Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Chuyện về chàng thanh niên “mở rừng làm nông”

Kim Loan - 05/07/2022 | 10:56 (GTM + 7)

Ở xã Núi Tô, huyện Tri Tôn (An Giang) có một khu vườn rộng 3 hecta đang trồng cây ăn trái thuận tự nhiên, chủ yếu nhờ nước mưa. Dù chỉ mới khởi phát từ năm 2019, đến nay khu vườn thu nhập 100 triệu/ năm, chủ yếu từ chuối và đu đủ để lấy ngắn nuôi dài.

Mô hình này đang được ban quản lí rừng Phòng hộ và Đặc dụng tỉnh An Giang ủng hộ, qua đó, đã tạo nên sức sống mới trên triền núi cao, vừa giữ rừng, vừa tăng thu kinh tế.

Chủ nhân của khu vườn này là Chau Sóc Nương - tên thường gọi Nep Rino, chàng thanh niên 33 tuổi “bỏ phố về quê” mang hy vọng làm giàu trên mảnh đất quê hương. 

Để biết động lực, phương hướng cũng như hành trình mở rừng làm nông của Nep Rino như thế nào mà đạt được thành quả bước đầu như hôm nay, PV VOV Giao thông đã có buổi trò chuyện với Nep Rino Rino sau khi mục sở thị khu vườn của anh:

PV: Đất ở đây là đất đồi dốc, không có nước tưới, xen lẫn cây rừng thì việc trồng và chăm sóc cây ăn quả đúng là không dễ chút nào.  Như vậy thì động lực nào đã thôi thúc Rino lên núi Tà Pạ trồng cây ăn trái?

Anh Nep Rino: Xuất phát điểm là sư phạm tin học, ngành trồng trọt năm đó cũng hot nên mình học song song 2 bằng tầm 5 năm rưỡi.

Sau đó ra trường rồi qua Campuchia làm, trải qua nhiều vị trí văn phòng. Năm 2019 về quê đi vườn chơi thì thấy thích, thấy tiềm năng khu vườn mình quá lớn vì vườn nhà mình không có người canh tác nên quyết định quay về làm.

Em bắt đầu tỉa theo phương châm là giữ lại cây cổ thụ và cây có kinh tế cao, sau đó trồng xen các cây có giá trị kinh tế khác. Quan điểm của em là vừa giữ rừng vừa khai thác thêm giá trị kinh tế.

Vườn cây ăn trái mang đến thu nhập 100 triệu/năm

Vườn cây ăn trái mang đến thu nhập 100 triệu/năm

PV: Khi bắt tay vào việc chắc chắn là có thử thách. Vậy thì Rino cho biết từ cái khó nhỏ nhất đến những cú “vồ ếch” đầu đời khi ra làm nông ở đây là gì?

Anh Nep Rino: Tại vì vườn của mình nằm trong khu rừng phòng hộ, bị bỏ hoang nên cây cối dây leo nó che rậm rạp lắm. Từ đó mình mới tìm đường lên vườn, rồi vẽ từng đường từng đường để lên được khu vườn.

Cũng trồng thử mà không thành công. Làm nông nghiệp là ngành được xếp vào hàng cực kì rủi ro so với hàng loạt các ngành nghề: Kinh tế - công nghiệp – dịch vụ. Rủi ro nằm ở chỗ kiến thức của mình chăm sóc khu vườn ở vùng đất có đặc trưng khí hậu riêng.

Thời tiết biến đổi khôn lường thì mình cũng không biết trước được điều gì và sâu bệnh cũng là nỗi lo.

Chân dung Nep Rino - chàng thanh niên 'mở rừng làm nông'

Chân dung Nep Rino - chàng thanh niên "mở rừng làm nông"

PV: “Bỏ phố về quê” có cần tài chính không Rino, nguồn thu của khu vườn này hiện nay chủ yếu là những cây nào?

Anh Nep Rino: Rất cần, rất cần tài chính. Bắt đầu cái gì cũng cần tiền để đầu tư. Trước khi có ý định “bỏ phố về quê” thì mình đã thủ sẵn nguồn tiền để phục vụ cho giai đoạn đầu. Mà theo thực tế từ khu vườn mình thì tới 3 năm mới có nguồn thu.

Hiện nay vườn mình có xoài, chanh, bưởi, sầu riêng, chúc, ổi, chuối… nguồn thu lớn nhất của mình là chuối và đu đủ. Tổng lượng thu hoạch được 100 triệu/ năm.

PV: Hiện tại thì nông sản của Rino đang tiêu thụ ở những đâu. Đường dài thì Rino có dự đinh gì cho khu vườn này không?

Anh Nep Rino: Hiện tại thì mình có nhiều phương thức để bán. Bán thông qua chợ địa phương, bán thông qua bạn bè, bán trong cộng đồng làm nông tử tế, cửa hàng nông sản sạch, Facebook, Fanpage…nguồn hàng bán ra ổn định.

View của vườn mình nhìn ra ngọn núi Phụng Hoàng Sơn, cánh đồng Chăm, xa xa là Ba Hòn… vườn của mình rất thích hợp cho định hướng phát triển Framstay sau này và đó cũng là mục tiêu của mình.

Thời gian này mình cố gắng thiết kế khu vườn của mình để có nguồn sản phẩm cho khách tham quan.

PV: Cảm ơn Rino, chúc cho bạn luôn thành công. Canh tác khu vườn đón được mưa thuận gió hòa và đạt được ước mơ trong tương lai!

Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Ngoài đề nghị gỡ nút thắt về việc thẩm định sự phù hợp của dự án đầu tư với các quy hoạch, đáng chú ý Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM còn đề xuất tăng lợi nhuận định mức từ 10% lên 15% với doanh nghiệp tự tạo lập quỹ đất

// //