiện đã gửi từ trước vẫn được tiếp tục phục vụ, đã tạo nên nhiều ý kiến trái chiều trong cộng đồng cư dân nơi đây.

Vụ tai nạn trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Số người chết tăng lên 4 người

Vụ tai nạn trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Số người chết tăng lên 4 người

Như tin đã đưa, vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xảy ra sáng nay đã làm 4 người chết, 8 người bị thương. Đây là chuyến xe chở họ hàng đi dự đám cưới từ Lâm Đồng trở về Ninh Bình gặp nạn rạng sáng nay (9/12).

Hà Nội đang nỗ lực giảm thiểu ô nhiễm không khí thế nào?

Hà Nội đang nỗ lực giảm thiểu ô nhiễm không khí thế nào?

Ô nhiễm không khí không chỉ ảnh hưởng đến sức khoẻ người dân mà còn làm gia tăng gánh nặng y tế, chi phí liên quan cho đô thị.

Sống và Chạm với kinh tế tuần hoàn và khởi nghiệp xanh

Sống và Chạm với kinh tế tuần hoàn và khởi nghiệp xanh

NetZero Study Tour là một hành trình thực địa nơi người tham gia sống & chạm với kinh tế tuần hoàn và khởi nghiệp xanh.

Xử lý nghiêm nhà thầu chậm triển khai trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam

Xử lý nghiêm nhà thầu chậm triển khai trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam

Hiện nay nhiều trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc Nam tiến độ còn chậm và nguy cơ khó có thể hoàn thành vào 31/12/2025 theo yêu cầu của Chính phủ. Việc thiếu các công trình dịch vụ công thiết yếu tại nhiều trạm dừng nghỉ đang gây bức xúc và ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm của người dân.

// //